สุขภาพดี


สุขภาพ

วิธีหายใจชลอความแก่จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง หายใจเข้านับ 1 2 3 ช้า ๆ หายใจออกนับ 4 5 6 ช้า ๆออกซิเจนจะไหลเวียนดีขึ้นผิวพรรณสดใสค่ะ

หมายเลขบันทึก: 205915เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก เจอบล็อกของน้าตุ๊กแล้วครับ ด้ยการใส่คีย์เวิร์ดเป็นนามสกุลของน้าตุ๊กในเว็บกูเกิ้ล แล้วให้มันหาให้ครับ เห็นเขียนว่า ประวัติ-tuky เลยลองเข้ามาดู เออ....ใช่บล็อกของน้าสาวเราจริงๆด้วย เลยลองอ่านดูครับ เห็นมีวิธีหายใจชะลอความแก่ที่ส่งให้ทางมือถือด้วย ขอบคุณครับที่เอามาลงบล็อก ยังไงหนังสือที่ให้ไปนั้น ถ้ามีข้อมูลที่เป็นประโยน์ก็เอามาลงอีกนะครับ วันนี้เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน ดึกแล้วครับ สวัสดีครับ

อรุณสวัสดิ์ครับน้าตุ๊ก เข้ามาเป็นครั้งที่ ๒ ครับผม เมื่อคืนนี้ (พฤหัสฯ ๑๘ ก.ย.) พยายามเข้าบล็อกแต่เข้าไม่ได้ครับ เข้าตั้งแต่ ๕ ทุ่มครึ่ง จนถืงเกือบตี ๑ ก็เข้าไม่ได้ซักที เลย เอ้อ....นอนดีกว่า แล้วก็มาลองเข้าตอนเช้าเนี่ยครับ ถึงได้ ตอนที่เข้าไม่ได้เนี่ย อาการเหมือนกับว่า คนเปิดดูเยอะครับ คือโหลช้ามากๆ แล้วมันก็ขึ้นมาบอกว่า เดอะเพจแคนนอทบีดิศเพลย์ ครับผม น้าตุ๊กครับ ถ้าน้าตุ๊กว่างๆ ก็เอาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพมาลงอีกสิครับ เป็นประโยชน์มากเลยครับสำหรับคนรักสุขภาพ วนนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ยังไม่ได้เจี๊ยะปึ่งมื้อเช้าเลยครับ สวัสดีครับ

เพื่อชลอความแก่ ควรกินอาหารที่มาจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป อาหารดัดแปลง อาหารขยะเป็นต้นเหตุสำคัญของความเสื่อมโทรมและความชลา โดยเฉพาะเบอร์เกอร์ อาหารที่ใช้น้ำมันทอดมาก ๆ ครัวซองต์ อาหารหวานจัด ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมเต็มไขมัน เช่น เค้ก ไอศคลีม อาหารเหล่านี้จะกระตุ้นในร่างกายมีการผลิตเอนไซม์เพื่อใช้ย่อยสลายอาหารเหล่านี้มากขึ้น ยังผลให้อาการผิดปกติต่าง ๆ เกิดได้เร็วยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต พร้อมกัน เช่น กินปลากับผัก แทนที่จะกินกับข้าว กินพาสต้า ให้กินกับผักมากกว่ากินกับเนื้อ เป็นต้น

น้องอั๋นค่ะ น้าตุ๊กตรวจดูคำสำคัญแล้ว ไม่เห็นมีคำว่าโปรดโรคภัยเลยอ่ะ ไม่รู้ใครพิมพ์ผิดกันแน่

สวัสดีครับน้าตุ๊ก ได้อ่านข้อความเกี่ยวกับวิธีชลอความชราของร่างกายแล้วครับ ดีเหมือนกัน น้าตุ๊กครับ เชื่อมั้ยว่า เมื่อวันศุกณ์ที่ผ่านมาเนี่ย อั๋นได้ทานข้าวกลางวันตอนบ่าย ๓ โมงครับ เพราะไปกับอาจารย์เคยเล่าให้ฟังน่ะครับ แกเป็นคนที่งานไม่เสร็จไม่ทานข้าวครับ บางทีนะ อยู่กับแกถึงเย็น โน่น กว่าจะได้ทานข้าวเย็น เกือบ ๓ ทุ่ม เรียกว่าบ้านนี้ทานข้าวไม่เป็นเวลา ตอนเช้าแกก็ไม่ค่อยทานอะไร บาทีก็ข้าวเหนียว หมูปิ้ง บางทีก็ข้าวมันไก่ แล้วแก็ไม่ค่อยจะแข็งแรงนะครับ เดี๋ยวปวดท้อง เดี๋ยวท้องเสีย แสดงหใหนว่า การทานข้าวไม่เป้นเวลาก็มีส่วนทำให้ร่างกายเราไม่แข็งแรงเหมือนกันนะครับ น้าตุ๊กครับ อีกเรื่องคือ เรื่องเลี้ยงปริญญาของอั๋นนั้น เดี๋ยวอั๋นจะคุยกันกับที่บ้านดูก่อน ได้ความยังไงแล้วจะโทร.บอกอีกทีครับ แต่อยากให้น้าตุ๊กมาจริงๆ นะครับ สวัสดีครับ

นอกจากจะดูแลภายนอกไม่ให้ชราแล้ว ต้องดูแลภายในไม่ให้แก่ด้วย ภายในที่ว่านี้คือ สมอง อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อความชรามาเยือน ความจำก็จะจากไป ดังนั้นเราต้องฝึกสมองของเราเพื่อให้ไม่เสื่อม

การฝึกสมองนั้น หลายคนใช่วิธีเล่นไพ่ ความจริงมันผิดกฏหมายอาญา แต่ถ้าเล่นกันสนุกๆ เพื่อฝึกสมองก็ไม่เป็นไร(ข้อยกเว้นอยู่มาตราไหเนี่ย (ฮา))ดีกว่าปล่อยสมองให้เสื่อมไปเรื่อยๆ เสียดาย นอกจากนี้อาจจะเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ แต่มันมีข้อจำกัดเฉพาะคนที่เป็นคอมฯ เท่านั้น ไม่ค่อยเป็นธรรมสำหรับคนที่ไม่เป็นเท่าใดนัก แต่เกมส์ที่เล่นนี้ต้องเป็นเกมส์ที่ใช่สมองแก้ปัญหาด้วย ไม่ใช่เล่นเพื่อความสนุกอย่างดีบว

การเล่นสนุกเกอร์ก็เป็นการฝึกสมองอย่างหนึ่ง เพราะต้องติดตามและคิดตามตลอดเวลาว่า จะแทงเลี่ยมไหนให้ลงหลุม เพื่อชนะคู่ต่อสู้ แถมยังฝึกสายตาในการเล็งลูกอีกด้วย เสียอย่างเดียว ค่าเล่นแพงไปหน่อย (ฮา

การฝึกจิตใจให้เป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี ไม่ป็นคนฟุ้งซ่าน วิตกกังวล ขี้น้อยใจ ก็เป้นการหลีกหนึความชราอย่างหนึ่ง เพราะจะไมม่มีความทุกข์และความเครียด เมื่อไม่มีสิ่งเหล่านี้ เราก็ไม่แก่ หรืออาจจะนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ ปล่อยวาง ก็ดีเหมือนกัน

การเข้าสังคมของเพื่อนรุ่นเดียวกันก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยได้ เพราะเราจะมีเพื่อนคุยสนุกเฮฮา ไม่ต้องจมอยู่กับความเหงาเพียงลำพัง

เดี๋ยวนี้สถิติการสูบบุหรึ่ของผู้หญิงมีมากขึ้น ทั้งที่ผู้ชายสูบน้อยลง การสูบบุหรี่เป็นการเพิ่มความขราให้ร่างกายอีกทางหนึ่ง นอกจากจะขราเร็วแล้ว ยังตายเร็วด้วย ตายแบบทรมานอีกต่างหาก ดังนั้น อย่าไปยุ่งกับของหล่านี้ รวมทั้งสารเสพย์ติดอื่นๆ ด้วย

ส่วนแอลกอฮอลล์นั้น บางคนบอกว่า บำรุงหัวใจ ความจริงมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักหรอก ทานแล้วความดันขึ้นมากกว่า ถ้าไม่เป็นโรคความดันต่ำก็อย่าทานมากนัก เอาแค่หอมปากหอมคอก็พอ

สำหรับสาวๆ ที่อยู่ใยนวัยทอง แอลกอฮอลล์มีประโยชน์เพียงเส็กน้อย ขอย้ำว่า เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นคือ ทำให้เลือดสูบฉีดดีขึ้น ทำให้ดูยังสาวปิ๊ง เป็นการทดแทนฮอร์โมนที่หมดไปตามวัย แต่ขอย้ำอีกหลายๆ ที่ว่า ประโยชน์มีเพียงเท่านี้จริงๆ และต้องไม่ทานเกิน ๔ แก้ว ถ้ามากกว่านี้ร่างกายจะรับไม่ไหวเพราะอายุที่มากขึ้น

การหางานอดิเรกทำก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง งานฝีมือต่างๆ เช่น ถักนิตติ้ง ปักครอสติส หรือการสะสมของที่ชอบ เช่น สะสมแสตมป์ สะสมตุ๊กตา สะสมโมเดลรถยนต์ อ่าหนังสือที่ชอบ ฟังเพลงที่โปรด ส่วนใครที่ชอบถ่ายภาพก็ออกไปที่ที่ยังไม่เคยไปเพื่อเก็บภาพมาลงไว้ดูเล่นก็เพลินดีไม่น้อย

การออกกำลังกายเป็นยาวิฌศษที่สุดสำหรับการหนีความแก่ แตต้องออกกำลังให้เหมาะกับวัย และอย่าหักโหม เช่น จ๊อกกิ้ง ขี่จักยาน เปตอง แอโรบิค หรือเดินเร็วๆ ก็ได้

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เมื่อวันเสาร์ที่ผานมา อั๋นพยายามติดต่อน้าตุ๊กทางโทรศัพท์ แต่เป็นเสียงสายว่าง แต่ไม่มีคนรับครับ น้าตุ๊กครับ ที่อั๋นจะติดต่อน้าตุ๊กก็เพื่อถามว่า

ในกระดานความคิดเห็นนี้ เราจะใส่เรื่องอะไรลงไปก็ได้ใชมั้ยครับ เล่น เรื่องกฏหมาย เรื่องรถยนต์ หรือเรืองอื่นๆ ที่เรารู้และอยากบอกให้คนที่เข้ามาอ่านได้รับรู้ด้วย สามารถทำได้มั้ยครับ แบบไม่อนากให้น้าตุ๊กต้องเดือดร้อนมาทำช่องใหม่ให้อั๋นใส่เรื่องอื่นๆอีก เลยจะถามว่า อย่างอั๋นจะใส่เรื่องกฏหมายอาญาที่อั๋นถนัดลงในช่องความคิดเห็นนี้ได้เลยมั้ยครับ เพราะถ้าน้าตุ๊กต้องไปทำช่องใหม่อั๋นก็เกรงใจครับ ไม่อยากให้น้าตุ๊กต้องยุ่งยากครับผม แต่ตอนนี้ ขอใส่เรื่องสุขภาพไปเรื่อยๆ ก่อนนะครับ

วิธีทานอหารไม่ให้อ้วนจากรายการ ๓๐ ยังแจ๋ว

ไม่ควรอดอาหารเย็นแบบที่ไม่ทานอะไรเลย เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารไม่ดี เนื่องจากกระเพาะอาหารมีน้ำย่อยซึ่งเป็นกรดอ่อน จะมาย่อยตัเอว ทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผลได้ และโรคกระเพาะอาหารจะถามหา

หากไม่อยากอ้วน ควรปฏิบัติตัวในการทานอาหารดังนี้

ทานชาเขียววันละ ๓ ครั้ง

ในตอนเย็น ถ้าหิว ให้ทาน ลูกเกต หรืออาหารตระกูลถั่วทั้งหลาย

ทานผลๆม่ที่มีรสเปรี้ยว เช่น แอปเปิ้ล ถ้าทานวันละลูกได้ยิ่งดี

ทานอาหารประเภทผัก และ ปลาเป็นหลักในมื้อเช้า และกลางวัน

และต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

ขับรถอย่างไรให้สบาย ๑.ต้องปรับเก้าอี้นั่งให้นั่งสบายที่สุด ๒.การนั่ง ต้องนั่งให้ก้นกบชิดด้านในสุดของเบาะ และหลังต้องพิงให้เต็ม รวมทั้งศีรษะด้วย ๓.ขาต้องอยู่ในท่าที่สบาย ไม่เมื่อยเมื่อขับเป็นระยะทางไหล สามารถเหยียบคันเร่งได้เต็มผ่าเท้า และขาต้องงอเล็กน้อยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุ ๔.การจับพวงมาลัย ต้องจับในระดับ ๑๐.๑๐ น. แขนงอเล็กน้อยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุขี้น การวางมือ ต้องวางนิ้วโป้งให้ราบกันวงพวงมาลัย ห้ามวางนิ้วโป้งกับก้านพวงมาลัย เพราะนิ้วอาจซ้นได้ ถ้ารถตกหลุมแล้วพวงมาลัยสะบัด ๕.รัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถ ////ง่วง เมา โทรศัพท์ ไม่ขับรถ //// ข้อมูลจาก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก

ขับรถอย่างไรให้สบาย ๑.ต้องปรับเก้าอี้นั่งให้นั่งสบายที่สุด ๒.การนั่ง ต้องนั่งให้ก้นกบชิดด้านในสุดของเบาะ และหลังต้องพิงให้เต็ม รวมทั้งศีรษะด้วย ๓.ขาต้องอยู่ในท่าที่สบาย ไม่เมื่อยเมื่อขับเป็นระยะทางไหล สามารถเหยียบคันเร่งได้เต็มผ่าเท้า และขาต้องงอเล็กน้อยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุ ๔.การจับพวงมาลัย ต้องจับในระดับ ๑๐.๑๐ น. แขนงอเล็กน้อยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุขี้น การวางมือ ต้องวางนิ้วโป้งให้ราบกันวงพวงมาลัย ห้ามวางนิ้วโป้งกับก้านพวงมาลัย เพราะนิ้วอาจซ้นได้ ถ้ารถตกหลุมแล้วพวงมาลัยสะบัด ๕.รัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถ ////ง่วง เมา โทรศัพท์ ไม่ขับรถ //// ข้อมูลจาก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก

"สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ให้ออกกำลังกาย" ทุกเช้าตรู่ดิฉันจะต้องตื่นนอน เนื่องจากถูกปลุกให้ตื่น เพื่อไปออกกำลังกายและที่สำคัญได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ(ทั้งอาวุโสและอ่อนอาวุโสกว่า)ที่ไปออกกำลังกายด้วยกัน อากาศตอนเช้าสดชื่น ทำให้จิตใจแจ่มใส ไม่เชื่อลองดูซิแล้วจะรู้ว่า... รู้อย่างนี้ไปออกกำลังตั้งนาน..

อาหารที่ทานแล้วทำให้อารมณ์ดีจากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง

อย่างที่ทราบกันว่า สังคมในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง จะทำไอไรเป็นต้องรีบเน่งไปหมด ทำให้คนเราเกิดอาหารเครียด หงุดหงิดง่าย วิธีแก้มีหลายวิธี แต่ขะขอแนะนำวธีแก้ที่ง่ายที่สุด คือ การทานอาหาร แต่อย่าคิดว่าทานอาหารแล้วจะช่วยให้อารมณ์ดีได้เสมอไป และอาหารทำให้อารมณ์ดีได้ทั้งหมด เราลองมาดูวิว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ทานแล้วอารมณ์ดี ไม่เครียด

๑.อาหารปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาแมตตอเรล

๒.น้ำมันคาโนลา CANOLA OIL (ใช้ผัดอาหาร หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต)

๓.ผักโขม

๔.ถั่วลิสงต้ม

๕.ไก่

อาหารพวกนี้เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างกายหลั่งสารตัวนึงออกมา ทำให้อารมณ์ดี ไม่เชื่อลอลดู

จากกระดานข้างบน ที่ใช้คำว่าสารตัวนึงนั้นเนี่ย เพราะจำชื่อสารตัวนี้ไม่ได้จริงๆ ครับ แต่ยืนยันว่า อาหารเหล่านี้ทานแล้วอารามณ์ดีจริงๆ ครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เห็นว่าเขียนเรื่องเพิ่มเมื่อวานนี้ อั๋นหาไม่เจอครับ เห็นน้าตุ๊กบอกว่า ยังไม่ทันออกจากระบบ มันก็ล่มไปเดี๋ยวนึง แต่น้าตุ๊กบอกว่า บันทึกข้อความแล้ว น้าตุ๊กครับ ถ้าน้าตุ๊กพิมพ์เสร็จแล้ว กดบันทึก แล้วมันขึ้นว่ เดอะเพจแคนนอทบีดิสเพลย์เนี่ย มันไม่ได้บันทึกนะครับ ถ้ามันบันทึกแล้ว มันต้องขึ้นมาว่า ข้อความของคุณได้รับการบันทึกเรียบร้อยแล้ว นั่นแหละครับ คือ มันบันทึกแล้วครับ ข้อความของอั๋นก็เคยเป็นครับ ต้องมานั่งพิมพ์ใหม่อีกรอบครับผม

น้าตุ๊กครับ เมื่อวานที่เราคุยกันเรื่องหยุดยาไขมันเพราะคอเรสเตอรอลมันไม่ถึงเนี่ย อั๋นลืมไปครับ ว่า อั๋นเป็นโรคความดันสูงอยู่ ลืมบอกน้าตุ๊กไปครับ ทีนี้ยาตัวนี้เนี่ย คงเป็นยาที่กำจัดไขมันเพื่อไม่ให้เป็นความดันด้วยมั้งครับ หมอเขาเลยไม่หยุดยาครับผม แต่ยังไงเดี๋ยวจะลองคุยกับหมอครับ ว่า สามารถหยุดยาได้มั้ยในกรณีอย่างนี้ครับผม ขอบคุณอย่างสูงครับสำหรับคำแนะนำ และขออภัยที่ทำให้กลับบ้านช้าครับ สวัสดีครับ

คอเรสเตอร์รอล ไม่จำเป้นต้องเกิดในคนอ้วนเท่านั้น คนที่มีน้ำหนักปกติก็อาจมีคอเรสเตอร์รอลในเลือดสูงได้ เพราะเกิดจากกรรมพันธุ์ คอเรสเตอร์รอลที่เกิดจากกรรมพันธุ์นั้น ผู้ที่เป็นจะต้องมีน้ำหนักปกติ หรือน้อยกว่าปกติ ดังนั้น หากต้องการรู้ว่าเรามีคอเรสเตอร์รอลในเลือดหรือไม่ ควรพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจดีที่สุดครับ

Woman With 30 ผู้หญิงกับเลข ๓๐ โดย ปอ-ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ประกาศข่าว-พิธีกรรายการ ๓๐ ยังแจ๋ว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง ๓

"มันนานมากแล้ว ตอนอายุ ๓๐ เหรอ ใจเราก็แฟบไป แบบ นี่เราขึ้นเลข ๓ แล้วเหรอ แต่พอเรามองตัวเองในกระจก ก็รู้สึกว่า เอ๊ย...เราก็ยังไม่แก่นี่นา ทำให้รู้สึกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข แล้วถามว่า ตอนเรา ๒๙ กับตอนเรา ๓๐ เนี่ย มันไม่เห้นต่างกันเลย นั่นคือแค่เลขมันขยับขึ้นไปจากเลข ๒ เป้นเลข ๓ แต่ถ้าใจเรา สุขภาพร่างกายเรา เราดูแลดีอยู่ เราก็สามารถหยุดอายุของเราได้ โอเคในเมื่อเราหยุดมันไม่ได้แต่เราสามารถหยุดอายุเราได้ก่อนหน้านั้นหรือว่าจะอยู่ตรงเลข ๓ แล้ว ถึงเราจะอายุมากขึ้นเป้น ๓๕ ๔๐ ๔๕ ๕๐ แต่เราดูแลตัวเองให้คงอยู่ที่ ๓๐ เราก็สามารถทำได้ ในเมื่อเราคิดอย่างนี้ซะ อายุมันก็อยู่ที่ตัวเรา ใจเรายังเด็ก Young at hart อายุก็เป็นเพียงตัวเลข ถ้าเราเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ ร่างกาย ผิวพรรณให้ดีอยู่เสมอ ตัวเลขที่ลอกอายุจะวิ่งขี้นไปถึงไหนก็ไม่สำคัญเพราะใจเรา ตัวเราไม่ได้ร่วงโรยไปตามอายุนี่น่า จริงมั้ย"

ข้อมูล : Healthpius ฉบับเดือนมิถุนายน ๒๕๕๑

สวยอ่อนกว่าวัยด้วยเคล็ดลับ ๑๓ ประการ

๑.แสงแดด ศัตรูหมายเลข ๑ ของผิว

๘๐% ของสาเหตุที่ทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย คือ แสงแดด เพราะรังสีอัลต้าไวโอเล็ตในแสงแดดจะไปทำปฎกิริยากับกรดไขมันไม่อิ่มตัวในเซลล์ผิว เกิดจากออกซิไดซ์กลายเป็นกรดไปทำลายอีลาสตินในผิว ทำให้ผิวเกิดริ้วรอย ฝ้า และแก่กว่าวัย ดังนั้น อย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเดดขาด และควรทาก่อนออกแดดประมาณ ๒๐ นาที และต้องเลือกครีมชนิดที่กันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB

๒.หลีกให้ไกลจากควันบุหรี่

เป็นอีกหนึงศัตรูตัวร้ายของผิว เพราะจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินซีของร่างกาย ส่งผลต่อการผลิตคลอลาเจน ทำให้ผิวหย่อนยาน อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดสารอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวเสื่อมสภาพ คนที่สูบุหรี่จะดูแก่กว่าตนรุ่นราวคราวเดีบวกันถึง ๑๐ ปี ผิวพรรณดูเหี่ยวย่น สุขภาพทรุดโทม แม้คนไม่สูบุหรี่ แต่อยู่ท่ามกลางควันบุหนี่ก็จะได้รับผลคล้ายๆ กัน เพราะควันบุหรี่สามารถสร้างคงามเสียหายให้ผิวได้ไม่แพ้การเผชิญกับแสงแดดเลยทีเดียว

๓.อย่าหักโหมรีดไขมัน

หลายคนหักโหมลดน้ำหนักอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่ผลที่ได้กลับมาด้วยคือ ผิวหรังเหี่ยย่น ดูแก่กว่าวัยไปซะนี่ ดังนั้น การลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง คือการลดอย่างคอ่ยเป็นค่อยไป จึงไม่ส่งผลกระทบต่อผิวหรือสุขภาพ การลดน้ำหนักต้องควบคู่กันไปกับการลดอาหาร ไขมันจะกลายเป็นกล้ามเนื้อที่กรชั ไม่ใช่เหงือแต่หนังที่หย่อนยาน ส่วนเรื่องการลดปริมาณอหาร ก็ต้องเลือกให้ครบทั้ง ๕ หมู่ เพราผิวหนังแกร้าน ะหากขาดหมู่ใดหมู่หนึ่งไป จะทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย

๔.หัวเราะบ่อยๆ ช่วยให้อ่อนวัย

การหัวเราะ นอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเครียดทางจิตใจแล้ว ร่างกายที่เครียดอยู่ก็ได้ปลดปล่อย ตามไปด้วย หัวใจเต้นแรงขึ้น เลือดไหลเวียนไปทั่ว ผิวพรรณที่ดูหมองคล้ำก็มีชีวิตชีวา ดูสดใสขึ้น นั่นเพราะการหัวเราะช่วยทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างาย และยังส่งผลถึงผิวหนังโดยตรง และยังช่วยลดความเครียดอันเป็นต้นเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระ

๕.หลับคืนความอ่อนเยาว์

ในขณะหลับ Growth Hormone จะทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเวลาช่วง ๔ ทุ่มจนถึงตี ๒ โดยประสาทอัตโนมัติจะทำการส่งอาหารให้กับทุกๆ เซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ชลอการเสื่อมของเซลล์ผิว ลองสังเกตดูก็ได้ ถ้าวันไหนเข้านอนเร็วและหลับสนิท ตื่นขึ้นมาผิวกรรณจะสดใสเป็นพิเศษ

๖.อ่อนเยาว์ด้วยโยคะดังนั้นการหายใจลึกๆ ยาวๆ จะช่วยให้ปอดได้รับออกซิเจนเต็มที่ และยังช่วยให้ร่างการไล่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

การฝึกโยคะไม่เพียวช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายสมส่วนแข็งแรง แต่ยังช่วยให้มีสมาธิ แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น เพราะการฝึกโยคะทำให้ระบต่างๆ ในร่างายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ร่างกายกระชับได้สัดส่วนผิวพรรณสดใส แถมริ้วรอยยังลบเลือนลงอีกด้วย

๗.เติมออกซิเจนให้ผิว

ออกซิเจนเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน อีกทั้งยังนำอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งผิวของเราด้วย ดังนั้นการหายใจลึกๆ ยาวๆ จะช่วยให้ปอดได้รับออกซิเจนเต็มที่ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายไล่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปในตัว ส่งผลให้ระบบต่างๆ ขอร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่

๘.มลภาวะทำร้ายผิว

มลภาวะในอากาศมีส่วนทำร้ายผิวให้กิดริ้วรอยได้ไม่แพ้ควันบุหรึ่เลยทีเดีบว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่กำลังได้รับมลพิษจากการหายใจเท่ากับการสูบุหรี่ ๑๐ มวนต่อวัน หากหลีกเลี่ยงมลพิษไม่ได้ควรทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และอาหารที่มีวิตามิน เอ ซี อี มากๆ

๙.ดีทอกซ์อารมณ์

ความเครียดเป็นอีกตัวการสำคัญของการทำลายสุขภาพผิว และพรากความอ่อนเยาว์ไปจากผิว เพราะความเครียดทำให้เกิดอนุมูลอิสระ หากรู้สึกเครียดให้หายใจด้วยการวางมือบนหน้าท้อง แลวหายใจเข้าลึกๆ จนท้องป่อง กลั้นไว้สักครู่ แล้วหายใจอกกยาวๆ จนท้องแฟบ ทำ ๕-๑๐ ครั้ง หรือโดยการเกร็งกล้ามเนื้อทีละส่วน เริ่มจาก นิ้วเท้า น่อง เขา สะโพก เกร็งทุกส่วนสักครู่แล้วคลาย จากนั้นแขม่วท้อง กำหมัด เกร็วแขน หวไหล่ คอ ใบหน้า ทำสลับกันจนรู้สึกผ่อนคลาย

๑๐.เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

การขาดน้ำอาจทำให้ระบหมุนเวียโลหิตติดขัด ระบบขับถ่ายทำงาไม่เต็มที่ เกิดริ้วรอยบนผิวหนัง แห้งเป็นขุย ผิวหนังไม่สดใส ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ ๒ ลิตร โดยจิบตลอดทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มทีเดียว ๑ ลิตร และไม่ควรจะดื่มในมื้ออาหารมากเกินไป เพราะจะทำให้สารอาหารไหลผ่านไปอย่ารวดเร็วจนร่างกายไม่อาจดูดซึมได้ทัน

๑๑.อบผิวด้วยไอน้ำ

ซาวน่าใช้ระบบ ร้อนจัด-เย็นจัด โดยการตุ้นร่างกายให้ร่างกายขับเหงื่อโดยสภาพที่แห้ง ร้อนจัด ตามด้วยการอาบน้ำหรือแช่ร่างกายด้วยน้ำเย็น ไอที่เกิดจากละอองน้ำจะช่วยให้เซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดนุ่มนวลขึ้น รวมทั้งกระตุ้นการขับของเสียออกจากร่างกายด้วยระบบการขับเหงื่อ รวมทั้งกระตุ้นการไหลเวียโลหิต เร่งการเกิดเซลล์ใหม่ และชลอการเหี่ยวย่นของผิวหนัง

๑๒.โปรแกรมล้างพิษภายใน ๑ วัน

การอดอาหารเป็นกระบงนการล้างพิษแบบหนึ่ง นอกจากสุขภาพจะดีขึ้น กระปรี้กระเปร่าแล้ว เมื่อสารพิษออกมาจากร่างกาย ร่างกายก็จะสะอาดเอี่ยม ผิวพรรณก็จะสดใส และอ่อนเยาว์ลงด้วย เหมือนรถยนต์ที่พิ่งล้างคราบสกปรกออกใหม่ๆ ฉันใดก็ฉันั้น ลองเลือกวิธีอดอาหารที่เหมาะกับตัวเองดู ดังนั้

ระดับที่ ๑ อดด้วยผลไม้ คือกินผลไม้ชนิดเดียวกันตลอดวัน ควรเป็นผลไม้ที่ไม่หลานจัด อย่างเช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง สาลี่ มะละกอเป็นต้น

ระดับที่ ๒ อดด้วน้ำผลไม้ คือดื่มน้ำผลไม้ชนิดเดียวกันตลอดวัน โดยเป็นผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มเดีบวกับผลไม้ในระดับที่ ๑

การล้างพิษด้วยการอดอาหารเพียงวันเดียว คงไม่สามารถล้างพิษจากร่างกายได้หมด ดังนั้นควรทำเมื่อโอกาสและร่างกายจะอำนวยให้

๑๓.หวานมากไปก็ไม่ดี

ความหวานจากน้ำตาบ นอกจากจะทำให้อ้วน และฟันผุแล้ว ยังทำให้ติดเชื้อได้ง่าย เพราะความหวานทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำลง สมองเฉื่อย เซื่องซึม ไม่กระฉับกระเฉง เนื่องจากระบบความสมดุลขอแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกายเสียไป นอกจากนี้ยังเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราแก่ก่อนวัย เพราะการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกายเป็นตัวเร่งให้เกิดอนุมูลอิสระ ใครขาดคามหวานไม่ได้ให้เปลี่ยนไปทานน้ำผึ้งแทน เพราะน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ เต็มไป้วยวิตามิน เกลือแร่ และร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูล : Healthplus ฉบับเดือนมิถุนายน ๒๕๕๑ หน้าปก กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ

ปล.เตรียมรูปดอกไม้ไว้ว่าจะใส่ในกรอบนี้ซะหน่อย แต่หาที่ใสไม่ได้ครับ เสียดายจัง

วางแผนรับมือกับโรคภัยที่มาตามวัย

๑.นอนไม่หลับ

ผู้หญิงที่มีอายุมากขึ้นมักเกิดอาการนอนไม่หลับ เป็นผลมาจากความกังวล สับสน ไม่มั่นใจ และเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่นแปลง ดังนั้น ควรเปลี่ยนกิจวัตร เวลานอนเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน ก่อนนอนให้อาบน้ำอุ่นหรือดื่มนมเพื่อผ่อนคลาย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีนในตอนค่ำ อย่าพกความกัวลขึ้นเตียงไปด้วย อย่านอนนับแกะ นอนกระสับกระส่าย พลิกตัวไปมา หรือมองแต่นาฬิกา หากนอนไม่หลับ ให้ลุกขึ้นไปหาอะไรทำเพื่อผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลง ออกกำลังกายเป็นประจำ การเดินสูดอากาศบริสุดช่วยให้หลับดีขึ้นถึง ๕๐%

๒.ภาวะก่อนวัยทอง และภาวะวัยทอง

ผู้หญิงต้องเผชิญกับภาวะก่อนวัยทองก่อนเข้าสู่วัยเลข ๕ ภาวะดังกล่าเริ่มขึ้นเมื่อรังไข่ทำงานน้อยลงแหยุดผลิดฮอร์โมนเอสโตรเจน ภาวะก่อนวัยทองจะเริ่มประมาณ ๕-๑๐ ปี ก่อนร่ากายจะหยุดผลิตฮอร์โมนอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเรียกว่า ภาวะเข้าสูวัยทอง อาการต่อไปนี้ถือว่าเป็นปกติขอภาวพวัยทอง ได้แก่ ประจำเดือนมาไม่ปกติ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ร้อนวูบวาบตามร่างกาย นอนไม่หลับ เครื่อวดื่มจำพวกคาเฟอีน แอลกอฮอลล์ และอาการรสจัดจะทำให้อาการร้อนวูบวาบตอนน้ำหนักขึ้น ดังนั้น หากเกิดอาการร้อนวูบวาบ ให้ใช้เครืองแต่งกายที่ทำด้วยผ้าฝ้าย หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะและสวซับใน หากเกิดอาการ้อนวูบวาบในเวลากลางคืน คสรใช้ผ้าปูที่นอนที่ทอด้วยผ้าฝ้าย และมีซับในแทนผ้านวมผืนใหญ่ ระวังอาหารการกิน การดื่มเครืองดื่มร้อนๆ ก่อนอนจะไปเพิ่มอาการร้อนให้มากขึ้น เครืองดื่มจำพวก คาเฟอืน แอลกอฮอลล์ และอาหารรสจัดจะไปเพิ่มอาการร้อนวูบวาบตอนกลางคืนให้มากขึ้น ผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะไม่ค่อยร้อนวูบวาบตามร่างกาย แต่การออกกำลังกายต้องควบคู่ไปกับการกิน เพราะถึงแม้ออกกำลังกายเป็นประจำแต่ยังทานอาหารพวก คาเฟอีน แอลกอฮอลล์ หรือาหารรสจัด ก็อาจจะร้อนวูบวาบได้ เพราะอาหารเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดอาการร้อน หรือจะบำบัดด้วยวิธีทางเลือกซึ้งมีหลายวิธี ได้แก่

-ไฟโตเอสโตรเจน เป็นสารคล้าฮอร์โมนที่เหมือนกับฮอร์โมนเอสโตรเจนกลายๆ พบมากในเมล็ดถั่วต่างๆ เมล็ดธัญพืช หรือมาในรูปของอาหารเสริม

-ไอโซฟลาโวนส์ เป็นไฟโตเอสโตรเจนชนิดหนึ่ง ช่วยรักษาอาการวัยทอง

-แอกนัสแคสตัส ช่วยรักษาสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอร์โรน

-แบล็กโคฮอซ มีไฟโตเอสโตรเจน

-เซนต์จอห์นวอร์ด บำบัดอารมณ์ที่แปรปรวน หงุหงิดงาย แตอย่าทานกับยาชนิดอื่นเพราะมีคุณสมบัติต้านยาบางชนิด

-ตังกุย สมุนไพรจีนโบราณช่วยควบคุมฮอร์โมน

๓.ไม่มีแรง

พลังงานในร่างกายเริ่มลดลงเมื่ออายุมากขึ้น จากการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ฟบว่า ๑ ใน ๕ ของคนที่อายุ ๕ ปีขึ้นไปมีอาการอ่อนเพลีย สาเหตุเพราะเมื่อเราอายุมากขึ้น การเผาผลาญอาหารและการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบต่อระดับพลังงานและการดูดซึมอาหาร มีผลให้ร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่า ดังนั้น ควรเสริมความคล่องแคล่ว การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นเพราะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกาย ระวังอาหารการกิน คาเฟอีนและน้ำตาลอาจจะช่วยให้สดชึ่นขึ้นเพียงชั่วคราเท่านั้น แต่ใรยะยาวมันจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและไม่มีเรี่ยวแรง ทานอาหารเสริม การทานอาหารที่หลากหลายและมีคุณค่าช่วยได้ แต่หากคิดว่าอาหารที่ทานในแต่ละวันมีคุณค่าทางอาหารไม่เพียงพอ อาหารเสริมจำพวกวิตามินรวมช่วยได้ เลือกทีมีวิตามิน B12 เนื่องจากช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย อาหารเสริมจำพวกโสมช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

๔.ข้ออักเสบ

โรคข้อกระดูกอักเสบเป็นดรคที่ทำให้กระดูกสึกหรอ เมื่ออายุมากขึ้น โอกาสที่จะเป็นโรคนี้ก็มีมากขึ้น ประมาณกันว่า ในอังกฤษมีคนึง ๘ ล้านคนป่วยเป็นโรคข้ออักเสบ และส่วนมากเกิดกับที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปหรือก่อนนั้นถ้าไม่ดูแล ดังนั้นควรยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายเบาๆ เช่น ว่ายร้ำหรือโยคะ ล้วนแต่ดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกาย ร่างกายได้เคลื่อนไหว ทำให้ข้อแข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่ช่วยได้ เช่น ผักและผลไม้ น้ำมันโอเมก้า ๓ ซึ่งพบมากในน้ำมันปลา เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า อาหารเหล่นี้ช่วยบำรุงข้อต่อให้แข็งแรง

๕.ขาดสมาธิและหลงลืม

เคยใช่มั้ยที่หลงลืมจำอะไรไม่ได้ อายุที่มากขึ้นมีผลกระทบต่อการเก็บและเรียกข้อมูลมาใช้ แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก๊มีทฤษฏีหนึ่งระบุว่า ความจำที่แย่ลงและความเครียดที่จำอะไรไม่ได้นั่นแหละที่จะทำให้จำอะไรไม่ได้หนักขึ้นไปอีก ดังนั้น เราต้องฝึกสมองให้ว่องไว เราต้องบริหารร่างกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ฉันใดก็ฉันนั้น เราต้องก็ต้องบริหหารสมองด้วย วิธีบริหารสมองก็เช่น การเล่นเกมส์ เช่น หมากรุก อ่านหนังสือ หรือหนังสือพิมพ์ หรือทำงานอดิเรกเช่น เล่นดนตรี นึกถึงใบแปะก๊วย อาหารเสริมจำพวกแปะก๊วยช่วยให้ความจำดี นอกจากนี้ยังช่วยให้มีสมาธิดีชึ้นอีกด้วย

๖.กระดูกบาง กระดูกพรุน

๑ ใน ๓ ของผู้หญิงอายุ ๕๐ ปีขึ้นไปเป็นโรคกระดูกพรุน เนื่องจากสูญเสียความหนาแน่นของกระดูกอันเกิดตามธรรมชาติเนี่องจากอายุที่มากขึ้น และกระดูกจะสูญเสียความหนาแน่นเร็วขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยทอง เราจะมไร้สึกเลยว่ากระดูกบางหรือกระดูกพรุน จนกว่าจะหกล้มหรือถูกขนอย่างไม่รุนแรงแต่กระดูกหัก ดังนั้น เราต้องเอาใจใส่กระดูกของตัวเอง การออกกำลังกาย เช่น วิ่ง กระโดดเชือก แอโรบิค ตีเทนนิส หรือแม้แต่การเดินเร็วๆ ก็ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า ๒๐ นาที จะทำคนเดียวที่บ้าน หรือทำเป็นหมู่คณะก็ได้ มีประโยชน์ทั้งนั้น ทานแคลเซียม แคลเซียมเป็นสุดยอดอาหารบำรุงกระดูก พบมากใน นม ชีส โยเกิร์ต ผักใบเขียว ผลไม้อบแห้ง ถั่วอบ และจะให้ดีควรมีวิตามินดีเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยดูดซึมแคลเซียม ที่สำคัญคือต้องเลิกสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่มีสารพิษที่ส่งผลเสียต่อกระดูก และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์มากเกินไป (ครั้งหนึ่งไม่ควรเกิน ๔ แก้ว)

๗.ความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงพบบ่อยในคนที่มีอายุและน้ำหนักตัวมาก และพบในผู้หญิงวัยทอง เพราะไม่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนช่วยปกป้อง ประมาณกันว่า ๑ ใน ๔ ของผู้ใหญ่วัยกลางคนเป็นโรคความดันโลหิตสูง หากไม่ควบคุมความดันให้ดีจะทำให้เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจอุดตันในทราสุด ดังนั้น ควรงดอาหารทีมีรสเค็ม การทานอาหารที่มีรสเค็มจะทำให้ความดันสูงขึ้น คำแนะนำคือรับประทานเกลืออย่างมากไม่เกินวันละ ๖ กรัม ระวังกลือที่ซ่อนอยู่ในอาหาร ทานอาหารไขมันต่ำและออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผักผลไม้ให้ได้ ๕ ส่วนต่อวัน และลดอาหารที่มีเกลือสูงขะช่วยลดคงามดันได้มาก หลีกเลี่ยงอาหารที่ไขมันอิ่มตัว เพราะจะทำให้คอเรสเตอรอลในเลือดสูง ทานเกลือแร่มากๆ การทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงจะช่วยลดความดันโลหิตได้มาก พบมากในแอปริคอตอบแห้ง ถั่วต่างๆ แมกนีฌวียม พบมากในถั่วบราซิลนัท เมล็ดทานตะวัน และถั่วเหลือง แคลเซียมก็ช่วยใความดันโลหิตลดลงเช่นกัน

๘.ระบบย่อยอาหาร (ลำไส้อักเสบ และ สำไส้แปรปรวน)

สำไส้อักเสบ เกิดจากสำไส้มีถุงหรือกระพุ้งเล็กไ เมื่อเศษอาหารที่ติดอยู่ในถุงเหล่านี้เกิดบูดหรืออักเสบขึ้นมา พบได้ในคนอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคนี้ อาการคือ ท้องผูก หรือ ท้องเสีย ปวดท้องน้อย มีไข้ อาเจียน ส่วนลำไส้แปรปรวนนั้น อาการคล้ายลำไส้อักเสบ สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ควดว่าเกิดจากความเครียดและความกังวล ดังนั้น ควรเปลี่ยนนิสัยการกิน ทานอาหารที่มีไฟเบอร์มากๆ หลีกเลี่ยงอาหารหนักๆ ดื่มน้ำมากๆ ช่วยได้ ส่วนคนที่ป็นโรคลำไส้แปรปรสนต้องพัผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารเสริมจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารเป็นปกติ เช่น อาหารเสริมที่สกัดจากผักอาร์ติโช้ก ซึ่งช่วยลดแก๊สและลมในช่องท่อง บรรเทาอาการท้องอืดและอาการผิดปกตที่เกียวกับระบบย่อยอาหาร

๙.เบาหวาน

คนสูงอานุส่วนมาจะเป็นเบาหวานชนิดที่ ๒ เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถที่จะจัดการกลูโค้ส (เป็นพลังงานที่ได้จากอาหาร) ลดลง ดังนั้น ต้องควบคุมน้ำหนัก กว่า ๘๐% ของผู้ป่วยเบาหวานมีน้ำหนักตัวมาก การทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายมีความสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ออกกำลังกายพอประมาณ และรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันชนิด trans-fatty acidd (เป็นไขมันที่พบในน้ำมันพืชแบบ hydrogenate) ต่ำ จะลดควาเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ ๒ ลวได้ถึง ๙๐% นอกจากนี้ต้องใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ ทานผักผลไม้มากๆ ธัญพืช ข้าวกล้อง และพาสต้า เลือกทานไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เข่น น้ำมันมาะกอก เป็นต้น

ข้อมูล : Healthplus ฉบับเดือนมิถุนายน ๒๕๕๑ หน้าปก : กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ

กินอย่างไรห่างไหลกระดูกพรุน (กระดูกโปร่งบา)

๑.ใครเสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดูกพรุ่น

-ประวัตครอบครัวมีกระดูกหักจากอุบัติเหตุไม่รุ่นแรง โดยเฉพาะสายแม่ เช่น คุณยาย คุณป้า คุณแม่ และคุณน้า

-ผอมมากๆ โดยคิดจากดัชนีมวลกาย โดยใช้น้ำหนักเป็นกิโลกรัมมาตั้ง แล้วหารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร ๒ ครั้ง แล้วพบว่าค่า BMI น้อยกว่า ๑๙

-ผู้หญิงหุ่น "นางแบบ" คือรูปร่างสูงโปร่ง ผอมบาง

-คนสูบบุหรี่จัด หรือดื่มแอลกอฮอลล์ในปริมาณมากเกินไป

๒.เราจะป้องกันโดรคกระดูกพรุน หรือกระดูกโปร่งบางได้อย่างไร

-ออกแรง ออกกำลังกาย

-ทานอาหารที่มีแคลเซียมมากพอทุกวัน

คนไทยทานแคลเซียมต่ำกว่าเกณฑ์ โดยมาตรฐานแล้วต้องทานให้ได้วันละ ๘๐๐ มิลลิกรัม ถ้าเป็นวัยหมดประจำเดือนต้องทานเพิ่มอีก ๕๐% คือวันละ ๑,๒๐๐ มิลลิกรัม

คำแนะนำในเรื่องการทานอาหารเพื่อป้องกันกระดูกพรุนหรือกระดูกโปร่งบางที่สำคัญ ได้แก่

-ดื่มนมไขมันต่ำหรือนมไม่มีไขมัน นมหนึ่งกล่องมีแคลเซียมประมาณ ๒๐๐-๒๕๐ มิลลิกรัม ถ้าดื่มวันละ ๒ กล่องจะเป็นหลักประกันว่า ไม่ขาดแคลเซียม

-นมถั่วเหลือมีแคลเซียมต่ำ ควรเลือกทานนมถั่วเหลืองขนิดเสริมแคลเซียมแทน หรือทานเต้าหู้ ซึ่งมีการเติมแคลเซียมเข้าไปในกระบวนการผลิต

-เสริมแคลเซียมจากพืช เช่น ผักใบเขียว บล็อกโคลี่ คะน้า งาดำ

-คนสูงอายุของไทยมีแนโน้มขาดวิตามิน D มาก เนื่องจากผิวหนังสังเคราะห์วิตามิน D ได้น้อยลง และการเปลี่ยนรูปวิตามิน D ที่ไตทำได้น้อยลง ควรทานวิตามินรวมที่วิตามิน D ๔๐๐ หน่วย (IU) เสริม

-ถ้าทานอาหารทีมีวิตามิน D เช่น นมเสริมวิตามิน D ผลิตภัณฑ์นม (เช่น เนยแข็ง ปลาทะเล ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมันต่ำ เพราะการดูดซึมวิตามิน D ต้องใช้ไขมันเป็นตัวนำพา (หมายถึงไขมันไม่ต้องมาก แค่พอสำหรับนำพาวิตามิน D ก็พอ)

-แคลเวียมชนิดเม็ดใช้เสริมอาหารได้ แต่ไม่ควรทานแคลเซียมจากยาเม็ดอย่างเดียวโดยไม่ทานแคลเซียมจากอาหาร เพราะผลในการป้องกันโรคต่ำกว่าแคลเซียมจากอาหาร และอาจทำให้ท้องผูกได้

ข้อมูล www.oknation.net

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท