กรรมคนโกง


กรรมทันตา
 
           สวัสดีครับท่านผู้อ่าน
         ที่เคารพทุกท่าน
        วันนี้ผมมีเรื่องมาเขียนให้ท่านได้อ่านอีกสอง
เรื่อง แต่วันนี้ผมขอเขียนหนึ่งเรื่องก่อนฟังดูแล้ว 
น่ารันทดใจมาก แต่ผลที่ได้รับน่ากลัวอย่างไม่น่า
เชื่อ ก็ลองใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ
จากคำบอกเล่าของผู้เสียหายเล่าให้ฟังว่า เขาเปิด
โรงงานขนาดเล็กอยู่โรงงานหนึ่งและให้คนสนิท
ช่วยดูแลกิจการนั้นให้ด้วย และก็ร่วมทำกิจการ
ด้วยดีเสมอมา ของขายดีมากในอำเภอนั้น สินค้า
ของเขามีชื่อเสียงมาก เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้า
มาก เพราะส่งสินค้าไปหลายจังหวัด และได้กำไร
อย่างงาม ด้วยความไว้วางใจลูกน้องมาก ก็ไม่ได้
เฉลียวใจแต่อย่างใดเลยในกิจการนั้น แต่เจ้าของ
มาเริ่ม อะ ใจว่าสินค้าที่ส่งออกไปขายนั้นราคาไม่
ขึ้นสักที อยู่ราคาเดิมมาตลอดทั้งๆที่น้ำมันเริ่มขึ้น
ราคา และวัตถุดิบก็ขึ้นราคาแล้ว แต่ของที่ผลิต
ขายขึ้นราคาไม่ได้ และ ของเริ่มหายถี่ขึ้นจนเป็น
สิ่งที่น่าผิดสังเกตุ เจ้าของกิจการบอกว่าได้มีการ
ติดตามผลงานว่ามันเกิดอะไรขึ้น เจ้าของกิจการ
ก็เริ่มนำสินค้าออกส่งด้วย ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
หลายที่ด้วยกัน พอไปบอกขอขึ้นราคาสินค้ากับ
ลูกค้า ลูกค้าบอกว่าลูกน้องมาขอขึ้นราคาไปแล้ว
จะมาขอขึ้นอะไรกันอีก จะขึ้นกันอีกสักกี่ครั้ง นี่
เป็นคำตอบจากลูกค้าที่ซื้อสินค้ากับเขามาตลอด
ก็ยังไม่เชื่อใจก็ลองถามร้านอื่นบ้าง ก็ได้คำตอบใน
ลักษณะเดียวกัน ลูกค้าขอยืมของลูกน้องก็ให้ยืม
ทางโรงงานก็ให้ยืม แต่ไปทวงของที่ยืมก็บอกว่า
ไม่ได้ยืมไว้ส่วนมากจะซื้อขาดเลยไม่เคยยืมของ  
และสินค้าก็หายบ่อยครั้งๆขึ้น จนเริ่มขาดทุนอย่าง
น่าใจหายต่อเนื่องซึ่งไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน แต่
ทั้งๆที่เรารู้ว่าเขาไม่ซื่อกับเราก็คอยแต่ป้องกันพูด
ดีก็แล้วลูกจ้างก็ไม่เคยสนใจเลย
           ี่น่าสังเกตุ ีกอย่างหนึ่งลูกน้องคนนี้ของ
เขาพอถึงวันหวยออก เขาบอกเขาถูกหวยอีกแล้ว
ได้เลขเด็ด จากเพื่อนเขาบอกเลขมาให้ เป็น
ประจำทุกงวดที่หวยออก เขาจะโชคดีเสมอและนำ
เงินที่ถูกหวยไปซื้อของเช่นสร้องทองให้เมีย และ
ของใช้ภายในบ้าน จนเจ้าของโรงงานทนไม่ไหวก็
พูดขึ้นมา ผลเป็นอันว่าต้องเลิกจ้างและเจ้าของ
โรงงานก็ทำไม่ไหว เพราะอายุเริ่มมากแล้ว
           ผลสุดท้าย ต้องปิดกิจการลงโดยปริยาย
แต่เรื่องไม่ได้จบลงแค่นั้น สิ่งที่เขาได้กระทำลงไป
นั้นก็เป็น กรรม ติดตัวเขาไปอย่างเห็นได้ชัด นั่น
คือภรรยาของเขาได้ขอแยกทางเดิน แบบไม่มี
สาเหตุมาก่อนโดยหย่าขาดจากกัน และภรรยาไป
มีสามีใหม่ และก็ผ่านมาที่บ้านของเมียอยู่เป็น
ประจำ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรสามีใหม่เขาได้เลย นี่
คือ กรรม ที่ทรมาร ทางใจ ทางกาย ให้ทรมารตอน
เป็นอย่างเห็นทันตา ทุกวันนี้ครอบครัวนี้ก็ยังมีชีวิต
อยู่ เจ้าของโรงงานบอกว่าใครที่โกงของเขาไปทุก
เม็ดเงิน ที่ตีค่าออกมาแล้ว ไม่ขอยกให้จะตายไป
แล้วก็ไม่ยกให้เด็ดขาด ามว่าทำไม ้องโกรธ
มากถึงขนาดนั้น เจ้าของโรงงานบอกว่า ผม
ม่เคยเที่ยว ไม่เคยดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เคย
เที่ยวกินก็ไม่เคย คอยทำงานเก็บเงินอย่างเดียว
พราะกลัวจะจนตอนแก่ แต่ความที่เขากลัว ก็เป็น
จริงเขาจึงเสียใจมากจนแทบจะ ่าตัวตาย ต่เขา
ยังมีลูกเล็กอีกหนึ่งคน เขาบอกว่าเป็นห่วงและรัก
ลูกคนเล็กมาก จึงจำใจต้องมีชีวิตรับความลำบาก
ลำเค็ญขมขื่นต่อไป เงินที่เคยเก็บไว้ลงทุนจนหมด
ตัว และอายุมากแล้วจะไปหากินอะไร ิ่งยากมาก
มีความทุกข์และเศร้าทุกวัน บางวันเวลานอนยัง
ต้องนอนร้องไห้ แต่ไม่ให้ใครในครอบครัวรู้เลยผม
เสียใจมากครับ เขาบอกว่าเรื่องยังไม่จบแค่นั้น ผม
ยังมีอีกสองเรื่องที่ผมโดนโกงอย่างนี้อีก อีกเรื่อง
หนึ่งผมมีเงิน ผมรีบลงทุนทำกินโดยซื้อรถหกล้อ
บรรทุกมารับส่งสินค้าที่มั่นคงกับบริษัทแห่งหนึ่ง
การส่งสินค้าเป็นไปได้ด้วยดี แต่รถต้องผ่อนเขามา
ส่งเป็นรายเดือน ผมก็บอกคนขับรถว่า อย่าโกง
ันนะ ถ้าผมรวยก็จะต้องอยู่กับผมนานๆ แน่นอน
เมื่อทำให้ผมรวยไม่ต้องกลัว ผมจะสมนาคุณให้
อย่างงาม คนขับรถเขาก็รับคำ ทีแรกก็ ซื่อตรงดี
ส่งสินค้าได้ดีไม่มีปัญหา แต่อยู่มาไม่นานรถมี
ปัญหาตลอด คือ างแตกบ้าง ต้องออกค่าเปลี่ยน
ยาง ไปก่อนและมาเบิกทีหลัง ในแต่ละเที่ยวมี
ปัญหาตลอด เช่น เติมน้ำมันเต็มถัง แต่ไปส่ง
ของบอกว่าน้ำมันไม่พอ เพราะตระเวณขับรถหา
ร้านที่จะส่งของไม่เจอจึงต้องซื้อน้ำมันเพิ่มอีก แต่
จากคำบอกเล่า ของพวกขับรถด้วยกัน เห็นเขา
เอาน้ำมันใส่ถังแกลอนขนาดยี่สิบลิตรไปด้วยเป็น
ประจำ(น้ำมันที่เติมจ่ายเป็นรายเดือน) ทำอย่างนี้
อยู่เป็นประจำรายนี้
          ผลกรรม ที่ก่่อก็คือ ได้พี่สะไภ้มาเป็นเมีย
ของตัวเอง คือ แย่งเมียของพี่ชายมาเป็นเมียของ
ตัวเอง ถึงกับตัดพี่ตัดน้องกับพี่ชายกันเลย นี่ก็เป็น
อีกเรื่องหนึ่งที่เกิดจากผลของการ โกง เขามายังมี
อีกจากชายคนเดียวกันนี้ ยังเล่าให้ฟังอีกว่าผมยัง
มีอีกสองคนที่ โกง ผมในลักษณะที่คล้ายๆกัน
อีกรายหนึ่ง เช่ารถสองแถวของผมไปขับ เสร็จ
แล้ว โกง ค่าเช่ารถผม และรถที่เขาเอาไปขับช่วง
ล่างท้ายเสียหาย ต้องเปลี่ยนใหม่ เขาก็ไปซื้อของ
มาแต่มาเอากำไรผมอีก มารู้ทีหลัง เพราะมีคนเขา
สงสารแล้วมาเล่าให้ฟัง แล้วค่ารถก็ค้างไว้อีกตั้ง
หลายพันบาท
           สุดท้าย ขาก็ต้องเลิกกับเมียเขา เมีย
เขาไปมีผัวใหม่ และยังมีอีกคนหนึ่งเช่ารถสอง
แถวอีกคันหนึ่งไปขับก็เบี้ยวค่ารถอีกคือ โกง เงิน
ค่าโดยสารนั่นเอง ปรากฎ ว่าคนขับรถกับเมีย
ต้องเลิกกันและก็หยุดขับรถและไปบวชเลย อย่าง
นี้ก็มี ที่ผมเล่ามานี้ขอบอกได้เลยครับว่า เป็นเรื่อง
จริงที่เกิดในชีวิตจริงของผม ขณะที่เล่าให้ผู้เขียน
ฟัง เขาก็น้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลาเขาบอกว่าเมื่อ
เขา จน จะลำบากก็ขอให้ลำบากไปเลย อาจจะ
เป็นเพราะว่าชาติก่อนเขาอาจจะ กง เขามาก็ได้
แต่เขาก็ทำบุญตลอดเวลา แต่ วามจน ก็มาเยือน
เขาจนได้ ด้วยเหตุที่กลัวจะลำบากตอนแก่ กลัว
ความจนมากๆ เพราะไม่อยากให้เป็นภาระของ
ลูกๆ แต่เขาบอกว่าผมยิ่งดิ้นมากยิ่งเหนื่อยมาก
เหมือนอย่าง ลิงที่ถูกพันด้วยแห ันใดก็ฉันนั้น
จริงๆ ่านผู้ฟังครับขณะที่ผมจำเรื่องที่เขาเล่ามา
ผมยังอดที่จะเสียน้ำตาร่วมด้วยไม่ได้ เพราะคนเรา
เขาดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของชีวิตในอนาคต แต่
ผู้ที่เข้ามาในวงจรชีวิตทำไมต้องมา กง แย่ง
ของๆเขาด้วย เมื่อเขาสาปแช่งไว้ สิ่งที่คนกระทำ
กับเขานั้นจะได้รับผลสาปแช่งนั้นจริงไม่ต้องรอ
ชาติหน้าเลย ที่ผมเขียนมาให้ท่านอ่านกันนี้เป็น
เรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ประมาสิบห้าปีกว่า แล้ว
ที่ผมเขียนเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ไปเล่าต่อๆกันนะ
ครับ เพราะคนในโลกปัจจุบัน ม่ค่อยเห็นบาปเห็น
บุญกันสักเท่าไร เขาบอกว่าบาปบุญเป็นของมอง
ไม่เห็น ไม่เห็นจะต้องไปกลัวทำไม นี่คือสิ่งที่ผมได้
ยินมาด้วยเหมือนกันเพราะฉะนั้นมนุษย์เราที่เป็น
ทุกข์กันทุกวันนี้เพราะบาปที่ได้ก่อไว้หรือบาปนั้น
ไม่ได้เป็นผู้ก่อ แต่เขาสาปแช่งให้ตกทอดมาถึงลูก
หลานด้วย จึงทำให้คนที่เกิดมาใหม่ที่มีเลือดเนื้อ
ของคนผู้นั้น ที่เคย กง กันไว้ในอดีตจึงต้องได้รับ
ทุกข์ร่วมกันไปด้วยผมหวังว่าสิ่งที่ผมนำมาเขียนก็
ขอให้เป็น อุทาหรณ์ ันไว้นะครับ ู้เราหามาด้วย
น้ำพักน้ำแรงของเราดีกว่า ดีกว่าที่เราคอยแต่จ้อง
จะโกงเขา อันนี้ไม่ดีแน่นอน สิ่งที่เราหามาด้วยน้ำ
พักน้ำแรงของเราเอง เขาบอกว่าจะอยู่กับเรานาน
มาก และหมดยากมากเพราะเรากว่าจะหามาได้ก็
สายตัวแทบขาด จึงเห็นได้ว่าการ โกง เขามาเรามี
ความสุข แต่เป็นสุขเพียงภายนอก แต่ท่านต้อง
ทุกข์ทางใจ ไม่ใช่ท่านเท่านั้นที่ทุกข์ทางใจ และ
ทางกาย เจ้าของเงินเจ้าของทรัพย์สินของเขาที่
ลงทุนไปแล้วไปโกงเขามาเขาก็ต้องเป็นทุกข์
เหมือนท่านอย่างแน่นอน
          สิ่งที่ผมเขียนมานี้หวังว่าคงจะมีประโยชน์
บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าการเขียนของผมครั้ง
นี้ไปสะกิดใจท่านผู้อ่านท่านใด ก็อย่าได้พึงโกรธผู้
เขียนเลย เพราะผู้เขียนไม่มีเจตนาจะเขียนกระทบ
ใครทั้งสิ้น เมื่อผู้เขียนฟังเรื่องราวแล้วก็นำมา
เขียนให้ได้ใจความ และสำนวนน่าอ่านขึ้น จึงหวัง
ว่าผู้อ่านทุกท่านคงนำไปเล่าต่อหรือบอกต่อไป
ด้วยครับ    
           สำหรับวันนี้ผมขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ก่อน
นะครับ
           สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่าน มีแต่หัวใจที่มี
คุณธรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ขอให้ผู้ที่มีใจ
ขาวสะอาดจงอยู่ด้วยความร่มเย็นปราศจาก สิ่ง 
มัวหมองด้วยประการทั้งปวง ขอให้เป็นคน ดีดี  
ของแผ่นดินเกิด ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้นด้วยเถิด   
สวัสดีครับ
จากแก้ว สาริกา
089 9039098

 

 

หมายเลขบันทึก: 205377เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท