สังคมมุสลิม


ชุมชนมุสลิมเข้มแข็งสร้างได้อย่างไร

ปัญหาสังคมในชุมชนมุสลิม...จริงๆ แล้วเราเคยวิเคราะห์กันบ้างไหมคะ..ว่ามันเกิดจากอะไร....

ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด....ปัญหาการซีนา...หรืออะไรต่างๆ มากมาย....มองดูแล้วรู้สึกเศร้ามากๆ เลยคะ..จะเห็นว่าตอนนี้การจัดลำดับความสำคัญของบาป ....ผิดพลาดมากๆ....เช่น เรื่องดอกเบี้ย...ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา...พอๆ กับเรื่องการซีนาของเด็กวัยรุ่นสมัยนี้....รู้สึกเศร้าไหมละคะ...

รากเง้าของปัญหาจริงๆ มันเกิดจากอะไรละคะ...ดิฉันคิืดว่า ...ตอนนี้ชุมชนมุสลิมเราอ่อนแอมาก...ที่จริงอัลเลาะห์ทรงวางระบบการปกครองของชุมชนมุสลิมไว้เป็นอย่างดีมากๆ เลยคะ......แต่ไม่ทราบว่าคนที่มีอามานะ ตรงนั้นจะเข้าใจหรือไม่....

ดิฉัน...เข้าไปช่วยงานของกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา อยู่บ่อย ๆ มีัโอกาสได้สัมผัสกับอิหม่ามมัสยิดบ้านเหนือ...ขอเอ่ยชื่อท่านเลยนะคะ...คืิออาจารย์วิสุทธิ์  บิลล่าเต๊ะ (ยังไม่ขออนุญาติเขาเลยคะ...แต่คิดว่าคงไม่เป็นไร)  ...ชอบการทำงานของอาจารย์มาก...อาจารย์สร้างชุมชนเข้มแข็ง....ทำทุกอย่างที่เขาเรียกว่าเป็นอามานะของอิหม่าม..

ท่านจัดระบบหมู่บ้านที่ดี...ตั้งแต่สิ่งแวดล้อมในชุมชน การกำจัดขยะ...อื่นๆ อีกมากมาย

สร้างโรงเรียนอนุบาลให้ชุมชน....ล่าสุด...จัดตั้งโครงการออมทรัพย์หมู่บ้าน....จัดหาที่ดินให้คนที่ยากจนในหมู่บ้าน  อยู่ใกล้มัสยิด ...เพื่อที่จะได้ช่วยและแก้ปัญหาชุัมชนได้ทั่้วถึง...สืบเนื่องจากการออมทรัพย์นี้อาจารย์ยังทำอะไรอีกมากมาย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ได้นั่้งคุยกับอาจารย์ เรื่องสวัสดิการของสมาชิืก...เลยเสนออาจารย์ไปว่าให้หักจากเงินปันผล ....มาตั้งเป็นเงินสวัสดิการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือทุนการศึกษาเด็กนักเรียน   ดิฉันชอบมากเลยคะ...และพยายามจะช่วยอาจารย์อยู่บ่อยๆ ถ้ามีโอกาส ....ดิฉันอยากเห็นชุมชนมุสลิมเราเป็นอย่างนี้มากเลยคะ.....

เห็นไหมคะ...ที่ดิฉันบอกว่าอัลเลาะห์จัดระบบมาสวยงามมันหมายถึงอะไร....สังคม มันเริ่มจากครอบครัว ....ไปสู่หมู่บ้าน....และทุกหมู่้บ้านก็มีอิหม่าม.....ซึ่งเป็นผู้ปกครอง...และจัดวางระบบของหมู่บ้าน....ดูแล...มะมุมของตัวเอง...ตามหน้าที่

และให้ทุกคน...รักษากฎของอัลเลาะห์....ก็จะ้เกิดชุมชนเข้มแข็งเองละคะ.....เราต้องช่วยกันนะคะ.....

คำสำคัญ (Tags): #อิืหม่าม
หมายเลขบันทึก: 201901เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮีวาบารอกาตุ

อยากทราบว่าการซีนาคืออะไรและสิ่งที่ก่อให้เกิดการซีนามีอะไรบ้าง

สมมุดว่า คุณหอมใครคนหนึ่งที่ไม่ได้นิกะห์หรือแต่งงานกับคุณที

ดิฉันอยากทราบว่าเป็นการซีนาไมล่ะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

อัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮีวาบารอกาตุ

ต้องการข้อมูลชุมชนแข็ง ของชุมชนมัสยิดบ้านเหนือ ที่มีรายละเอียดมากกว่านี้ ของอิหม่ามฏ็อยรอนี ขอให้อาจารย์แนบไฟล์ มาให้ด้วยนะครับ

สลาม

ยูโกะ

สลาม คุณยูโกะ

ติดต่อโดยตรงกับดิฉันได้นะคะ ขอ mail ติดต่อคุณด้วยคะ

อัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮีวาบารอกาตุ

อยาทราบว่า เมื่อก่อนเราเคยคบกันแต่เ

ลิกแล้ว เพราะเค้ามีคนใหม่ และเค้าก็อยู่กินด้วยกันเป็นปี แต่เค้ายังแต่งงานกับผู้หญิงคนนั้น และเราก็ยังไม่แต่งงานเหมือนกัน ถ้าเราขอดุอาร์ให้เค้ากลับมาหาเรา และขอให้เค้าเป็นเนื้อคู่เรา มันถูกต้องหรือเปล่า แล้วถ้าไม่ถูกต้องเราควรทำยังไงดี

อัสลามูอาลัยกุมคะ...คุณอันดัยดา

ถ้าบนบทบาทและสิทธิของอิสลามสำหรับผู้หญิง ไม่ผิดและไม่บาปด้วยคะ....ถึงเขาจะกลับมาแต่งงานกับเรา ก็ไม่ผิดและไม่บาปนะคะ...เพราะอัลเลาะห์อนุมัติให้ผู้ชายมีได้ 4 คน...จริงๆ นะคะ...ถ้าเราคิดให้ดี...สมมติว่าเราที่เป็นคนที่ 1 ก็ไม่มีสิทธิที่จะไปห้ามเขา(สามี) และเราก็ไม่มีสิทธิที่จะไปปิดโอกาสและสิทธิของผู้หญิงคนอื่นด้วยนะคะ... นี่คือ...สิ่งที่อัลเลาะห์....ทดสอบอันหนักหน่วง สำหรับชีวิตผู้หญิง...เราต้องยอมรับกฏของอัลเลาะห์ก่อน ...."อะไรก็ตามที่อัลเลาะห์บอกว่าฮาลาล มันต้องไม่ใช่รากเง้าของปัญหา" เพราะฉะนั้น ระบบ polygramy (ระบบที่ไม่ใช่ผัวเดียวเมียเดียว) มันต้องดี แต่คนที่ทำไม่เป็นไปตามกฏต่างหาก มันเลยทำให้มีปัญหาขึ้นมากมาย แล้วเราฐานะที่เป็นผู้หญิง...ก็ยอมรับว่าตัวเราอ่อนแอ..การที่จะใช้สามีหรือใช้ของที่รักและหวงมากที่สุด..ร่วมกับคนอื่น... และเรื่องนี้ก็เป็นการทดสอบที่หนักมาก...และทำได้ยากมาก...สำหรับผู้หญิงทุกๆ คน...แต่เราต้องยอมรับกฏของอัลเลาะห์โดยดุษฎี....ไม่มีอะไรดีไปกว่าดุอาร์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท