debut13
นางสาว บงกช อุชายภิชาติ

การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


บทเรียนออนไลน์

ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาบทเรียนออนไลน์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น  สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา                  นางบงกช  ปลอดกระโทก

                                ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ

                                โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี)

                                สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา                                                       

                               จังหวัดนครราชสีมา

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

 

                     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ให้มีประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2)  โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6    3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                     ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง  ในขั้นตอนการหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนเทศบาล  3 (ยมราชสามัคคี)  อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2549  จำนวน 4  ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 168 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling)  ด้วยวิธีจับสลาก จำนวน  42  คน  และในขั้นตอนการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และประเมินความคิดเห็นในการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนเทศบาล 3  (ยมราชสามัคคี)  อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา  ในภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2550  และยังไม่เคยเรียนเนื้อหาในภาคทฤษฎีวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ในชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6  มาก่อน  จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 169 คนได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก จำนวน  30  คน

                     เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนออนไลน์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เป็นบทเรียนที่ผู้ศึกษาได้ผลิตขึ้น   มีเนื้อหาทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   ระบบคอมพิวเตอร์และองค์ประกอบ  ซอฟต์แวร์และภาษาคอมพิวเตอร์  ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น  ยุคข้อมูลข่าวสารและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น  ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  และไวรัสคอมพิวเตอร์  แบบทดสอบ

วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                     ผลการศึกษาพบว่า

                             1. บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2)  เท่ากับ 83.14/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2   เท่ากับ 80/80)

                             2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบก่อนเรียน หลังการใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                             3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยบทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับการจัดการเรียนการสอนโดยบทเรียนออนไลน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บทเรียนออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 203350เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีเยี่ยม มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่ง คศ 3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท