วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

ออกเดินเยี่ยม หน่วยงานนำร่องของเรา


ความดีเล็กๆจากซอกหลืบโรงพยาบาล จัดการด้วยความรู้กับงานคุณภาพ

ออกเดินเยี่ยม  หน่วยงานนำร่องของเรา 

เพื่อเตรียมงานจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ความดีเล็กๆจากซอกหลืบโรงพยาบาล  จัดการด้วยความรู้กับงานคุณภาพ

มีพี่กระแตกับกุ้งเดินไปด้วย 

ได้เห็นการทำงานตาม หอผู้ป่วยต่างๆ

หอผู้ป่วยอายุรกรรม  คนไข้เยอะมาก  ล้นออกมานอนนอกห้อง  ออกมานอนรอบๆ ลิพท์  พี่หัวหน้าตึกอายุรกรรมบอกว่า  เหนื่อยมาก  ทุกคนเหนื่อย  มันเกินกำลังที่จะรับได้ 

ตอนนั้นคิดในใจว่า  อยากจะจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่หอผู้ป่วยอายุรกรรม  ไม่ต้องทำอะไรมากเพียงมารับฟังความทุกข์ยากของที่นี่  ก็คิดว่ามีประโยชน์แล้ว

ได้ไปหลายที่ หอผู้ป่วยเด็กเล็ก  ศัลยกรรมกระดูก  ICU  สูติกรรม  ห้องผ่าตัด  ศัลยกรรม 

หอผู้ป่วยพิเศษหลวงพ่อคูณ 2 เจอพี่ดม หัวหน้าหอผู้ป่วย  เป็นคนที่มีไฟในการทำงานมาก  พี่เขาเล่าให้ฟังอยากทำวิจัย  หลายเรื่อง   และ เล่าให้ฟังว่า  พี่เขา สอนเทคนิคการเปิดเส้นเลือดในเด็กทารก   การเจอะเลือด  ทำไม่ พยาบาลบางคนทำเจ็บ  ทำไมบางคนทำไม่เจ็บ  เป็นทักษะ  นี่คือ  การจัดการความรู้จริงๆ  จากพื้นที่  ฟังแล้ว อยากให้พี่เขามาเล่าที่เวทีใหญ่  แต่วันที่ 5 ที่เราจะจัดประชุม  พี่เขาไม่ว่าง  จึงต้องเป็นโอกาสต่อไป

ไปหอผู้ป่วย  ศัลยกรรมประสาท  พี่ชูเป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้  คุยกับคนไข้ดีมาก  พี่ชูคุยกับคนไข้อุบัติเหตุทางสมอง ที่ไม่รับรู้อะไร  เป็นเวลาเป็นปี  จนผู้ป่วยตอบสนองได้  ญาติเขาดีใจมาก   และไปบอกเล่าต่อๆกัน มีรายการ เรื่องจริงผ่านจอ  มาถ่ายทำนำไปออกอากาศ   มาคุยกับพี่ชู  ทาบทามให้ไปเล่า ในวันประชุมวันที่  5

พอคุยกับหัวหน้าหอผู้ป่วย  ก็รับรู้ได้ว่า  ที่นี่ดูแลคนไข้ดีมาก สอนให้ญาติช่วยดูแลคนไข้ เข้าใจว่าความอบอุ่นจากญาตินั้นมากกว่าเจ้าหน้าที่ ไม่รู้สึกว่าญาติมายุ่งยากเลย  จึงตั้งใจจะมาถ่ายวีดีโอ ทั้งหอผู้ป่วยเลย  และไปฉายให้ทุกคนได้ดูว่า  นี่หละคือ  การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ 

 

หมายเลขบันทึก: 202540เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
  • ฟังดุแล้วมันกินใจและมากความหมายมากกว่า...
  • การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมเป็นไหนๆนะคะ
  • ชื่นชมกิจกรรมง่ายๆแต่ได้อะไรๆมากมายนี้จริงๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท