เห็นสิ่งหนึ่งในสรรพสิ่ง เห็นสรรพสิ่งในสิ่งหนึ่ง


ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ผมรู้สึกเหมือนปีนขึ้นไปบนกำแพงจนสุดแล้วก็หล่นลงมาอีกด้านหนึ่งของกำแพง จนคิดว่า ทำให้เห็นความหมายของคำต่อไปนี้ครับ

  • เห็นสิ่งหนึ่งในสรรพสิ่ง เห็นสรรพสิ่งในสิ่งหนึ่ง ผมเข้าใจว่า สรรพสิ่งประกอบขึ้นด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และอยู่ภายใต้กฏพระธรรมชาติเดียวกัน คือ ไตรลักษณ์ : อนิจจัง-สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่เที่ยง ทุกขัง-สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงเป็นทุกข์ อนัตตา-สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่มีความเป็นตัวเป็นตน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป 
  • ภาวนา / สมรรถะ / วิปัสนา :
    ... กระบวนการเรียนรู้ด้านในที่สมบูรณ์ประกอบด้วยปัญญาสามขั้นแห่งจิตตปัญญาศึกษา นั่นคือ การฟังอย่างลึกซึ้ง (สุตตามยปัญญา) การใคร่ครวญด้วยใจ (จินตามยปัญญา) และการภาวนา (ภาวนามยปัญญา)
    ...ในอีกมิติหนึ่งของการขึ้นสู่ยอดเขา สมรรถะเป็นสมาธิหรือพื้นฐานที่จำเป็นของการวิปัสนาเปรียบเสมือนแบ็ตเตอรี่ ส่วนวิปัสนาหรือปัญญาเปรียบได้กับไฟฉายส่องทางสว่าง คนแต่ละคนจะมีแบ็ตเตอรี่และไฟฉายขนาดแตกต่างกัน มีไฟฉายแต่ไม่มีแบ็ตฯ ก็เหมือนการขัดหินให้ใสเหมือนกระจก ประมาณนั้น
  • เห็นคือรูป รู้คือนาม : อานตนะ 12 เห็น สัญญา รู้ เห็นก็สักแต่ว่าเห็น รู้ก็สักแต่ว่ารู้ เป็นสิ่งสมมุติปรุงแต่งไปตามสัญญา ...

ถ้าบังเอิญท่านทั้งหลายผ่านมาอ่านบันทึกนี้ ถ้ามีอะไรจะแนะนำก็ยินดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 204097เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

P
ถ้าไม่มีสมาธิ ปัญญาก็ไม่เกิด...     เมื่อใดที่จิตใจเราตั้งมั่น แน่วแน่ และจดจ่ออยู่ในเรื่องใด เรื่องหนึ่ง จิตนั้น "อาจจะ" ได้ชื่อว่าเป็นสมาธิ ส่วนสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมานั้นจะเป็นปัญญาหรือไม่ต้องย้อนกลับไปดูที่ "ศีล" ถ้าบุคคลนั้นเป็นผู้มีศีลดี ธรรมงาม สิ่งท... มีต่อ »
โดย สุญฺญตา   ความคิดเห็น (3)
สร้าง: จ. 01 ก.ย. 2551 @ 00:23   แก้ไข: จ. 01 ก.ย. 2551 @ 00:23   ขนาด: 3482 ไบต์

 

  • พึ่งมาเข้าใจตอนนี้เองว่า ถ้าสมาธิ และปัญญา ที่ขาด "ศีล" ซึ่งเป็นฐานสำคัญนั้น  บางทีอาจจะกลายเป็นพลังด้านมืดเอาไปใช้ในทางที่ผิดก็ได้

 

คนเรานั่งมองแก้วน้ำ

บางคนมองเห็นแก้ว

บางคนมองเห็นน้ำในแก้ว

ไม่พูด ไม่บอก ครับ ดูภาพก็คงทราบ สุญญตาครับ

เพิ่งรู้ว่า มีหน้าตาดีแก้งค์ เป็นเด็กข้างบ้าน ธรรมดาด้วย ยินดีครับที่ได้รู้จัก

สวัสดีครับ

P

 

  • บางคนเห็นว่าหมดไปแล้วตั้งครึ่ง
  • แต่บางคนเห็นว่า เหลืออีกตั้งครึ่ง

สวัสดีครับ

P

 

  • ขอบคุณครับที่นำภาพมาฝาก
  • แต่ต้องขออภัยด้วยครับ ไม่ทรายจริง ๆ ว่าเป็นภาพอะไร
  • ใครทราบช่วยชี้แนะด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท