ความอยาก ทำให้วุ่นวาย


มักมากในความโลภ ความอยาก
สวัสดีครับทุกๆท่าน
วันนี้ผมก็มีเรื่องจะมาคุยด้วย แต่ขึ้นต้นด้วยคำ
ไม่สุภาพ แต่ถ้าไม่ขึ้นต้นอย่างนี้เราก็ต้องมาแปล
ภาษาของเราเป็นภาษาของเราอีก ผมละไม่เข้าใจ
คนรุ่นใหม่ทำไมจึงชอบทำหูทวนลม เวลาอ่าน
ภาษาต้องทำความเข้าใจในภาษาที่พูดอีก ที่เป็น
เช่นนี้เพราะมาจาก ความอยาก ความอยาก
ในที่นี้ ผมขอให้คำจำกัดความก่อนว่า คือต้องการ
สิ่งของ หรือเงินหรือสิ่งที่มองเห็นมาเป็นสมบัติ
ส่วนตัวให้ได้มากที่สุด ก็คือ มนุษย์ มี ความโลภ
มากนั่นเอง จึงต้องทำให้เกิดทุกข์กับผู้ที่อยากได้
ในสิ่งนั้นๆ และให้ผู้ที่สูญเสียของผู้ที่ถูกแย่งไป
เพราะ ความอยาก ของอีก คน คนหนึ่งหรือคน
กลุ่มหนึ่ง ถ้าเรามาหยุดความอยากได้เร็วเท่าไร
เราจะเป็นสุขมากเท่านั้น ความอยากมีหลายอย่าง
มากมาย ที่มนุษย์อยากจะได้ ถ้าไม่ยกตัวอย่างก็
มองไม่เห็นภาพ เวลานี้สังคมของเราวุ่นวายสับสน
กันมาก เพราะตัวอยากนี่เอง เช่นอยากมีของใหม่
อยากมีรถใหม่ อยากมีบ้านใหม่ ทุกสิ่งทุกอย่าง
ที่ ชอบอก ชอบใจ มีความอยากไปหมด
แม้กระทั้ง ลาภ ยศ คำสรรเสริญ และ ความอยาก
ก็สามารถทำให้ของแพงได้ เพราะเรามีความต้อง
การสิ่งนั้นถึงแพงเท่าไร เราก็อยากได้ เพราะมีเงิน
ราคาเท่าไรก็ซื้อมาเป็นของตัวเอง นี่คือ
ความอยาก และทำให้ของนั้นๆแพง พอคนอื่นจะ
ซื้อบ้างหาซื้อไม่ได้ เพราะของแพงมากคนมีเงิน
เท่านั้นที่จะซื้อได้ นี่ก็ทำให้เกิดผลกระทบกับคนที่
ต้องซื้อมาใช้ ถ้าฝ่ายผลิตสินค้าออกมาจำหน่าย
ถึงจะตั้งราคาไว้แพงเท่าไร เราก็ไม่ซื้อดูสิว่าจะ
ขายได้ไหม ทีนี้ที่เขาขายได้ ขายได้เพราะ
ความอยาก ได้ ของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ทำให้ของ
แพง ถ้าของนั้นแพงเรารวมตัวกันไม่ซื้อ เขาจะ
ขายใครได้ ก็ต้องลดราคาลงมา ในราคาที่พอ
ประมาณ ถ้าบอกว่าสินค้าถูกของไม่ดี เราก็อย่า
ซื้อ เราต้องการของดีราคาถูก ถ้าเขาไม่ผลิตออก
มาขายเราก็อยู่ได้ เพราะ ความอยาก ได้ของเรา
ไม่มี หรือมีน้อย ทีนี้มนุษย์ไม่เป็นอย่างนั้น อยาก
ได้ไปหมดแพงเท่าไรก็ซื้อ จึงทำให้เกิดความ
วุ่นวายไปหมด ถ้าเขาบอกว่าขาดทุนเห็นไหมใน
แต่ละปีบริษัทต่างๆ มีกำไรมากมายกันขนาดไหน
และบอกว่าขาดทุน นั่นคือการขาดทุนกำไร ผม
หวังว่าคงจะเข้าใจ
อีกอย่างหนึ่งความอยากที่อยากจะมีชื่อเสียง
อันนี้ยิ่งเกิดความวุ่นวายมากไม่รู้เพราะอะไร อยาก
เป็นใหญ่มีอำนาจ บ้าอำนาจ พอได้เป็นลิ้มรสใน
อำนาจ แล้วเมื่อถึงเวลาก็ไม่ยอมหยุดในอำนาจ
นั้นๆยังแสวงหาอำนาจอีก วิ่งเต้นต่อรองเพื่อให้ได้
มาซึ่งอำนาจ นี่เราให้ความสำคัญ อำนาจ มากเกิน
ไป และยังอ้างต่อไปว่าทำเพื่อประชาชนไม่ได้ทำ
เพื่อตนเอง และกลุ่มของตนเอง ทำเพื่อประชาชน
จริงๆ แต่คำพูดพวกนี้เอาประชาชนบังหน้า แต่แท้
จริงแล้วต้องการมีอำนาจไม่ว่าอำนาจนั้นจะได้มา
ด้วยวิธีใด ขอให้ได้อำนาจนั้นมาจะถูกผิดอย่างไร
ไม่สนใจ คนพวกนี้เกิดจาก ความอยาก อย่างนี้
เรียกว่า บ้าอำนาจ ทำไมไม่ให้คนอื่นเขาบ้างแบ่งๆ
กันรักประเทศ อย่าบ้าอำนาจ และบอกว่า รัก
ประชาชน นี่แหละผลแห่ง ความอยากของคนพวก
นี้ ผมเคยเขียนไว้แล้วเรื่อง อำนาจ นี่แหละครับที่
มาของคำว่า อยาก แล้วเป็นอย่างไรบ้าง ทุกคนที่
อยาก ก็ได้รับความทุกข์กันถ้วนหน้า แต่ก็ยังไม่
หมดอีก ความอยาก ก็จะเป็นอย่างนี้ต่อไป
*ถ้ามนุษย์หยุดตัว อยาก นี้ได้ หรือลดลงได้มาก
ประเทศของเราจะมีแต่ของถูก จะมีคนดีเพิ่มมาก
ขึ้น เพราะหยุดตัว อยาก ออกไปจากใจตัวเองได้
ผมก็ขอฝากไว้ด้วยนะครับ ว่าเราช่วยๆกัน
ลด ความอยาก ลงกันบ้างนะครับ ประเทศของเรา
จะได้เจริญก้าวหน้าต่อไป มันเป็นผลพวงไปหมด
ถ้าบอกว่าเรา หยุด ความโลภ แล้วคนอื่น
ยัง โลภอีก อยากอีก เราก็ปล่อยไปเถอะ สักวัน
หนึ่ง เขาก็หมดเวลาตามอายุขัยไปเอง เมื่อเรา
หยุดได้ก็ต้องมีคนหยุดตามเรา ไม่ต้องรอให้เขา
หยุดแล้วเราค่อยหยุดไม่ต้องรอ วันนั้นเรามีโอกาส
รู้แล้ว หยุดโลภ หยุดความอยาก ลงไปนั่นที่ดีที่สุด
ก่อนใครแล้วครับ
สำหรับวันนี้ผมขอจบแค่นี้ครับ
สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุข
มากๆนะครับ เพราะทุกคนลด ความอยาก ลงมาได้
และก็อย่าลืมไปวัดทำบุญฟังพระท่านเทศน์บ้างนะ
ครับ เพื่อจิตใจเราจะได้ใสสะอาดมากขึ้น
ท่านผู้ใด ทำเป็นประจำก็มีกุศลให้กับตัวเอง
มากขึ้นเท่านั้นและอย่าลืมนำคำพูดที่
พระท่านเทศน์ เอามาบ้านเก็บไว้เป็นข้อคิดด้วยนะ
ครับ อย่าลืม ที่ผมเขียนมานี้เพื่อให้ลดลงนะครับ
ถ้าให้ พระท่านเทศน์ คำนี้เป็นคำพูดที่ กำกวม แต่
ผมพูดมาในที่นี้เพราะเราไม่ใช่ พระ เลยพูดได้เต็ม
คำ ถ้าพูดไม่ดีจะเป็นคำหยาบทันที แต่ความหมาย
ของผมดั่งที่ได้เขียนมาแล้วทั้งหมด และถามว่าผู้
เขียนมี ความอยาก ดั่งที่เขียนมาข้างต้นบ้างไหม
บอกเลยว่ามี ความอยาก แน่นอน แต่ต้องดูว่าสิ่งที่
เราต้องการนั้นทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือไม่ เราเป็น
ตัวทำลายหรือเปล่า ผมเลยก็ลด ความอยาก ต่างๆ
เหล่านี้ลงแต่ก็ยังคิดอยู่ ถ้าเรามีโอกาสตรงนั้นเรา
จะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเด็ดขาด อันนี้ผมพูดจาก
ใจจริงครับ
สวัสดีครับ
จากแก้วสาริกา
089 9039098

หมายเลขบันทึก: 201994เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2014 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

     ความอยาก ก็คงเป็นเรื่องปกติของปุถุชน  จะให้เลิกอยาก  หรือ ไม่มีความอยาก  ก็คงยากครับ

    แต่อย่างน้อย  เมื่ออยากแล้ว ให้มองเห็นความอยากบ้าง  ไม่ให้ความคิดมันเข้าไปปนกับความอยาก

    ก็น่าจะทำให้วุ่นวายน้อยลงได้บ้าง

                             ขอบคุณครับ

ผมต้องขอขอบคุณครับที่ได้อ่านบทความของผมก็ไม่มีอะไรมากครับ ที่ผมเขียนลงไปเพราะความวุ่นวายที่เกิดอยู่ทุกวันนี้ เพราะมนุษย์เป็นผู้กำหนดเองทั้งสิ้น เอาดีใส่ตัวเท่านั้น ไม่เห็นความคิดอ่านคนอื่นเลยครับ ผมจึงเขียนกระตุ้นไว้เท่านั้นเอง ต้องขอขอบคุณด้วยครับไว้มีโอกาสผมจะเข้ามาทักทายด้วย

สวัสดีครับ

อืม...เขียนเรื่องคล้ายๆกันเลยแฮะ @215907 

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท