หลอกเขาได้ ผลถูกหลอกบ้าง


หลอกขายเขา ผลสุดท้ายโดนถูกหลอกกลับบ้าง
           สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน
ที่เคารพทุกท่าน วันนี้ผมมีเรื่องสั้นๆมาเล่าให้ฟัง
เพราะไปเจอประสบการณ์จริง เขาเล่ามาให้ฟัง
เกี่ยวกับเรื่องขายของ คือหลอกขายให้เขาไปและ
คนอื่นก็มาหลอกขายให้ตัวเองบ้าง คือเรื่องมีอยู่ว่า
มีคนชอบเล่นพระคนหนึ่ง ก็มีพระเครื่องเป็น
จำนวนมากได้มาก็ให้คนที่สนใจบูชาไปแท้บ้างไม่
แท้บ้างก็จำหน่ายไปในแต่ละวัน อยู่มาวันหนึ่งก็มี
คนสนใจได้มาดูของที่ตัวมีอยู่ก็ตกลงราคากันเป็น
ที่พอใจ บอกว่าของแท้แน่นอน เมื่อเขาเอาของไป
แล้วอยู่มาไม่นานก็มีคนเอาของมาปล่อยให้กับคน
ที่เคยเอาของปล่อยออกไปนำของมาให้ดูบ้างก็ถูก
ใจ ได้ทำการตกลงราคาเป็นที่พอใจแล้วก็เอาของ
นั้นไว้ และก็นำของที่ได้มาให้เพื่อนฝูงดูว่าได้ของ
ดีมาก็เอามาให้ดู เพื่อนที่ดูบอกว่านี่ของไม่แท้นี่นา
เอามาได้อย่างไร คนที่เอาของมาให้ดู ก็บอกว่า
*เอ เราสงสัยเสียท่าเข้าแล้ว นี่แหละครับที่ผมนำ
มาเล่าให้ฟังก็เป็น อุทาหรณ์ ได้เป็นอย่างดีว่า เรา
เคยหลอกเขาไว้ สักวันหนึ่งเราก็ต้องโดนคนอื่นมา
หลอกเราบ้าง เอาของไม่แท้มาให้เรา แล้วผลก็
เป็นอย่างนั้นจริงๆ นี่เห็นไหมผลที่ทำไว้ในชาตินี้
ไม่ต้องรอไปใช้ ชาติหน้า ชาตินี้ เห็นผลแน่นอน
เพราะฉะนั้นใครก็แล้วแต่ที่ โกหกปลิ้นปล้อน
กะล่อน ไปเรื่อยๆระวังไว้ สักวันหนึ่งเราก็ต้องโดน
เข้าบ้าง อย่างที่เราเคยหลอกเขาไว้ เดี้ยวผมขอ
เล่าเรื่องจริง ที่ผู้ชายสามคนโกหกพระไว้มาเล่าต่อ
จารื่องนี้ด้วยนะครับ หวังว่าคงไม่ว่ากัน เรื่องนี้
เป็นเรื่องจริง แต่เหตุการร์นี้เกิดมาประมาณ
สามสิบกว่าปีมาแล้ว เรื่องมีอยู่ว่ามี ผู้ชายสามคน
ด้วยกันมาที่ว้ดแล้วบอกพระว่ายืมของวัดไปทำบุญ
บ้าน บอกบ้านเลขที่ซอยให้เรียบร้อย แล้วขนของ
เป็นจำนวนมากออกจากวัดไป และยังได้นิมนต์
พระให้ไปในงานทำบุญบ้านด้วยเก้าองค์ด้วยกัน
เมื่อถึงเวลาพระวัดนั้นก็ไปตามที่โยมนิมนต์ไว้
ปรากฎว่าเมื่อไปถึงบ้านหลังนั้นก็บอกว่าไม่ได้ทำ
บุญบ้าน แปลว่าพระถูกหลอกแล้วจึงได้รู้ว่าทางวัด
ถูกหลอกเข้าแล้ว แต่ทางวัดก็ไม่ได้ออกติดตาม
แต่อยู่มาไม่นานทางวัดก็ได้ข่าวมาว่า
กลุ่มู้ชายสามคน ที่มายืมของทางวัดไปนั้นได้
นำของ ของวัดไปขายหมดแล้ว ทางวัดก็ไม่ได้ว่า
อะไร แต่อยู่มาไม่นานทางวัดก็ได้ข่าวอีกว่า  
ผู้ชายสามคน ที่มายืมของวัดไปนั้นได้รับอันตราย
จากการถูกรถชน และรู้สึกว่าไฟจะไหม้บ้านด้วย 
นี่แหละครับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน ไม่เว้นแม้
กระทั้งของวัด เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง วัดนี้ปัจจุบัน
เป็นวัดดังด้วย เพราะอยู่ในที่ชุมชนในตัวเมือง
นี่แหละครับก็ขอให้ใช้ดุลยพินิจในการอ่านด้วยนะ
ครับ แล้วถ้าเห็นว่ามีประโยชน์บ้าง ผมก็ยินดีที่ให้
นำไปเล่าต่อนะครับ
แล้วผมจะนำมาเล่าต่อในเรื่องนี้นะครับ
          วันนี้ผมขอจบแบบสั้นๆนะครับ
นี่เป็นเรื่องจริงที่ผมนำมาเล่าให้ฟังทั้งสองเรื่อง
            สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านจงอยู่ใน
ศิลธรรม มีสัจจะ อย่ามักมากในสิ่งที่เราโกหก
เขามา มันเป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งสองฝ่าย ไม่สบายใจ
ใครเคยทำมาแล้วก็ขอให้หยุดนะครับ สู้เอาความ
จริงมาบอกและสนับสนุนกันดีกว่า ที่จะนำสิ่งที่เป็น
เท็จมาหลอกกัน
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098


ความเห็น (1)

เจริญพร โยมแก้ว

เรื่องที่โยมมายืมของวัดและนิมนต์พระเพื่อทำพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้น เพื่อนสหธรรมิกรูปหนึ่งของอาตมา โดนมาแล้ว ของที่ยืมไปนั้นล้วนเป็นของใหม่ๆและมีหลายอย่าง

คนสมัยนี้ไม่กลัวเรื่องบุญบาปกันแล้วโยม พระยังโดนฆ่าเป็นข่าวบ่อย

เป็นกรรมของพระและโยมที่สร้างกันมา

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท