การจัดการความรู้ KM


KM คืออะไร

วันที่ 30 สิงหาคม 2551 ได้รับคำสั่งจาก ผอ.โรงเรียนให้มาอบรมเรื่อง KM  ซึ่งเคยได้ยิน ได้อ่านมาบ้างเรื่อง KM ตอนที่จะไปสอบ  แต่อ่านแล้วไม่เข้าใจหรอก เพราะอ่านเพื่อสอบและไม่ได้อ่านเพื่อนำมาใช้ ถ้าใครพูดถึง KM เราก็พอรู้ว่า ย่อมาจากคำว่า  Knowledge Management และ แปลความหมายเป็นภาษาไทยว่า "การจัดการความรู้"  จากการอบรมในวันนี้ก็พอสรุปจากเอกสารที่ได้รับจากเกี่ยวกับเรื่อง KM ได้คร่าวๆ คือ

KM คืออะไร
          การจัดการความรู้ (Knowledge Management ) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM  คือการบริหารจัดการที่ส่งเสริม สนับสนุน สร้างบรรยากาศ ให้คนในองค์กรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อทำให้ความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวคน ได้แสดงออกเป็นความรู้ที่แจ้งชัด ในรูปแบบของ Best Practice เพื่อเก็บรวบรวมไว้เป็นขุมความรู้ขององค์กร เผยแพร่ให้บุคคลอื่นสามารถนำไปใช้พัฒนางานและสร้างนวัตกรรมให้กับองค์กร

องค์ประกอบสำคัญของการจัดการความรู้
         องค์ประกอบสำคัญของการจัดการความรู้ คือ  คน  เทคโนโลยี และกระบวนการเรียนรู้(Knowledge Process)  โดย  คน ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์  เทคโนโลยี  เป็นเครื่องมือที่ทำให้คนสามารถค้นหา  จัดเก็บ แลกเปลี่ยน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ได้อย่างง่ายและรวดเร็วขึ้น ส่วน กระบวนการความรู้  เป็นการบริหารจัดการเพื่อนำความรู้จากแหล่งความรู้ไปให้ผู้ใช้ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุงและนวัตกรรม องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนนี้ จะต้องเชื่อมโยงและบูรณาการอย่างสมดุล
        กระบวนการจัดการความรู้ จะเป็นการดำเนินการอย่างน้อย 6 ประการ ต่อความรู้  เป็นกิจกรรมที่คนจำนวนหนึ่งทำร่วมกัน ไม่ใช้กิจกรรมที่ทำโดยคนเดียว  ได้แก่
        1. การกำหนดความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของกลุ่มหรือองค์กร
        2. การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ
        3. การปรับปรุง ดัดแปลง หรือสร้างความรู้บางส่วนได้เหมาะสมต่อการใช้งานของตน
        4. การประยุกต์ใช้ความรู้ในกิจการงานของตน
        5. การนำประสบการณ์จากการทำงานและการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัด "ขุมความรู้"  ออกมาบันทึกไว้
        6. การจดบันทึก "ขุมความรู้" และ "แก่นความรู้" สำหรับไว้ใช้งาน และปรับปรุงเป็นชุดความรู้ที่ครบถ้วน ลุ่มลึกและเชื่อมโยง

       ในความคิดของข้าพเจ้า KM  เป็นการจัดการความรู้ ในรูปแบบการหาความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเอาความรู้ของคนหลายๆคน ที่ผ่านกระบวนการใช้ที่ประสบความสำเร็จแล้ว (Best practice)หรือนำสิ่งที่ผิดพลาดที่เคยปฏิบัติมา มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน นำมาสรุปหรือบันทึกไว้เป็นความรู้แล้วนำมาประยุกต์หรือดัดแปลงใช้กับงานของตนเอง  

หมายเลขบันทึก: 204309เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้าชมบล็อกแล้วค่ะ ให้ความรู้ดีมากเลย

สวัสดีค่ะ

ยินดีสู่แวดวง KM ค่ะ

ง่าย มัน ดี มีสุข นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท