การนำเสนอของกลุ่มที่สี่ เรื่อง Discovery Learning , Experiential Learning และ การประเมินโดยใช้ Portfolio


       การนำเสนอของกลุ่มนิสิตกลุ่ม ๔ ในวันนี้ มีการนำเสนอต่อจากสัปดาห์ที่แล้วคราวนี้มีการนำเสนอเรื่อง Discovery Learning , Experiential Learning และ การประเมินโดยใช้ Portfolio ผู้นำเสนอคือคุณภัทรวี เทพพิทักษ์ คุณปาริชาต อารีมิตร และคุณ ณฐมน แนวคำ โดยคุณอรอนงค์ ฉายาลักษณ์ เป็นพิธีกร

           การเรียนการสอนคราวนี้ นิสิตมีไม่มาหลายคน ด้วยเหตุผลสำคัญจะมีการสอบ Comprehensive ในวันพรุ่งนี้ หากไม่เตรียมตัวแต่ต้นดี ๆ ก็จะมีปัญหาในการจัดการตัวเองเกี่ยวกับการดูหนังสือสอบ รอบนี้เป็นรอบแรกของการสอบ Comprehensive ของนิสิตรุ่นนี้

           แม้ว่านิสิตมาไม่ครบ ถึงคราวรบก็ต้องรบ The show must go on การเรียนการสอนดำเนินการต่อไปในเรื่องเนื้อหาสาระ ซึ่งมีสาระใหม่ที่น่าสนใจคือ e – portfolio ที่ทางกลุ่มที่ ๔ ได้นำมา show อย่างน่าสนใจ

          ผมได้ให้ข้อคิดเห็นในการสรุป จากการที่เข้าสู่ยุค Knowledge Based Society วิถีชีวิตของผู้คนก็จะเปลี่ยนไป เยาวชนไทยก็มีผลกระทบจากระบบอินเทอร์เน็ต  ในการจัดการสำนักงานสถานศึกษาก็พยายามหาแนวทางลดภาระการทำเอกสารโดยการแขวนไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทาง Paperless ระบบ e เข้ามามีบทบาทอย่างมากตั้งแต่ e – government , e- office , e- portfolio เป็นต้น และให้ทุกคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำไปทดลองใช้กัน การจัดการความรู้และข้อมูลของตนเองอย่างเป็นระบบภายใต้ระบบ e ก็จะเป็นสิ่งที่นิสิตพึงกระทำ  และในคราวหน้าขอให้นิสิตเลือกเรื่องวิชาการทางการศึกษาที่ตนเองเขียนไว้ในเว็บบล็อกคนละ ๑ เรื่อง ให้พร้อมในการนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถกแถลงกับเพื่อน ๆ ได้ จะเป็นบรรยากาศการต่อยอดความรู้กันต่อไป ทั้งการบริหารการศึกษา และการนิเทศการศึกษายุคใหม่ อยู่บนเสน้นทางแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด

        

                        

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 202996เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำแนะนำในวันนี้ค่ะ

ขอให้ประสบความสำเร็จในการสอบนะครับ

หวังใจไว้ว่าจะสอบผ่านค่ะอาจารย์

พวกผม กัดฟันสู้ไม่ยอมถอยอยู่แล้วครับอาจารย์ ขอบคุณอาจารย์ครับ

ตั้งสติให้ดี มีจิตใจที่เข้มแข็งครับ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจกับพวกเราค่ะ (กัดฟันจนฟันบี่นแล้วค่ะ)

ฟันบิ่นแล้วก็ต้องสู้ต่อไปอย่าย่อท้อครับ

สวัสดีครับ อาจารย์คงได้ใบลาผมแล้ว (ฝากครูวิชัยไปให้ครับ) ถ้างั้นผมส่งให้อาจารย์อีกครั้งนะครับ

วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2551 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1

ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง

เรื่อง ขออนุญาตลากิจ

กราบเรียน ท่าน ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อาจารย์ที่เคารพอย่างสูง

เนื่องด้วยในวันที่ 22-24 สิงหาคม พ.ศ.2551 ข้าพเจ้า นายอภิชัย ธิณทัพ ต้องเข้ารับการอบรมการผลิตและพัฒนาสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ของสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ณ โรงแรมเวลคัม พัทยา จังหวัดชลบุรี จึงไม่สามารถมาเรียนในรายวิชาของท่านอาจารย์ได้ จึงมีความจำเป็นขออนุญาตลากิจในวันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2551 อนึ่งถ้าหากสามารถขออนุญาตเจ้าหน้าที่ได้ ข้าพเจ้าจะมาเรียนตามปกติ

บัดนี้ข้าพเจ้าได้แนบหลักฐานรายละเอียดส่งมาพร้อมหนังสือนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

(นายอภิชัย ธิณทัพ)

นักศึกษาปริญญาโท กลุ่ม 2

วิชาเอกการบริหารการศึกษา

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ถึงแม้ไม่ได้เรียนในวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมก็ต้องไปมีภาระกิจที่จะต้องเข้ารับการอบรมเชิงเข้มในการผลิตสื่อการเรียนการสอน โดยการใชโปรแกรม Swish ซึ่งทางสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนสอน เป็นผู้จัดอบรมให้กับครูในภาคตะวันออกทั้งหมดที่ถูกคัดเลือกมาจาก สพท.ต่างๆ พูดง่ายๆ ก็คือถูกเรียกไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อกลับมาพัฒนาถ่ายทอดกับเพื่อนครูต่อไป ถ้ามีโอกาสซัก 1 วัน ผมก็อยากนำเสนอและถ่ายทอดสู่สายตาเพื่อนๆ ของเราบ้างครับ ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ครับ รายละเอียด ก็มี บทนำ เนื้อหา แบบทดสอบ เกม พร้อมด้วยภาพ สีสัน การเคลื่อนไหวที่สวยงาม แถมการทำแบบทดสอบที่ไม่ต้องใช้กระดาษเลยครับ ผมขอยกตัวอย่างจากลิงค์ต่อไปนี้เลยนะครับ

http://techno.obec.go.th/content/

ถ้าพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ นำไปประยุกต์ใช้ ก็จะเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง และคงได้ชำนาญการพิเศษทั่วหน้านะครับ ในเว็บบล็อก ผมก็เริ่มทำเนื้อหาให้ศึกษาแล้ว สวัสดีครับ

เพิ่งเข้ามาอ่านหลังจากห่างหายไปนานมาก ๆค่ะเพราะหาทางเข้าไม่เจอ ขอบคุณอาจารย์ด้วยนะคะที่เป็นกำลังใจให้พวกเราทั้งกลุ่มเสมอมา...ขอบคุณมากค่ะและปัจจุบัน webblogของปริชาติมีรูปแล้วนะคะอาจารย์

โอเค ครับครูอภิชัย อย่าลืมเอาเรื่องอบรมมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังนะครับ

คุณปริชาติครับ ขอให้พัฒนาเว็บบล็อกต่อไปนะครับ

บางครั้งภารกิจของงานประจำที่ได้รับมอบหมายก็มากเสียจนบางครั้งเวลาพักผ่อนยังแทบไม่มี ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยค่ะ จริง ๆ แล้วตั้งใจและใช้ความพยามยามในวิชาของอาจารย์มากนะคะ และขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาสและกำลังใจสำหรับพวกเราค่ะ

ดีใจด้วยนะครับที่ผ่านสอบ Comprehensive แล้ว

    ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2551 ผมได้เข้าร่วมอบรมการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ณ โรงแรมแกรนด์ เดอ วิลล์ กรุงเทพฯ โดยการผลิตชุดการสอน มีตัวอย่างให้ชมมากมาย และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูในการผลิตสื่ออย่างง่ายๆ ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานของครูในช่วงวัย 40 ขึ้นไป ซึ่งในวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม ได้กลับมาเรียนที่มหาวิทยาลัยบูรพา ในชั่วโมงของ รศ.เชาวน์ มณีวงษ์ และ ท่านอาจารย์ ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ แต่เนื่องจากว่ามีเหตุที่ เพื่อนๆ ในห้องต้องไปศึกษาดูงานที่ อบจ.ระยอง ทำให้ต้องสับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงการเรียน ผมจึงต้องขออนุญาตอาจารย์กลับมาร่วมรับการอบรมต่อ ซึ่งอยู่ในช่วงการปฏิบัติงานกลุ่มเพื่อนำเสนอ โดยผมได้มีจดหมายลาฝากไว้แล้ว ซึ่งการอบรมทั้งสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของการผลิตสื่อช่วยสอนและสนับสนุนการสอนในสถานการณ์ต่างๆ ที่มีความเหมาะสมกับยุคปัจจุบัน ซึ่งการเตรียมตัวในการนำเสนอบล็อกในวันเสาร์ที่ 6 ผมจึงขอนำเสนอเกี่ยวกับความรู้ที่ได้ไปอบรมมาเผยแพร่กับเพื่อนครูร่วมห้อง ป.โท จะได้ไหมครับอาจารย์? ซึ่งมีประโยชน์โดยตรงกับอาชีพครูและนักเรียนของพวกเรา และยังเป็นการนำเสนอวิธีการผลิตสื่อการสอนในแนวใหม่ของยุคปัจจุบัน ถ้าท่านอาจารย์อนุญาต ผมก็จะเตรียมข้อมูลและตัวอย่างสื่อไปแจกจ่ายให้เลยครับ และจะขอเวลาซัก 30 นาที่ในการนำเสนอ สุดท้ายนี้ก็ยกตัวอย่างสื่อให้อาจรย์เห็นตามภาพและลิงค์ต่อไปนี้เลยครับผม...

ขอบคุณค่ะอาจารย์ จะพยายามพัฒนา Webblog ของตนเองต่อไปอย่างที่อาจารย์บอกค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขอบคุณค่ะที่ช่วยชี้แนะและกระตุ้นให้มีความพยายามมากขึ้นอยู่เสมอ

คุณปาจัง ครับ พยายามต่อไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท