ผมพยายามนั่งรถไฟฟ้ามาทำงานครับ


ใช้ระบบขนส่งมวลชน ช่วยชาติ ประหยัดพลังงาน ลดโลกร้อน

ทุกวันนี้ ถ้าเป็นไปได้ ผมจะพยายามใช้บริการรถไฟฟ้ากับรถใต้ดินครับ บางครั้งก็มานั่งนึกว่า เอ.... คุ้มกันไหม ค่ารถทั้งสองต่อปาเข้าไปเที่ยวละ 42 บาท ไปกลับ 84 บาท ระยะทางประมาณ 7-8 กิโล ไปกลับตีซะว่า 15 กิโล ถ้าขับรถ จะใช้น้ำมันประมาณลิตรกว่าๆ ถึงสองลิตรถ้ารถติดมาก (ปัจจุบัน ผมใช้แก็สโซฮอลล์ ลิตรละประมาณ 28-29 บาท) คิดเป็นตัวเงินมันไม่คุ้มนะเนี่ย.... (หมายถึงขับรถถูกกว่าอยู่หน่อยๆ นะครับ)

เอ้า มาคิดอีกแบบครับ ในรถไฟฟ้าตู้หนึ่ง กะด้วยตา น่าจะมีคนซักร้อยกว่าคนได้ (ชั่วโมงเร่งด่วน) รถขบวนหนึ่งมีสามตู้ น่าจะจุคนได้สัก 400-500 คน (อัดๆ กันแบบปลากระป๋อง) ถ้าทุกคนมีรถส่วนตัวและเดินทางไปทำงานด้วยระยะทางพอๆ กับผมทุกวัน ต้องใช้น้ำมันถึง 1,000 ลิตร ผมคิดว่าวันหนึ่งคนใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นหลายหมื่นคน อาจจะเป็นแสน ..... นั่นเท่ากับว่า เราประหยัดน้ำมัน (ให้ชาติ ให้โลก และอนุชนรุ่นหลัง) ไปได้เป็นแสนๆ ลิตร....... เยอะนะครับ....

สรุปว่า กระเป๋าเราอาจจะไม่คุ้ม แต่ถ้าทุกคนช่วยกัน ก็เท่ากับช่วยชาติประหยัดพลังงาน สำหรับผม ผมว่าคุ้มนะครับ

คนที่ต้องขึ้นรถเมล์ เรือ รถไฟฟ้า ก็ต้องขึ้นอยู่แล้วนะครับ แต่ผมจะชักชวนคนที่มีรถขับ หันมาวางแผนการเดินทางและใช้บริการขนส่งมวลชนกันเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 205249เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ธุ อาจารย์ค่ะ..

ถ้าระบบขนส่งมวลชนดีเยี่ยม   ประชาชนก็คงจะหันมาใช้บริการกันนะคะ   เสียดายก็แต่รถไฟฟ้ากับรถไฟฟ้าใต้ดินมีให้บริการไม่ครอบคลุมเนื้อที่    เวลาไปพักในกรุงเทพก็พยายามให้อยู่ใกล้การคมนาคมที่สะดวกน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท