การเรียนรู้


อุปสรรคที่สำคัญต่อการเรียนรู้ ก็คือ ความคิดและความเชื่อเก่าๆ

               เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ด้วยความใจดีของคุณ Morning glory    ให้ยืมอ่านหนังสือ คู่มือวิทยากรอบรม เล่มเล็กๆ เล่มหนึ่ง  เขียนโดย จอห์น  ทาวน์เซนด์  (แปลโดย บุญเลิศ   วงศ์พรม)     เห็นว่ามีอะไรน่าสนใจจึงอยากนำมาฝาก คุณอำนวย ทั้งหลายค่ะ

 

                ส่วนที่น่าสนใจที่ได้จากหนังสือ คือ เรื่องการเรียนรู้ ที่ชี้ว่า สมอง ของคนจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดี เมื่อเขาอยากรู้ หรือได้รับการฝึกฝนอยู่ประจำ และในบรรยากาศที่ไม่เป็นแบบแผน   การทำให้สิ่งที่เรียนรู้เชื่อมโยงกับประสบการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้เป็นสิ่งที่จะช่วยเสริมการเรียนรู้           โดยจากผลการวิจัยยังพบอีกว่า สมองคนเรามักจะจดจำเหตุการณ์ในตอนเริ่มต้นและตอนจบของเรื่องได้ดี  แถมยังจำเรื่องที่แปลกประหลาดได้ดีกว่าเรื่องธรรมดา  และการทบทวนบทเรียนบ่อยๆ และคิดเชื่อมโยงจะทำให้เราจำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น

 

                แต่อุปสรรคที่สำคัญต่อการเรียนรู้ ก็คือ ความคิดและความเชื่อเก่าๆ  นั่นเอง        ถ้าสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ไปขัดแย้งกับความคิดและทัศนคติเก่าที่มีอยู่  เขาจะพยายามไม่รับ/ บิดเบือนสารความรู้ใหม่นั้นไม่ให้มันไปขัดแย้งกับความเชื่อเดิมที่ติดอยู่

 

                อีกจุดที่น่าสนใจในหนังสือ คือ การกล่าวถึงประสิทธิภาพของการจัดอบรมในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน  เช่น การใช้กรณีศึกษา  เป้าหมายเหมาะกับการสร้างทักษะการแก้ปัญหา,   การใช้แบบเรียนสำเร็จรูป เหมาะกับการทำให้จดจำความรู้ได้ดี,  การทำ Workshop จะทำให้ความรู้ที่ได้รับนั้นสูงกว่าวิธีอื่นๆ  และ การใช้การแสดงบทบาท (ละคร) จะทำให้สร้างมนุษยสัมพันธ์ได้ดี      ซึ่งอันนี้ก็เป็นสิ่งที่เขาได้จากการสังเคราะห์การอบรมด้วยวิธีหลายๆ แบบ

               

                นี่ความรู้ส่วนหนึ่งที่ได้จากหนังสือเล่มน้อยที่อยากนำมาฝากค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 205เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2005 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท