นักเรียนของผม(เปี๋ยนไป่)เปลี่ยนไป


นักเรียนของผม(เปี๋ยนไป่)เปลี่ยนไป

                โรงเรียนของผมเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ  นักเรียนที่โรงเรียน เป็นวัยรุ่นที่อยู่ในช่วง   ๑๓ ๑๘ ปี ซึ่งเป็นวัยที่กำลังค้นหาจุดเด่นของตัวเอง  เป็นวัยที่กำลังต้องการความสนใจจากผู้คนรอบข้าง  ซึ่งในบรรดานักเรียนทั้งหลายนั้น  ผมมีกรณีของนักเรียนรายหนึ่ง  นักเรียนรายนี้ผมได้ทำการสอนมาตั้งแต่เรียนชั้น ม.ต้น ซึ่งนักเรียนผู้นี้มีพฤติกรรมที่แตกต่างจากนักเรียนอื่น ๆ   คือนักเรียนผู้นี้จะมีความสนใจในคอมพิวเตอร์มากเป็นพิเศษ   หากถึงคาบเรียนของวิชาคอมพิวเตอร์เมื่อไหร่  เด็กคนนี้จะมีแววตาที่เป็นประกายบ่งบอกถึงความสนใจเป็นอย่างมาก  แรก ๆ ผมก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี  แต่พอนานเข้าผมก็เริ่มเห็นสิ่งผิดปกติกับนักเรียนผู้นี้นั่นก็คือ  ในเวลาว่างนักเรียนผู้นี้จะหมกมุ่นอยู่กับคอมพิวเตอร์ทั้งวัน  โดยไม่สนใจกิจกรรมอย่างอื่น  การสนทนาสื่อสารกับเพื่อน ๆ รอบข้างก็ไม่ค่อยดี  มีเพื่อนน้อย แถมยังใช้ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไปใช้ในทางที่ไม่ดี

                ผมจึงได้เริ่มจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนผู้นี้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเริ่มจากการกำหนดเวลาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้กับนักเรียนคนนี้   จากนั้นก็มอบงานกลุ่มเพื่อให้นักเรียนคนนี้ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ  และให้นักเรียนมีโอกาสใช้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ช่วยเหลือสังคม  โดยให้นักเรียนคนนี้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับคุณครูในโรงเรียน ทำอย่างนี้เป็นเวลากว่า ๒ ปี

                จากนั้นก็ได้สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนคนนี้  พบว่า  พฤติกรรมของนักเรียนคนนี้เปลี่ยนไปโดยนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ ใช้เวลากับคอมพิวเตอร์น้อยลง  ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ มากขึ้น  สื่อสารกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี  และใช้ความสามารถที่มีอยู่ในทางที่สร้างสรรค์ได้รับคำชมเชยจากคณะครูในโรงเรียน  ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะว่านักเรียนของผมเปี๋ยนไป่ เอ้ย   เปลี่ยนไป

หมายเลขบันทึก: 205858เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณครู

ครูวรางค์ภรณ์เคยมีความคิดว่า นักเรียนคือหนังสือเล่มใหญ่ ที่ครูเปิดอ่าน ทำแบบฝึก ไม่เคยจบเสียที มีปัญหาให้ตอบโจทย์ให้แก้ไขอยู่ตลอดเวลา ยินดีด้วยกับคุณครูที่ลูกศิษย์เปลี่ยนไป (ในทางที่ดี)

สวีสดีค่ะ

* เข้ามาดูนักเรียนเปลี๋ยนไป้

* ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

ขอบคุณ คุณครูทุกท่านครับ

น่าชื่นชมคุณครู ที่ช่วยเด็กได้ เปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อเด็ก

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

  • น่ายินดีด้วยนะค่ะ...ที่เด็กเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
  • ต้องขอชื่นชมครู..เต้ค่ะ  ^-^

 

ขอบคุณครูจุฑาทิพย์ เจนธนานันท์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท