เกณฑ์วิทยฐานะใหม่


เกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ต้องการให้ครูเป็นอย่างไร

เกณฑ์วิทยฐานะใหม่

ต้องการให้ครูเป็นอย่างไร

กิตติ กังวานรัตนกุล

ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาชีพการบริหารงานบุคคล

 

จากแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะที่ยึดหลักการ 5 ประการสำคัญ คือ

1.หลักความรู้ ความสามารถและสมรรถนะในการปฏิบัติงาน

2.หลักคุณธรรม

3.หลักผลการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อผู้เรียนและคุณภาพการศึกษาและคุณภาพต่อชุมชนและสังคม

4.หลักการทำงานแบบมืออาชีพ การบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ การจัดการความรู้และการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

5.หลักการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไปพร้อมกับคุณภาพชีวิตการทำงาน

แนวทางและหลักการนี้ จะเห็นได้ว่า ก.ค.ศ.มีเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติมีภาระงานเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบ รวมทั้งการเป็นผู้มีความประพฤติดี มีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ ซึ่งนอกจากผู้บังคับบัญชาต้องเป็นผู้รับรองแล้ว ยังมีการพิจารณาจากฐานข้อมูลแหล่งต่างๆ ได้แก่ สำเนาทะเบียนประวัติข้าราชการ (ก.พ.7) ข้อมูลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักงาน ก.ค.ศ. ที่จะมีส่วนช่วยในการคัดกรองว่าผู้รับการประเมินมีประวัติการกระทำความผิด หรือมีมลทินมัวหมองต่างๆ หรือไม่ อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ปฏิบัติงานโดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะส่งผลไปยังคุณภาพของการศึกษา ทั้งนี้ สิ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานสามารถพิจารณาได้ทั้งคุณภาพและผลของการปฏิบัติ ได้แก่

ผู้สอน พิจารณาจากคุณภาพการสอนและการพัฒนาผู้เรียน ผลการสอนและการพัฒนาผู้เรียนผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาจากคุณภาพการบริหารและการพัฒนาสถาบันศึกษาผลการบริหารและการพัฒนาสถานศึกษา

ผู้บริหารการศึกษา พิจารณาจากคุณภาพการบริหารและการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษาผลการบริหารและการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา

ศึกษานิเทศก์ พิจารณาจากคุณภาพการนิเทศและการพัฒนาคุณภาพการนิเทศการศึกษา ผลการนิเทศและการพัฒนาการนิเทศการศึกษา

สิ่งต่างๆ ดังที่กล่าวไปข้างต้น เป็นสิ่งที่ได้กำหนดให้มีการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ (ใหม่) ซึ่งเชื่อว่าหากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานจนเกิดผลดีแล้วย่อมส่งผลไปยังเด็กและคุณภาพการศึกษา ส่วนสิ่งที่จะตอบแทนย้อนกลับคืนมายังท่านก็คือ ความก้าวหน้าในวิชาชีพ เงิน/ค่าตอบแทนที่ได้รับเพิ่มขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใดคือความภาคภูมิใจที่มิอาจตีค่าเป็นราคาได้

 


ที่มา  : มติชน

หมายเลขบันทึก: 203908เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาดูเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ค่ะ

วัชรี กมลเสรีรัตน์

ตามมาอ่านเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ เผื่อไม่ผ่านจะได้เริ่มทำใหม่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท