นมแม่กับพัฒนาการเด็ก


สาเหตุหลักที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จ คือ ทัศนคติของผู้รับผิดชอบคนนั้น

           สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ คือ นโยบายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ในพื้นที่รับผิดชอบ คือ 25 ศูนย์สุขภาพชุมชน แต่หลังจากที่สอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ จึงได้ทราบว่า สาเหตุหลักที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จ คือ ทัศนคติของผู้รับผิดชอบคนนั้น จึงได้จัดการอบรมครั้งนี้ขึ้น โดยนำแนวคิดเรื่องความเชื่อด้านสุขภาพของ Becker มาใช้

            ซึ่งการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คือ พญ.นุสรา  พงษ์สุทธิรักษ์ มาให้ความรู้เรื่องนมแม่ ประโยชน์ทั้งต่อแม่และทารก และมีแนวคิดสอนใจในเรื่องความรักของพ่อมาฝากด้วย

            นมแม่กับพัฒนาการเด็ก โดย นพ.นิธิพัฒน์  บุษชาติ กุมารแพทย์ของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เป็นผู้ที่มีความองค์ความรู้ในเรื่องเด็ก และพัฒนาการของเด็ก รวมถึง แนวทางการดูแลเด็กที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี และได้รับความสนใจจากผู้เข้ารับการอบรมมาก โดยเฉพาะพัฒนาการเด็กกับ TV ซึ่งฉันก็เพิ่งทราบว่าเด็ก 3 ขวบ ห้ามดู TV เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน 3 5 ขวบ ดู TV ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน นับรวมกับที่ดู TV ที่โรงเรียนด้วย

            เทคนิคการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบผลสำเร็จ โดยทีมสูติกรรมหลังคลอด ซึ่งนำอุปกรณ์ใหม่ ๆ และเทคนิคการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาฝาก โดยให้หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชน ซึ่งเป็นผู้ชายมาเป็น Model สาธิตการอุ้มลูกดูดนมให้ดู ฮือฮากันทั้งห้อง สนุกและได้ความรู้ด้วย

มอบเครื่องฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์ให้แก่ ศสช.หัวรอ ร้องยุ้งข้าวและบ้านป่า

        สิ่งที่ต้องดำเนินงานต่อ คือ จัดทำตารางการออกนิเทศติดตามการดำเนินงานของ ศสช.อย่างใกล้ชิดรวมถึงการปรับปรุงระบบการส่งต่อให้เป็นกันเอง อบอุ่น แบบสายใยรักของครอบครัวต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 203862เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มายืนยัน เด็กนมแม่  พัฒนาการดี   พาน้องเพียงไปประกวด  ได้รับรางวัล  สุดยอดคุณแม่คะ

อ้อ  ไม่กลัวเด็ก  นมแม่ตัวเล็ก   น้องเพียงมายืนยันคะนอนหลับ

จะพิมพ์ว่า ไม่ต้องกลัวเด็กนมแม่ตัวเล็ก คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท