รพ เด็กเริ่มงาน KM


รพ เด็กอยากให้ กรม อไปช่วยเป็นวิทยากร ทางศูนย์เขตน่าไป ลปรร

เมื่อวานได้รับข้อมูลจากคุณหมอลัดดา รพเด็กแจ้งข่าว รพเด็กคึกคักทำ ลปรร มีเรื่องน่าสนใจแม้จะเพิ่งเริ่ม แต่ก็น่าเอาใจช่วย

 
 สรุปว่า กิจกรรม KM รพ.เด็กทำไปล่วงหน้าแล้วคือ การลปรร. ฝ่ายการพยาบาล ในหัวข้อ medication error โดยให้ผู้บริหารหน่วยงานของรพ.ไปเข้าฟังเพื่อเรียนรู้วิธีการทำ KM ทั้งนี้มีวิทยากรคือคุณหมอชำนิ

จากการประชุมเมื่อวันที่ 21 ้สรุปว่ากิจกรรมที่จะทำต่อไปคือ

1. สร้าง "คุณอำนวย" โดยอาศัย facilitator ที่มีอยู่เดิมของงาน HA มาเรียนรู้กระบวนการ KM ซึ่งมีอยู่ประมาณ 100 กว่าคน มาจัดกลุ่มลปรร. เล่าความสำเร็จในหัวข้อ " การทำฐานข้อมูลเพื่อการวิจัยในหน่วยงาน"เพื่อให้คุณอำนวยเหล่านี้ไปกระตุ้น,จัดกระบวนการในหน่วยงานของตนเอง คงจะมีประมาณ 10 กลุ่ม

2. จัดเวทีให้ผู้มีความสำเร็จในเรื่องต่างๆ เช่น การทำหนังสือคู่มือการดูแลโรคต่างๆของประชาชน มาลปรร.ให้บุคลากรในองค์กรเห็นเป็นตัวอย่างและเข้าใจว่า KM คืออะไร เป็นอย่างไร ทำอย่างไร

3. จัดเวทีให้คุณอำนวยที่เรียนรู้ผ่านกระบวนการข้อ 1 แล้วของหน่วยงานที่มีแววว่าจะมีผลงาน"การทำฐานข้อมูลเพื่อการวิจัยในหน่วยงาน" สัก 5-6 หน่วยงาน หรือเปิดให้หน่วยงานที่อยากทำและประกวดชิงรางวัล มาลปรร. ในหัวข้อเดิม ให้ได้ ผลสำเร็จ knowledge asset ที่จะเป็นตัวชี้วัดของปี 50 แล้วให้รางวัลในทำนองเดียวกับการประกวดผลงาน CQI

4. นำผลงานข้อ 2 มาขยายบทเรียน เป็นแบบอย่างให้คนทั้งองค์กรเห็นและเรียนรู้ อาจทำในรูปแบบตลาดนัด มหกรรมKM ทั้งนี้ในขั้นตอนข้อ 1 ต้องมีวิทยากรมาช่วยดูแลการจัดกระบวนการ และบรรยายสั้นๆนำ ตลอดจนเป็น วิทยากรกลุ่ม  

ทางรพเด็ก ลงท้ายด้วยการบอกว่าอยากได้ วิทยากรจากภายนอกไปช่วย แล้วก็หันมาทางกรมอนามัย

ไม่รู้ทีมทางกรม อ ว่าไงครับ

ทีมจากศูนย์เขตที่มีงานเป็น รพ คล้ายๆกันน่าจะลองไป ลปรร กับเขาดูนะครับ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20378เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท