มาม่า ไวไว ยำยำ ที่แสนอร่อยของสังคมไทย


อะไรคือมาม่า มาม่าคืออาหารสำเร็จรูปที่ปราศจากคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอสำหรับมนุษย์ หากรับประทานโดยลำพัง ซึ่งมิได้หมายความกินคนเดียว แต่หมายถึงกินมาม่าอย่างเดียวโดยไม่มีผักหญ้าเนื้อหนังอย่างอื่นด้วย และโดยเฉพาะหากกินเป็นอาชีพ เพราะความเอร็ดอร่อยของเส้นมาม่า.......................

มาม่า ไวไว ยำยำ ที่แสนอร่อยของสังคมไทย

 

        การประชุมทำแผนสิทธิมนุษยชนทั่วภาคอีสาน ฉบับที่ ๒ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม – ๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับเวทีที่เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาชน

    กลุ่มของเรารับผิดชอบหัวข้อการได้รับข้อมูลข่าวสารจากราชการและการคุ้มครองผู้บริโภค สมาชิกในกลุ่มมีไม่มาก เพียง ๖-๗ คน ซึ่งมีข้อดีคือทำให้ได้พูดคุยกันถึงพริกถึงขิง ด้วยความสนุกสนาน และค่อนข้างลึกซึ้ง เนื่องจากสมาชิกแต่ละคนมีความเป็นปราชญ์อยู่ในตัว มองปัญหาอย่างรอบด้านและลุ่มลึก แม้ว่าบางคนจะไม่ใช่นักคิดที่ได้รับการฝึกอบรมจากรั้วมหาวิทยาลัย อย่างคุณลุงศตพร แห่งอำนาจเจริญ ดินแดนที่ข้าวอร่อย หรือเอ็นจีโอผู้แข็งขันแห่งสมาคมผู้บริโภคขอนแก่นอย่างคุณช้าง-ปฏิวัติ จากรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย หรือนักอภิปรายอย่างพี่ไพโรจน์ เจ้าถิ่นอุบลราชธานี หรือคุณสุนทร แห่งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ศรีษะเกษ ผู้อุดมไปด้วยข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิฯ ทั้งที่เผชิญด้วยตนเองและในฐานะเอ็นจีโอภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนมีฐานะเป็นองค์การมหาชน หรือคุณนิรุตน์ บัวพาจากภาครัฐคือกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จ.สุรินทร์ และคุณเกรียงศักดิ์ อ้อมนอก จากอำเภอพล ขอนแก่น ต่างก็ได้ช่วยกันเติมเต็มให้กับข้อเสนอเพื่อการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนสำหรับภาคอีสานตอนล่าง

ก่อนที่จะข้ามไปที่ข้อเสนอดังกล่าว ลองมาดูอาหารสำเร็จรูปตามชื่อเรื่องก่อนเป็นไร

อะไรคือมาม่า มาม่าคืออาหารสำเร็จรูปที่ปราศจากคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอสำหรับมนุษย์ หากรับประทานโดยลำพัง ซึ่งมิได้หมายความกินคนเดียว แต่หมายถึงกินมาม่าอย่างเดียวโดยไม่มีผักหญ้าเนื้อหนังอย่างอื่นด้วย และโดยเฉพาะหากกินเป็นอาชีพ เพราะความเอร็ดอร่อยของเส้นมาม่า

ส่วนไวไวก็คือเส้นบะหมี่สำเร็จรูปเช่นเดียวกัน แต่มีจุดขายที่การใช้เวลาปรุงรสเพียงชั่วเวลาประเดี๋ยวเดียวตามชื่อว่าไวไว

และยำยำก็เช่นกัน แต่มีจุดเด่นที่รสชาติจากซองเครื่องปรุงรสที่แซ่บแบบต้มยำ ซึ่งเป็นอาหารที่เป็นสัญญลักษณ์ของคนไทยไปทั่วโลก อันเป็นรสชาติที่เกิดจากการโยนสมุนไพรที่ให้รสร้อนหลายชนิดลงไปในหม้อต้ม กลายเป็นต้มยำที่ทั้งหอมจมูก และเผ็ดร้อนที่ลิ้น ....และที่อื่นอีกด้วย แล้วแต่กรณี

พี่ไพโรจน์ท่านสรุปไว้ให้เราฮากันเล่นๆ แต่เอาจริง ในที่ประชุมทั้งเล็กและใหญ่ทำให้ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดทำและดำเนินงานโครงการชลประทานของภาครัฐที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนของภาครัฐ โดยเฉพาะไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของชุมชน ทั้งก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำโครงการ เช่น โครงการระบายน้ำท่วมจังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน (น้ำทิ้ง) ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง เช่น เทศบาลเมือง.... อบต. ๓ อบต. และมีกรมในรัฐบาลกรมหนึ่งเป็นเจ้าภาพขุดลำห้วย (น้ำทิ้ง น้ำเสีย) แต่ชาวบ้านไม่รู้เรื่องผลกระทบต่อหมู่บ้าน ๓ ตำบล ซึ่งกรมเจ้าภาพก็ไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ชาวบ้านสอบถามไปก็ไม่มีหน่วยงานใดสามารถชี้แจงหรือรับผิดชอบ จนชาวบ้านประท้วง จัดเวทีขึ้น จึงมีการชี้แจง แก้ปัญหา โดยชาวบ้านใช้เวลา ๔ เดือน กว่าจะได้ทราบข้อมูลของทางราชการ กรณีแสดงให้เห็นว่า ขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ถูกต้อง ไม่มีการชี้แจงก่อนจะลงมือกระทำ (IEE) จนกระทั่งลงมือดำเนินการ มีปัญหา(ชาวบ้านประท้วง)จึงชี้จะแจง ทำให้ชาวบ้านสรุปว่า เมื่อถูกละเมิด ชาวบ้านต้องประท้วง  รัฐจึงจะชี้แจง มีข้อเท็จจริงเพิ่มอีกนิดว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกปีกว่า แต่

กรณีนี้จึงเห็นได้ว่าเป็นการทำงานแบบทั้งมาม่าและไวไว ทุกอย่างสำเร็จรูปและด่วน-เร็วที่สุด

แล้วยำยำเป็นอย่างไร

      อีกโครงการหนึ่งเป็นโครงการสร้างฝาย ๒๘ ฝายกั้นลำน้ำแห่งหนึ่งในภาคอีสานเพื่อการเกษตร โดยมีกรมสองกรมเป็นเจ้าภาพ มีแผนการดำเนินงานในระยะเวลา ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ๒๕๕๒ มีการดำเนินการสร้างโดยไม่มีการแจ้งชาวบ้าน และไม่คำนึงถึงการจัดการน้ำในอนาคต มีงบประมาณ ๒๘ ล้าน ที่สำคัญไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของจากประชาชนก่อนลงมือดำเนินการ ผลที่ตามมาคือปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน กล่าวคือฤดูฝนน้ำหลากท่วมจากฝายลงที่นาชาวบ้าน ซ้ำซาก นานขึ้นจากเดิม ๑๕ วัน เป็นท่วม ๔ เดือน โดยทางราชการใช้วิธีการแจ้งข้อมูลฯผ่านคณะกรรมการลุ่มน้ำประจำตำบล อำเภอ ลุ่มน้ำภาค ระดับชาติที่มาจากการแต่งตั้งเพื่อให้เกิดความชอบธรรมเท่านั้น แต่ชาวบ้านผู้ใช้น้ำจริง ๆ  ไม่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง( มีแต่รูปแบบ) ไม่รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางเดินของน้ำ ผลคือดึงดันสร้างต่ออย่างว่องไว(เหลือเวลาอีกปีกว่า แต่สร้างฝายเกือบครบแล้ว) ทำให้ชาวบ้านได้รับความเสียหาย ที่ว่ายำยำก็เช่นนี้แล คือแทนที่จะมีหน่วยงานมากแล้วจะช่วยกันดูแล  กลับปัดกันไปปัดกันมา ที่สุดก็ไม่มีหน่วยงานใดกล้ารับผิดต่อชาวบ้านผู้ถูกละเมิด

และฯลฯ

อย่างไรก็ดี ต้องขอออกตัวก่อนว่า เป้นข้อมูลที่ได้ฟังจากที่ประชุมนะ ความถูกผิดและครบถ้วนของข้อมูลคงต้องใช้ดุลพินิจในการรับฟัง(นะ) และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ไม่ระบุชื่อทั้งหลาย(เพราะขี้เกียจถูกฟ้อง)

อ่านจนจบแล้ว ถ้าใครชอบบะหมี่สำเร็จรูปทั้งสามยี่ห้อ ก็เชิญรับประทานต่อไปเน๊าะ เพราะเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร แถมปัจจุบันยังกลายเป็นดัชนีวัดสภาพเศรษฐกิจอีกด้วย

คราวหน้าค่อยดูเรื่องข้อเสนอจากที่ประชุมทำแผนสิทธิฯก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 202512เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กว่าจะเอามาpaste ลงได้....โอ้ พระเจ้า..จอร์จ..

ขอบคุณสำหรับของเยี่ยมและความไวค่ะ

เดี๋ยวจัดให้จ้า

แวะมาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

บอล เด็ก สระบุรี อ. หนองแค

<ไครรู้จัด ไวไว บ้าง เธอ เป็น คนอุบล ครับ ผมชอบ เขา เบอร์ ของเขา 0862466766 Mผม [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท