น้ำหนักตัวสำคัญไฉน


ความอ้วน

น้ำหนักตัวสำคัญไฉน

น้ำหนักตัว  เป็นตัวที่บอกถึงภาวะสุขภาพของคนเราว่าดีหรือไม่  เพราะแต่ละคนจะต้องมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมตามวัยและได้สัดส่วนกับความสูงของตนเอง  ดังนั้นการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ  โดยกินอาหารให้เหมาะสม  ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง

ถ้าน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ปกติหรือผอมไปก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ  เจ็บป่วยง่ายประสิทธิภาพในการเรียนและการทำงานด้อยลงกว่าปกติ  ในทางตรงกันข้ามหากมีน้ำหนักมากกว่าปกติ  หรืออ้วนไปก็จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  และโรคมะเร็งบางชนิด  ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทย

การที่จะประเมินว่า  น้ำหนักตัวคุณอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่นั้น  ทำได้หลายวิธีแต่วิธีที่ง่ายและดีที่สุด  ก็คือ  ให้ใช้ดัชนีมวลกายเป็นเกณฑ์ตัดสิน  โดยคำนวณจากสูตร  คือ  เอาน้ำหนักเป็นกิโลกรัม  หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง 

ถ้าหากคุณมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ผลลัพธ์ที่ได้จะต้องมีค่าอยู่ระหว่าง  18.5-24.9 กิโลกรัมต่อตารางเมตร  ถ้าน้อยกว่า  18.5  กิโลกรัมต่อตารางเมตร  แสดงว่าผอม  แต่ถ้ามีค่าอยู่ระหว่าง 25-29.9  กิโลกรัมต่อตารางเมตร  แสดงว่าน้ำหนักเกิน  และถ้ามีค่าตั้งแต่  30  กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป  แสดงว่าเป็นโรคอ้วน

คุณควรหมั่นดูแลน้ำหนักของตัวเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเสมอ  ควรชั่งน้ำหนักตัวอย่างน้อยเดือนละครั้ง  เพื่อจะได้ควบคุมการกินอาหารให้เหมาะสมได้  นอกจากนั้นคุณยังควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  และก็รักษาจิตใจให้แจ่มใส  อย่างให้เครียด

หมายเลขบันทึก: 205668เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท