เป็นครูนี่ดีจริงๆ


ไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกเพิ่มซะหลายวัน ยุ่งๆอยู่ไม่ทราบว่าจะยุ่งอะไรนักหนางง!ตัวเองเหมือนกัน...เดี๋ยวนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่คนทำหน้ายุ่งๆกันเห็นแล้วเหนื่อยเนอะ...สำหรับตัวดิฉันเองก็ยุ่งอยู่กับการเรียนการสอนนั่นแหละบางวันก็สนุกหลุดโลกบางวันก็เซ็งสุดขีด ทำไมถึงเป็นงั้นน้า!...ไม่เข้าใจแต่ที่เข้าใจแน่ๆก็คือต่อให้เซ็งแค่ไหนก็ต้องเต็มร้อยกับงานที่ทำ..ว้าวๆๆคำพูดเท่ซะ เมื่อวานสอนเรื่อง My everyday life เด็กๆก็สนุกไปกับเนื้อหาเพราะเอาเรื่องชีวิตประจำวันของตัวเองมาเขียน ดิฉันให้เด็กเขียนเป็นภาษาไทยก่อนแล้วค่อยมาเรียบเรียงเป็นภาษาอังกฤษเค้าก็เขียนตามปกติเช่นตื่นนอนกี่โมงจากนั้นทำอะไรบ้างในวันนั้นทั้งวันจนเข้านอนคำศัพท์ก็ใช้ง่ายๆเด็กเข้าใจได้พอสมควร แต่ที่เด็ดสุดมีเด็กคนนึงแกเขียนว่าตอนเย็นขี่รถตามอ(อ่านว่า ตา-มอ)ค่ะไปซื้อของในตลาด คือดิฉันจะให้พวกเด็กๆเอาฉบับภาษาไทยที่แต่ละคนเขียนมาให้ครูดูก่อนก็เลยมาสดุดคำว่ารถตามอ ถามเจ้าตัวเค้าบอกว่า "ก็รถตามอไงค่ะครู" งง!ครับพี่น้อง รถอารายหว่า?? มาถึงบางอ้อ! ก็ตอนที่เด็กเอาฉบับภาษาอังกฤษมาส่ง...คือดิฉันจ้องเด็กคนนี้ไว้เลยค่ะด้วยความอยากรู้จะถามเด็กก็ได้แต่บอกว่า "ก็รถตามองัยค่ะครู"อยู่นั่นเอง รถตามอของเค้าเหรอค่ะก็ motorcycle งัยค่ะ! โรงเรียนที่ดิฉันสอนเนี๊ยอยู่ในเขตอำเภอพรานกระต่ายค่ะผู้คนที่นี่เค้ามีภาษาถิ่นเป็นของตัวเองสำเนียงจะคล้ายๆสำเนียงของชาวสุโขทัยฟังตอนแรกก็แปลกๆค่ะอยู่ไปนานๆก็ชินก็พอจะรู้แต่เมื่อวานนี้เพิ่งประจักษ์ว่า "รถตามอ คือรถมอเตอร์ไซด์" เชื่อมั๊ยดิฉันขอสารภาพว่าตอนแรกคิดว่ารถตามอ คือ รถของคนชื่อมอค่ะ พอรู้ตอนหลังบอกได้คำเดียวเขินค่ะเขิน เป็นอะไรที่ทำให้ดิฉันอมยิ้มได้ทั้งวัน...ดิฉันว่าเป็นครูนี่ดีจริงๆให้ความรู้กับเด็กๆก็จริงแต่ตัวเราเองก็ได้รับกลับมาเหมือนกัน...คุ้มค่าค่ะคุ้มค่า!! เขียนไปเขียนมาก็ไม่พ้นเรื่องเด็กนักเรียน....มาเขียนถึงตัวครูบ้างดีกว่าสำหรับตัวดิฉันเองเป็นคนชอบเติมพลังให้ชีวิตค่ะตอนเย็นๆดิฉันชอบออกกำลังกายแถวๆริมปิงบ้านเราวิวสวยค่ะบางทีก็พบปะเพื่อนๆตามร้านอาหารใกล้ๆแม่น้ำดิฉันว่าบรรยากาศดีเหมาะแก่การพูดคุยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว..แต่ช่วงหลังๆสงสัยดิฉันจะพบปะเพื่อนๆบ่อยเกินไปหน่อยจนไม่ได้ออกกำลังกายเลยรู้สึกน้ำหนักจะพุ่งขึ้นมานิด...แต่ก็มีความสุขค่ะกับการใช้ชีวิตของครูบ้านนอก(รึเปล่า?)คนนึง.......คุณครูท่านอื่นละค่ะดูแลตัวเองยังไงกันบ้างดิฉันว่าการที่เราดูแลตัวเองหาความสุขให้กับตัวเองบ้างมันดีจริงๆนะค่ะที่สำคัญไม่แก่เร็วด้วย....คุณผู้หญิงทุกคนต้องชอบแน่ๆ...เอาละค่ะพอแค่นี้ก่อนนะค่ะแล้วถ้ามีเรื่องที่ชวนไห้อมยิ้มอีกละก้อจะมาเล่าให้ฟังค่ะ......

หมายเลขบันทึก: 202410เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาอ่านค่ะ

เดี๋ยวจะไปถามเด็กสุพรรณบ้างนะคะ ว่ารู้จักรถ ตามอ รึป่าวววว

ปล. ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบลอกของครูตูนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท