เครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง


เครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง

                  เครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง

               วันนี้เข้าร่วมประชุมสร้างความเข้มแข็งในฐานะตัวแทนครู ซึ่งมีตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองของแต่ละโรงเรียน  ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื่นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้นำแต่ละหน่วยงานมีทั้ง ผู้อำนวยการเขตท่านเทียนชัย  จูเจี่ย  ผู้อำนวยการสถานพินิจ  ท่านวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก นักจิตวิทยา อาจารย์วิทยาลัยเทคนิค  และรอง ผบก.ภ.จว.แพร่ พ.ต.อ.วีระสมพร  อยู่ศรีสกุล  โดยได้ร่วมกันแชร์ประสบการณ์ของแต่ละคนที่มีความรู้  รู้เท่าทันที่จะร่วมกันแก้ไขนักเรียน บุตรหลานของสังคม   ซึ่งเรียกได้ว่าสังคมบ้านเราทุกวันนี้มีแต่มลพิษ  พ่อแม่ ผู้ปกครองที่หลงกระแสสังคม  ไม่หันหน้าเข้าหาดูแลคนในครอบครัว  ความอบอุ่นในครอบครัวไม่มี  โอกาสที่บุตรหลานอาจเสียคน กลายเป็นปัญหาของสังคม เป็นความพิการที่แก้ไขยากยิ่งนัก   เพราะทุกวันนี้ปัญหาต่างๆที่เกิดในสังคมล้วนเกิดจากความไม่พอเพียง  ความเห็นแก่ตัว  ไม่มีจิตสาธารณะ  เห็นแก่ได้ของคนในสังคมที่สะสมมานานจนก่อให้เกิดความเคยชิน  แล้วโทษนั้นโทษนี่   เหมือนเด็กนักเรียนที่ฆ่าแท๊กซี่แล้วอ้างว่าเลียนแบบเกมคอมพิวเตอร์เกมหนึ่ง   หรือเด็กบางคนประพฤติตัวเหลวไหลเกเร อ้างว่าประชดที่ครอบครัวแตกแยกพ่อทิ้งแม่ไปนั่นก็อีก  ถามหน่อยเถิดว่า  คนที่ครอบครัวยากจน ครอบครัวแตกแยกหย่าร้างที่ตั้งใจเล่าเรียนจนจบออกมาทำงานหรือออกมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวด้วยความตั้งใจมีอีกมาก  ทำไมคุณไม่เอาเขาเป็นตัวอย่างละ จริงไหม 

              ผู้เขียนเองยังเคยไปตามตัวเด็กในโรงเรียนที่เพื่อนๆในชั้นบอกว่าลงรถแล้วแวะร้านเกมในหมู่บ้าน 2 วันแล้ว  พอวันที่ 2 เลยต้องไปตามมาเรียน  เจ้าของร้านเกมคนในหมู่บ้านตอบว่า  ผมถามเด็กเขาบอกว่าวันนี้ไม่มีเรียนทั้งๆที่เด็กแต่งชุดนักเรียนเข้าไปเล่น 4-5 คน  ผู้เขียนไม่โต้ตอบเพราะถือว่าเด็กของเราไม่ดีเอง   เลยคาดโทษและให้กลับไปเรียน  ผ่านไปอีกหลายวันเจ้าตัวแสบในห้องไม่มาเรียนอีกถามเพื่อนก็บอกว่าอยู่ร้านเกม  ไปตามอีกครั้งคราวนี้ทำโทษ  เจ้าของร้านก็พูดทำนองว่าเด็กบอกว่าวันนี้ไม่มีเรียน  แหม...ทำเหมือนมหาวิทยาลัยเลยนะวันนี้ไม่มีเรียน  นี่ขนาดนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นนะ    ถามว่า..ใครผิด  ...เด็กผิด...เจ้าของร้านเกมผิด....พ่อแม่ผิดไม่สนใจดูแลลูกหรือ....ครูประจำชั้นผิด..ครูในโรงเรียนผิดไม่ดูแลนักเรียน.......

              แต่ที่รู้ๆ...ทุกวันนี้ว่าสิ่งแวดล้อมในสังคมเรามีแต่สิ่งมอมเมาถ้าไม่รู้จักเลือกเสพ   ตั้งแต่หนังละคร  ดารา     นักร้อง นักแสดง  สถานเริงรมย์  โรงหนังโรงละคร ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า แม้แต่สถาบันการศึกษาดังๆบางแห่งที่มีลูกคนรวยไปเรียน  ล้วนแต่สร้างกระแส  สร้างภาพ ความเป็นอยู่  ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับต้อง แบรนด์เนม  การแต่งกาย การเปลี่ยนคู่ครอง  การหย่าร้าง  ดังนั้นหากคนในสังคมเราเข้มแข็งช่วยกันอบรมสั่งสอน  อะไรดี  อะไรควร  ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา  ว่าลูกใครหลานใครทำไมมาที่นี้....ลูกใครหลานใครมาเรียนแต่ไม่เรียน  ร้านเกมก็เปิดให้ผู้ใช้บริการที่มองดูแล้วมาเล่นหรือมาทำงาน ( บางทีเด็กแอบเอาเสื้อผ้ามาเปลี่ยน) แล้วไม่เห็นแก่ได้  ปัญหาการโดดเรียน  เล่นเกม  เสพยา  เล่นพนัน  ฉุดผู้หญิงไปโทรม  ลักขโมย ฯลฯ  คงไม่มีในสังคม  และหากดารานักร้อง นักแสดง เป็นตัวอย่างที่ดีในพฤติกรรม    สังคมเราคงดีขึ้นกว่านี้  ช่วยกันนะผู้ปกครอง

              และที่สำคัญสุดคือคนในครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่บ้างอย่าเลี้ยงลูกหลานด้วยเงินเพียงอย่างเดียว  ความรักความอบอุ่นเท่านั้น ( แม้ครอบครัวแตกแยก ก็ควรตั้งใจฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อสร้างครอบครัวที่ดีของตนต่อไป ) จึงจะพาให้คนในบ้านเราไปถึงจุดมุ่งหมายที่สำเร็จ  ไม่หลงเดินทางผิด และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมา

 

 



ความเห็น (3)
  • ตามมาอ่านเครื่อข่ายที่เข้มแข็งครับ
  • การที่เครื่อข่ายเข้มแข็ง
  • ต้องสามัคคีกันครับ
  • ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีๆ มาให้อ่านครับ

เก็นด้วยกับความคิดครับ รู้ทั้งรู้นะครับพ่อแม่ผู้ปกครองก็ยังคิดว่าเป็นที่ครู (มองไกลตัว)ที่จะกวดขัน ดูแลนักเรียน แต่ถ้ามองใกล้ตัว (ลูกเป็นผลผลิตใคร) การให้ความรักความอบอุ่นเป็นยาหม้อใหญ่ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ลูก ๆ ได้ยินพูดกันว่าวินัยต้องเริ่มที่บ้านซึ่งเป็นสังคมเล็ก ถ้าลูก ๆ เป็นคนมีปัญญา (กรรมเก่าดี) ย่อมจะมีจิตที่ว่านอนสอนง่าย สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้ เมื่อออกไปสู่สังคมย่อมจะเอาตัวรอดแยกดี ไม่ดีได้ ได้แต่หวังว่า ผลบุญของแต่ละคนคงจะส่งให้ผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ได้ทุกเมื่อนะครับ

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ถ้าพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี ไม่เสพติดของมึนเมา ไม่ติดการพนัน สวดมนต์ ไหว้พระ พาลูกหลานไปวัดทุกวันพระ สั่งสอนลูกในทางที่ดี มีหรือที่ลูกไม้จะหล่นไกลต้น จริงไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท