ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ไปคุยกับท่านรองอรสา โรงเรียนนวมิทราชูทิศมัชฌิม


สุขอนามัยดี คือศักดิ์ศรีนวมินทร์ (Sanitation is Dignity)กระบวนการย้อนกลับแล้วขยับไปข้างหน้าได้รางวัลสุดยอดส้วมระดับเขตในปี2550

วันนี้(29 สค.51)ได้ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนนวมิทราชูทิศมัชฌิม ไปกับทีมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ตอนไปถึงท่านรองอรสา ได้มาต้อนรับทีม ท่านรองฯรีบออกตัวถึงกิจกรรมที่ทำเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนว่า โรงเรียนพี่เป็นโรงเรียนใหญ่ กิจกรรมบางอย่างทำได้ยาก หรือทำได้ก็ต้องใช้เวลา แล้วท่านก็เล่ากิจกรรมที่ท่านและทีมได้ทำ โอโห/. นี่ขนาดทำได้ยากนะ ท่านมีไอเดียมากมายแบบภาษาของพวกเราว่า ไอเดียกระฉูด แล้วก็เป็นไอเดียที่ทำได้จริงด้วย อย่างเช่นท่านแก้ปัญหาเรื่องเด็กอ้วน ซึ่งท่านทำมาเกิน 3 ปีแล้ว ทำมาตั้งแต่กรมอนามัยยังไม่มีนโยบายเรื่องเด็กอ้วนในโรงเรียน ท่านรองจัดให้มีการออกกำลังกายหน้าเสาธงตอนเช้า สถานที่ก็แคบเพราะเด็กนักเรียนเยอะมาก  เราขำทีมงานของท่านรีบพูดเลยว่า แหม/.เด็กเราเยอะแล้วก็เป็นวัยรุ่น อากาศบ้านเราก็ร้อนนะ พอเข้าห้องเรียนนี่กลิ่นอึบไปหมด เราก็เลยรับปากท่านว่าจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับงานออกกำลังกายว่ามีวิธีการออกกำลังกายแบบไหนบ้างในพื้นที่น้อยๆ ท่านได้นำแบบฟอร์มของต่างประเทศ เราจำไม่ได้ว่าเป็นของหน่วยงานอะไรแล้วท่านก็เอามาประยุกต์ใช้กับโรงเรียน ชื่อแบบฟอร์มที่อาจารย์ตั้งไว้ ชื่อ สุขอนามัยดี คือศักดิ์ศรีนวมินทร์ (Sanitation is Dignity) รายละเอียดก็มี ชื่อนักเรียนแกนนำ ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา  จุดพัฒนา วิธีการพัฒนา วันเวลาที่จะดำเนินการ ทีมงานที่รับผิดชอบ เราขอดูรายละเอียดที่เด็กได้ทำ เป็นสิ่งที่ดีมากเพราะท่านรองได้ใช้กระบวนการให้เด็กมองย้อนกลับแล้วค่อยคิดไปข้างหน้า(เราขอตั้งชื่อเองนะว่ากระบวนการย้อนกลับแล้วขยับไปข้างหน้า) แล้วท่านรองใช้วีการเชื่อมเพื่อให้มองเห็นภาพโดยให้เด็กวาดภาพใน 1 หน้ากระดาษมีภาพของโรงเรียนหรือจุดอ่อนที่เด็กคิดหรือเห็น แล้วมีภาพในกระดาษอันเดียวกันเป็นภาพที่เด็กฝันว่าเมื่อแก้ไขเรื่องนั้นแล้วภาพจะเป็นอย่างไร  โรงเรียนนี้เด่นมากในเรื่องส้วม ได้รางวัลสุดยอดส้วมระดับเขตในปี2550 ด้วย นักเรียนมีการประเมินความพึงพอใจเรื่องส้วมเป็นระยะๆ  เราถามว่าท่านทำอย่างไร ท่านบอกว่าให้นักเรียนคิด ทำ แก้ เองตลอด ทีมครูเป็นที่ปรึกษา โอกาสที่นักเรียนจะทำสกปรกน้อยมาก เพราะมีทั้งนักเรียนแกนนำ สายสืบ ครู แม่บ้าน คอยตรวจสอบตลอด ถ้าพบเด็กทำผิด คือทำโทษตามกติกาที่นักเรียนทั้งโรงเรียนได้กำหนดไว้ เช่นให้ล้างส้วมกี่วัน ถ้าทิ้งขยะไม่เป็นที่ก็ทำโทษให้เก็บขยะกี่วัน เด็กเข็ดเพราะถ้าไม่ทำครูจะตามมาให้ทำ บางครั้งที่ปาปารัสซี่ถ่ายภาพเด็กนักเรียนที่ทำไม่ถูกกฎระเบียบ เด็กจะไม่กล้าเพราะอายที่จะต้องถูกแอบถ่ายรูป อีกหลายเรื่องที่ท่านทำ เราคิดในใจว่าท่านรองนี่หญิงเหล็กจริงๆ เวลาคิดอะไรคิดแบบเชื่อมโยงไปหมด มีแนวความคิดมากในการทำงาน คุยกันจนเที่ยง ท่านรองก็เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวราดหน้า อิ่มกันถ้วนทั่วไปเลย โอกาสหน้าจะขอสัมภาษณ์ท่านรองแบบพิเศษสักหน่อยเพราะชอบไอเดียท่านจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 204473เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบคำนี้มากเลย "กระบวนการย้อนกลับแล้วขยับไปข้างหน้า"

  • ไอเดียน่าสนใจดีนะคะ คุณนาย ตั้งบรรเจิดสุข
  • ผู้บริหารโรงเรียนทั้งหลายนี่ มีไอเดียกันเยอะแยะมากมายจริงๆ
  • ทำขุมความรู้ได้เป็น series เลยละค่ะ

ขอบพระคุณคะคุณหมอนนท์และคุณหมอเปิ้ล

สวัสดีครับ

คิดถึงโรงเรียนจัง..อยากกลับไปอ่ะ

ผม น.ม.ม. รุ่น 9 นะ

ฝากถามอาจารย์หน่อย เมื่อไหร่จะมีคืนสู่เหย่า

คิดถึงทุกคน

ได้สอบถามไปทางท่านรองอรสาแล้วคะ ปรากฏว่าท่านรองไม่สบาย อาจารย์ประจำห้องได้แจ้งมาแทนท่านว่า ตอนนี้ยังไม่มีคืนสู่เหย้านะคะ ถ้าสนใจก็ดูใน Web ของโรงเรียนได้คะ

หนูอยู่นครปฐมเห็นโรงเรียนนี้น่าสนใจดียังไงก็พัฒนาโรงเรียนนี้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท