คนไร้สัญชาติจดทะเบียนสมรสได้ไหม???


ตามกฎหมายไทยบุคคลที่จะทำการก่อตั้งครอบครัวตามกฎหมายหรือจดทะเบียนสมรสกันนั้น กฎหมายไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยทั้งสองฝ่ายหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นบุคคลสัญชาติไทย

                 ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้กำหนดเงื่อนไขของการสมรสไว้เพียงแต่ฝ่ายหนึ่งเป็นหญิงและฝ่ายหนึ่งเป็นชาย หากเป็นบุคคลที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ขอผู้ปกครองหรือศาลสั่งให้มีการสมรส ดังนั้นบุคคลที่จะทำการก่อตั้งครอบครัวตามกฎหมายหรือจดทะเบียนสมรสกันนั้น กฎหมายไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยทั้งสองฝ่ายหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นบุคคลสัญชาติไทย

            ในส่วนของบุคคลไร้สัญชาตินั้น ทางราชการโดยกรมการปกครองได้มีหนังสือสั่งการเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ปีพ.ศ.2543 ที่อนุญาตให้บุคคลที่ยังไม่มีสัญชาติไทยสมรสระหว่างกันได้ หรือสมรสกับบุคคลสัญชาติไทยได้ (หนังสือที่ มท 0310.2/1170 ลว. 31 พฤษภาคม 2543 ) ซึ่งแตกต่างจากอดีตที่ไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ทำให้บุคคลไร้สัญชาติไม่สามารถก่อตั้งครอบครัวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่เพียงจะส่งผลต่อการดำเนินการในฐานะคู่สมรสเท่านั้น แต่การที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นครอบครัวตามกฎหมายนั้นทำให้บุตรของบุคคลทั้งสองเสียสิทธิในหลายประการ เช่น สิทธิในสัญชาติ สิทธิในการรับมรดกในฐานะทายาทโดยธรรม

หมายเลขบันทึก: 205117เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คือรบกวนสอบถามได้ไหมค่ะ ดิฉันอายุ 23 ปี มีบัตรประจำตัวสีชมพู ขึ้นต้นด้วยเลข 6 อยากทราบว่าดิฉันสามารถจดทะเบียนสมรสกับแฟนสัญชาติไทยได้ไหมค่ะ สังสัยมาก เพราะเวลาถามใครก็บอกไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ รบกวนด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีบัตรสีชมพู หัว6

จะจดทะเบียนสมรสกับแฟนซึ่งมีสัญชาติไทย ดิฉันเคยไปติดต่อสอบทางอำเภอแล้ว เขาบอกมันยุ่งยากนะ แต่ทางอำเภอไม่ได้อภิบายให้ดิฉันเขาใจว่าทำไม เพราะอะไร

มีหลายคู่ที่เป็นกรณีอย่างดิฉัน

อยากทราบจริงๆคะ ว่าจดได้หรือเปล่าคะ แล้วต้องทำยังไงบ้าง

รบกวนตอบกลับหน่อยคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท