ภาวะโลกร้อนสะท้อนธรรม ฯ


เมื่อธรรมชาติเอาคืน

ได้มีโอกาสไปฟังบรรยายภาวะโลกร้อนกับมนุษย์ ในการอบรมครูและผู้บริหารโรงเรียนประเภทที่ 2 สังกัด สพท.กาฬสินธุ์ เขต 1 ในวันที่22 สิงหาคม นี้ จากอาจารย์ เชษฐ์  ทับทอง ที่ปรึกษาด้านพลังงานจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนหลายแห่ง จากการบรรยาย สรุปได้ว่า

โลกร้อนเกิดจา การเผาผลาญพลังงานธรรมชาติในการผลิตสิ่งของเครื่องใช้เพื่อสนองความต้องการของคน ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมากตกค้างในชั้นบรรยากาศโลก เพราะ

1.ป่าไม้ลดลงด้วยน้ำมือคน

2.คนมากขึ้น

3.คนฉลาดขึ้น

ทำให้เกิด ความแปรปรวนทางธรรมชาติ เกิดภัยพิบัติมากมาย และน้ำจะท่วมโลก ประเทศไทยจะรอดได้อย่างไร

วิธีลดปัญหา

1.การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบเพื่อลดการใช้พลังงาน เช่นการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ห้า

2.การซ่อมบำรุง

3.การนำหลัก รียูส รีดิวซ์ รีไซเคิล มาใช้ในชีวิตประจำวัน

4.การกำหนดมาตรการลดพลังงานและพึ่งพาธรรมชาติให้มากขึ้น

ของแถม สูตรการคิดคำนวณค่าไฟฟ้า

นำค่าพลังของเครื่องใช้ไฟฟ้า(หน่วยเป็นวัตต์)แต่ละประเภทมาคูณกับระยะเวลาในการใช้งานเป็นชั่วโมงต่อเดือนหารด้วยพัน เพื่อแปลงหน่วยของพลังงานเป็นกิโลวัตต์ แล้วคูณด้วยราคาค่าไฟฟ้า/หน่วย จะได้ค่าไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละปรเภทแล้วนำค่าไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทในบ้านมารวมกันจะได้ค่าไฟฟ้าในบ้าน/เดือน หน่วยเป็นบาท

ลองคำนวณเล่น ๆ ก็รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ ในตัวเลขที่จะจ่ายให้กับการไฟฟ้าซะแล้วและรวมถึงพลังงานธรรมชาติที่สูญเสียไปจากการตอบสนองความอยากของตัวเองจริง ๆ

แล้วอย่างนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังได้อยางไร อายจริง ๆ คงต้องคิดใหม่ ซะแล้ว เพื่ออนาคตที่ดีของคนรุ่นลูก รุ่นหลานที่ต้องมาแบกรับภาระที่สร้างจากน้ำมือผู้ใหญ่ที่เกิดก่อนอย่างตัวเอง 

และในฐานะที่เป็นคนแวดวงการศึกษาคงจะต้องหาวิธีการที่จะปลูกฝังจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมต่อไป ก่อนทีจะไม่มีสิ่งแวดล้อมให้สนใจ ใครมีวิธีดี ที่จะลดภาวะโลกร้อน สอนลูกหลานให้รู้จักคิด เน้นจิตอาสาเชิญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 203921เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาดูครับ

และเชิญมาดู

http://gotoknow.org/blog/yong2551/202312

และ

http://gotoknow.org/blog/ppr/203009

ช่วยกันครับ

โลกจะได้เย็นลง

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท