การเสวนา (Dialogue) หมายถึงอะไร?


     การเสวนา นั้นหมายถึง การฟังและการสื่อสารระดับสูงระหว่างบุคคล ซึ่งต้องอาศัยการสำรวจประเด็นต่างๆ อย่างอิสระ และสร้างสรรค์ และต้องอาศัยความสามารถในการฟังอย่างครุ่นคิดพิจารณาเวลาที่ผู้อื่นทักท้วงความเห็นของเรา

  นอกจากนี้เราก็ต้องมองให้ออกว่าแบบแผนต่างๆ ของการมีปฎิสัมพันธ์ในทีมอาจส่งเสริมหรือบ่อนทำลายการเรียนรู้ได้ ตัวอย่างเช่น องค์กร หรือกลุ่มมักจะมีแบบแผนของการปกป้องตนเองฝังลึกอยู่ และถ้าเรามองไม่ออก หรือมองข้ามแบบแผนประเภทนี้ไปมันก็จะบ่อนทำลายการเรียนรู้ แต่ถ้าเรามองออกและเปิดเผยมันอย่างสร้างสรรค์ มันก็สามารถเร่งการเรียนรู้ได้ การเสวนาเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างการเชื่อมโยง และการประสานการเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2027เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เกษมสันติ์ สุวรรณรัต

เสวนา:Dialogue = dia means two side and allowing the contents of the two sides to reach each other such as a “diapham”converse= bringing the verses together น่าจะขยายความว่า “โดยสองฝ่ายหรือหลายฝ่ายพูดให้แก่กันและกันฟัง โดยห้ามจำกัดตัดสินว่าใครผิดใครถูก”การตัดสินผิดถูกทำให้ converse ถูกทำลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท