การเปรียบเทียบ Opensourse Database


การเปรียบเทียบ Opensourse Database

ตารางการเปรียบเทียบ Opensourse Database

ข้อเปรียบเทียบ

MySQL

Postgresql

Firebird

ลักษณะเด่น

โปรแกรมฐานข้อมูล มีหน้าที่เก็บข้อมูลอย่างมีโครงสร้าง และรองรับคำสั่ง SQL เป็นเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลอย่างมืออาชีพ ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่าง ที่ท่านต้องใช้ร่วมกันอย่างสอดคล้อง จึงจะนำไปพัฒนาระบบฐานข้อมูลซับซ้อน ตามความต้องการของผู้ใช้ได้สำเร็จสมประสงค์

Object-Relational DBMS โดยสามารถใช้รูปแบบของภาษา SQLได้เกือบทั้งหมด และสามารถใช้ subselects , transactions , user-defined types และ functions ได้

อีกทั้งเป็น Database ซึ่งให้ Source code ฟรี ด้วย

สามารถรันได้หลาย Platform มานานแล้วอย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 1999 ที่ผมเริ่มใช้ สำหรับโอเอสที่รันได้มี linux ,windows ,netware ,solaris ,freebsd ,HP-UX ,AIX ,Win CE สุดท้ายตามด้วย Mac OS ตัวสุดท้ายนี่ผมถือว่ามันเป็นสุดยอดแห่ง Platform

·        ผ่านการรับรองมาตรฐาน SQL-Standard ANSI-92

·        การโอนข้อมูลไปมาระหว่าง Windows กับ Linux ทำได้สะดวก

·        สามารถ Split File ได้

ประวัติการพัฒนา

MySQL สร้างขึ้นโดยชาวสวีเดน 2 คน และชาวฟินแลนด์ ชื่อ David Axmark, Allan Larsson และ Michael "Monty" Widenius.ปัจจุบันบริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems, Inc.) เข้าซื้อกิจการของ MySQL AB เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นผลิตภัณฑ์ภายใต้ MySQL AB ทั้งหมดจะตกเป็นของซัน

 

 

Postgres ถูกนำมาใช้ เพื่อการค้า ในชื่อว่า Illustra (ปัจจุบัน ถูก Informix ซื้อไป และรวมเข้าไว้ใน Universal Server)ต่อมา นักศึกษาปริญญาเอก 2 คน คือ Andrew Yu และ Jolly Chen ได้พัฒนา Postgres ให้ใช้ภาษา query ตามรูปแบบที่เป็นมาตราฐาน แทนที่ ภาษา POSTQUEL เดิม

-พัฒนามาจาก Borland Interbase และเป็น small SQL RDBMS ได้รับการนำไปใช้ในแอพพลิเคชันกันอย่างมาก อย่างโปรแกรม SAM broadcast

ลักษณะโครงสร้าง

SQL เป็นภาษาสอบถามข้อมูล หรือภาษาจัดการข้อมูลอย่างเป็นโครงสร้าง มีการพัฒนาโปรแกรมเพื่อรองรับ SQL ขึ้นมากมาย และระบบฐานข้อมูลในปัจจุบันเกือบทุกระบบ รองรับ SQL ทั้งสิ้น รวมถึง MySQL, MsSQL, PostgreSQL, หรือ MS Access เป็นต้น สำหรับโปรแกรมฐานข้อมูลที่รองรับ SQL ในอันดับต้น ๆ คือ MySQL เพราะเป็น Open source ที่ใช้งานได้ทั้งใน Linux และ Windows

ระบบที่ใช้ PostgreSQL จะติดตั้ง PostgreSQL ไว้ที่เครื่อง Server ซึ่งเป็นที่เก็บ database ด้วย และยังสามารถ ติดตั้ง PostgreSQL ได้มากกว่า 1 ชุดใน Server เครื่องเดียว ผู้ดูแลระบบ PostgreSQL จะใช้ชื่อว่า postgres ซึ่งเป็นผู้ดูแลทั้ง ตัวโปรแกรม และ database

ฟังชั่นที่สนับสนุนการเรียก Interbase ได้โดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องใช้ ODBC

 

ภาษา query ที่ใช้

SQL

ภาษา query ที่ PostgreSQL ใช้อิงตามมาตราฐาน SQL3 ซึ่งกำลังจะเป็น มาตราฐานของภาษา Query โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เช่น extensible type system, inheritance, functions และ production rules จากภาษา POSTQUEL

database triggers, temporary and monitoring tables, common table expressions, และ recursive queries

 

แหล่งอ้างอิงเว็บไซต์ต่างประเทศ  http://www.geocities.com/mailsoftware42/db/

หมายเลขบันทึก: 203318เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท