Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ข่าวดีจากคลินิกแม่อาย...การเยียวยาปัญหาความไร้รัฐไร้สัญชาติให้แก่คนแม่อายกว่า ๑๒๔๓ คน ที่ได้รับผลร้ายนี้เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๕


คุณใสแดง แก้วธรรมอีเมลล์มารายงานผลงานเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ว่า "ทางนิติกรของอำเภอแม่อายได้โทรศัพท์ไปบอกที่สำนักงานคลินิกกฎหมายชาวบ้านแม่อายว่า กรณีของเด็ก ๓๓ ราย ซึ่งนายอำเภอแม่อายได้อนุมัติและทำการเพิ่มชื่อไปแล้ว คงเหลือ อีก 13 ราย ที่ยังไม่ได้รับการเพิ่มชื่อ บัดนี้ นายอำเภอแม่อายได้เซ็นอนุมัติคำร้องของเด็กทั้งหมดแล้ว จำนวน 12 ราย (ยกเว้น คำร้องของ น.ส.ยุพิน น้อยอ้าย เพราะยังรอผล ดี.เอ็น.เอ จาก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่) และทางนิติกรของอำเภอบอกว่าให้ทางเจ้าหน้าหน้าที่ของคลินิกกฎหมายฯ ติดต่อประสานให้บิดา/มารดา ของเด็กนำเด็กไปทะยอยเพิ่มชื่อเข้าในทะเยียนราษฎรของบิดา/มารดาได้แล้ว ในสัปห์ดาหน้า โดยให้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไปฯ”

       นับแต่ศาลปกครองสูงสุดยืนยันในสิทธิในสัญชาติไทยของคนแม่อาย ๑๒๔๓ คน ใน ..๒๕๔๘ แต่การเพิ่มชื่อคนเหล่านี้และบุตรก็ยังไม่แล้วเสร็จลงในทันที ด้วยยังมีความไม่เข้าใจในผลของคำพิพากษาของเหล่าเจ้าหน้าที่ของทั้งอำเภอแม่อายและจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนความไร้ความรู้ทางกฎหมายของชาวบ้านที่ประสบปัญหา
         
ใน ..๒๕๔๙ คลินิกกฎหมายแม่อายปรากฏตัวขึ้นเพื่อประสานงานกับทุกฝ่ายในปัญหา เพื่อขจัดความไร้สัญชาติให้แก่คนแม่อาย ๑๒๔๓ คน และบุตรหลาน

          ในต้นปี ..๒๕๕๑  ก็ยังมีเด็กอีก ๓๓ คนที่รอการเพิ่มชื่อใน ..๑๔ ตามสิทธิในสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิต ดังนั้น คลินิคแม่อายจึงมีจดหมายต่ออำเภอแม่อายและกรมการปกครองเพื่อติดตามความคืบหน้านี้ โดยสำเนาถึงมวลมิตรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน

             ความคืบหน้าในวันนี้ ก็เป็นดังอีเมลล์ที่ส่งมาโดยคุณใสแดง ทนายความตีนเปล่าของคลินิกแม่อายที่บอกข่าวมาว่า มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหานี้ เหลืออีกรายเดียวค่ะที่ยังรอผลการพิสูจน์ดีเอนเอ (โปรดอ่านอีเมลล์นี้ในประโยคเด่นนะคะ) โล่งอกค่ะ

     คดีแม่อายใช้เวลาต่อสู้กันในศาลกว่า ปี (๒๕๔๕ - ๒๕๔๘) และอีกเกือบ  ปี (๒๕๔๘ - ๒๕๕๑) เพื่อเยียวยาปัญหาความไร้รัฐไร้สัญชาติให้แก่คนกว่า ๑๒๔๓ คน (บุคคลที่ถูกถอนชื่อออกจาก ..๑๔ และบุตร)           

     แจ้งมายังมวลมิตรเพื่อทราบว่า เรากำลังปิดฉากชะตากรรมของคนแม่อาย ๑๒๔๓ คน ที่ตกเป็นคนไร้สัญชาติเมื่อวันที่ กุมภาพันธ์ ..๒๕๔๕ เพราะถูกถอนชื่อออกจาก ..๑๔ โดยไม่มีสัญชาติของรัฐอื่นใดเลย 

     โปรดส่งคำขอบคุณไปยังคนทำงานคลินิกแม่อาย....เอ๋ .เพชร บุญ ใสแดง สุ ฯลฯ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 204130เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2008 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท