เยี่ยมนมแม่บ้านคลอง (16 กค. 51)


ไม่มั่นใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยให้เหตุผลว่าดูใน VCD การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เหมือนจะง่าย แต่ลองมาทำจริงกลับยากมาก จนท้อ

                ได้รับโทรศัพท์จากพี่แดง (คุณอนันตญา  จันทรมณี) พยาบาลวิชาชีพผู้รับผิดชอบงานสายใยรักแห่งครอบครัว ศสช.บ้านคลอง ว่ามีคุณแม่ที่ผ่าท้องคลอดได้ 6 วัน มีอาการขาบวม 2 ข้าง ให้ลูกดูดนมแล้วหัวนมเป็นแผล นมคัดตึง เจ็บมาก

            จึงโทรชวนพี่เจียมจิต  บารมี Miss Breastfeeding ของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และเดินทางไปเยี่ยมพร้อมสมาชิกชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว 5 คน พอไปถึงบ้านซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น มีรถยนต์เก๋ง, รถยนต์กระบะ .......อยู่ในโรงรถ คุณแม่เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 2 คน เป็นข้าราชการของสำนักงานควบคุมป้องกันโรค เขต 9 พิษณุโลก ได้ลาคลอด 3 เดือน ส่วนคุณพ่อเป็นวิศวกร มีความตั้งใจว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ประสบปัญหา ดังกล่าว

            หลังจากไปถึง พบว่า น้องปอย (ลูก) อายุได้ 6 วัน น้ำหนักแรกเกิด 3,600 gm. กำลังหลับปุ๋ย เพราะแม่ป้อนนมผสมจนอิ่ม จากสาเหตุว่าหัวนมแตก และไม่มั่นใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยให้เหตุผลว่าดูใน VCD การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เหมือนจะง่าย แต่ลองมาทำจริงกลับยากมาก จนท้อ จากการสอบถามคุณพ่อคุณแม่มีความรู้ในประโยชน์ของนมแม่ดีมาก

            จึงลองให้อุ้มน้องปอยดูดนมให้ดู พบว่าคุณแม่ให้นมไม่ถูกวิธี คือ ให้ลูกดูดนมโดยโน้มตัวเข้าหาลูก ท้องแม่กับลูกไม่แนบกัน ลูกดูดแค่หัวนม ซึ่งเป็นสาเหตุของหัวนมแตก นอกจากนี้ลูกยังสับสนในการดูดหัวนมยางกับการดูดนมแม่

            เราจึงเริ่มนำระบบการพยาบาลแบบสนับสนุน และให้ความรู้แก่ทั้งครอบครัว สอนให้อุ้มลูกดูดนมอย่างถูกวิธี ทั้งท่านั่งของแม่ ท่าอุ้ม และวิธีดูแลเต้านม การบีบนม การประคบเต้านม ปรากฏว่าได้ผลดีระดับหนึ่ง แต่ยังต้องมีการติดตามต่อเนื่อง ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่บ้านคลอง41
หมายเลขบันทึก: 203852เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท