เก็บมาเล่าสู่กันฟัง


ผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกก่อนวัย พบมากขึ้นในวัยรุ่นยุคปัจจุบันอาจเป็นจากกรรมพันธุ์สิ่งแวดล้อม ที่เปลี่ยนไปอาหารการกิน ความเครียด ฯลฯ แต่โดยสรุปแล้วก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงอยู่ดี วิธีแก้ไขแนะนำให้ใช้ยาย้อมผม ซึ่งมีอยู่มากมายหลายชนิด เลือกชนิดที่เหมาะกับตัวคุณ เช่นหาซื้อง่าย ราคาเหมาะสมใช้ง่าย ไม่แพ้ ฯลฯ

อาการผมหงอกก่อนวัย หมายถึง ภาวะที่มีผมหงอก ก่อนอายุที่ควรจะเป็นส่วนที่จะอยู่ที่อายุเท่าใดนั้น เป็นตัวเลขโดยประมาณ โดยในฝรั่งผิวขาวถือว่า หากมีผมหงอกก่อนอายุ 20 ปี ถือว่าหงอกก่อนวัย แต่ในแถบเอเชียถือว่าถ้าหงอกก่อนอายุ 30 จึงจะเรียกว่ามีภาวะผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกก่อนวัย ถ่ายทอดได้ทางกรรมพันธุ์ หมายความว่า ถ้ามีประวัติคนในครอบครัวมีผมหงอกก่อนวัย ก็มักทำให้บุตรหลานมีโอกาสผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี ได้สูง เพราะมีการถ่ายทอดผ่านทางยีน แบบ Autosomsl Fominant หมายถึงโอกาสจะเกิดได้เกิด 50 เปอร์เซ็นต์

สาเหตุของผมหงอกก่อนวัย มีได้หลายสาเหตุ อาจเกิดจากการขาดสารอาหารอย่าง เช่น การขาดแร่ธาตุทองแดง หรือจากยาบางตัว ที่มีผลต่อการสร้างเม็ดสีผม เช่น ยารักษามาลาเรีย Chloroquine และมีโรคหลายโรคที่มีผมหงอกร่วมด้วย เช่น โรคโลหิตจาง ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ อารมณ์เครียดมาก หรือ หวาดกลัวเฉียบพลัน ฯลฯ

ภาวะผมหงอกก่อนวัย ไม่มีผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม ยกเว้นจะมีโรคประจำตัวอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะที่มีฮอร์โมน DHT สูง หรือ โรคซิฟิลิส

เมื่อเกิดผมหงอกก่อนวัย ไม่มีทางป้องกันให้อัตราการเกิดผมหงอกลดลง และไม่มีทางรักษาให้หายได้ แนวทางแก้ไขมีอยู่ทางเดียวก็คือการเปลี่ยนสีผม หรือการย้อมผม แต่ในบางคน การมีผมสีขาวทั้งศีรษะ ก็ถือเป็นความเก๋ อีกแบบ

ข้อมูลจาก : http://www.hifulla.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=393311

อ่านเพิ่มเติม

http://guru.sanook.com/answer/question/มีสมุนไพรอะไรบ้างที่ช่วยชลอให้ผมหงอกช้าลง/

http://guru.sanook.com/answer/question/อาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย/

หมายเลขบันทึก: 206609เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2008 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยังเด็กอยู่เลย แต่ผมหงอกเกิดจากสาเหตุเดียวกันหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท