คลองส่งน้ำลอยฟ้าในประเทศของเรามีแห่งเดียวในโลก


ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน และประชาชนทุกอาชีพได้น้ำใช้โดยไม่ต้องเสียเงิน
           สวัสดีครับ
     ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน วันนี้ผมขอพูด
เรื่องซ้ำเรื่องเก่าหน่อยนะครับ ที่ผมขึ้นหัวข้อไว้นั้น
ว่า *คลองส่งน้ำลอยฟ้าในประเทศของเรามีแห่ง
เดียวในโลก เพราะผมเห็นประโยชน์มากจึงนำมา
เสนอเพิ่มเติมอีกสักครั้ง เพื่อที่ผู้บริหารในประเทศ
ได้อ่านหรือพบเห็นบทความของผมแล้วนำไป
ปฏิบัติ ผมยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติม เพราะบาง
ครั้งการเขียนอธิบายกับการพูดอธิบายแตกต่าง
กัน ผมจึงขอบอกไว้ล่วงหน้าครับ ผมขอเริ่มอย่าง
นี้ครับ การสร้าง คลองส่งน้ำลอยฟ้า เพื่อให้พื้นที่
ราบที่อยู่บนที่สูงกว่าระดับน้ำ มีโอกาสได้ใช้น้ำใน
การเพราะปลูกและเลี้ยงชีพ การสร้างคลองส่งน้ำ
ลอยฟ้า เราจะสร้างไปตามแนวถนนหลวงโดยที่เรา
ไม่ต้องเวณคืนที่ดิน เพราะถนนหลวงของเรามีทั่ว
ประเทศ การออกแบบการสร้างให้ใช้รูป
แบบตัวยู หรือตัววาย หรือแล้วแต่ความเหมาะสม
การออกแบบของวิศวกรก่อสร้างและหน่วยงาน
เราจะเริ่มที่มีแม่น้ำสายหลักที่มีน้ำไหลตลอดปี
เมื่อเราเริ่มต้นที่แม่น้ำและการสร้างก็ให้สูงไว้ข้าง
หนึ่งและลดหลั่นความต่ำของ คลองส่งน้ำลอยฟ้า
ไปตามพื้นที่และ เมื่ื่อเจอหนองน้ำเราก็จะปล่อยน้ำ
ลงตรงแหล่งน้ำนั้นๆ หรือสร้างแหล่งน้ำขนาดใหญ่
เพื่อพักน้ำ และยังส่งน้ำลงคูคลองต่างๆในแต่ละ
ท้องที่ เพื่อพื้นที่นั้นๆประชาชนจะได้มีน้ำกินน้ำใช้
และเลี้ยงปลาเป็นแหล่งเพราะพันธ์ปลาธรรมชาติ
และสัญจรทางน้ำได้อีกด้วย ทำอย่างนี้ไปตลอดทั่ว
ทุกภูมิภาคของประเทศ  การก่อสร้างแล้วแต่ความ
เหมาะสมของแม่น้ำสายหลัก ที่มีน้ำตลอดทั้งปี
และมีประตูน้ำปิดเปิดน้ำตามระยะทางตามความ
เหมาะสมตลอดเส้นทางและให้อยู่ในความดูแลรับ
ผิดชอบของหน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่หรือหน่วยงาน
ที่มีอยู่แล้วเช่น
           กรมชลประทาน 
           ผู้ว่าราชการจังหวัด
           กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล อบต.หรือ
           มีหน่วยงานดูแล โครงการคลองส่ง
น้ำลอยฟ้า ขึ้นมาทำหน้าที่โดยตรงก็ได้
เมื่อคลองส่งน้ำลอยฟ้าผ่านพื้นที่ ที่อยู่ใน
หน่วยงานของส่วนพื้นที่ราชการ ที่รับผิดชอบ
ต้องคอยดูแล ก็ให้หน่วยงานนั้นๆ รับผิดชอบไป
การ เปิดและปิดประตูน้ำ ตามความต้องการของ
คนในพื้นที่
  วิธีนำน้ำขึ้นสู่ที่สูงให้ขึ้นมาที่คลองส่งน้ำลอยฟ้า 
หนึ่ง ใช้้เครื่องสูบน้ำ
สอง  ใช้กังหันลมขนาดใหญ่ปั่นมอเตอร์ปั่นน้ำให้
ขึ้นมาที่คลองส่งน้ำลอยฟ้า
สาม ใช้แสงอาทิตย์ก็ได้ เครื่องซูล่าเซลเอากระแส
ไฟไปปั่นมอเตอร์เครื่องปั้มน้ำก็ได้และยังมีอีก
หลายวิธีที่ทำได้ และ*น้ำที่ส่งไปให้ชาวไร่ชาวนา
ชาวสวนและใช้บริโภคห้ามเก็บค่าน้ำโดยเด็ดขาด
ให้ใช้ ฟรี ฟรี ไม่เสียค่าบำรุงรักษาหรือเสียค่าน้ำ
โดยเด็ดขาดขอย้ำ*เพราะเป็นการลงทุนที่ให้เปล่า
ไม่ต้องซื้อน้ำจากต่างชาตินี่คือสิ่งที่เราได้รับ
ประโยชน์ ย่างมหาศาล เหตุผลที่ให้สร้างคลอง
ส่งน้ำลอยฟ้า
หนึ่ง ไม่ต้องเวณคืนที่ดิน เพราะสร้างไปแนวทาง
เดีวยกับถนนหลวง
 สอง ดูแลรักษาง่าย 
 สาม ได้รับแสงอาทิตย์ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์โดย
ธรรมชาติ
สี่ ลอกคลองได้ง่ายเวลาน้ำขุ่นตกตะกอน  ต้องมี
ประตูปิด-เปิดน้ำทุกระยะสองร้อยเมตรหรือตาม
ความเหมาะสมเมื่อมีจุดรั่วซึมจะได้ ปิด-เปิด ประตู
น้ำเพื่อทำการแก้ไข ซ่อมช่วงที่ชำรุดได้ทันท่วงที
ข้อเสีย ถ้าสร้างเป็นอุโมงค์ น้ำที่อยู่ในท่อหรือ
อุโมงค์ไม่ได้รับแสงแดด ไม่มีการฆ่าเชื้อโดย
ธรรมชาติ
สอง เวลาน้ำตกตะกอนเป็นโคลนจะลอกออก
ลำบากมาก
สาม ท่อแตกหรือุโมงค์แตกรั่วจะซ่อมได้ยาก
สี่ ต้องผ่านที่ดินของผู้อื่น
ห้า ต้องเวณคืนที่ดินเสียงบเวณคืนที่ดินและอาจ
ต้องเก็บค่าน้ำกับผู้ใช้น้ำอาจจะเป็นรายเดือนหรือ
รายปี เพราะการลงทุนสูงมากเพื่อทดแทนสิ่งที่
ลงทุน
          นี่คือข้อเสียและข้อแตกต่างของการสร้าง
คลองส่งน้ำลอยฟ้ากับการสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ
          ผมจึงขอแนะนำ แต่ถ้าต้องการเพิ่มเติมใน
รายละเอียด ผมยินดีให้คำแนะนำครับ และอีก
อย่างหนึ่ง ผมเคยเสนอเข้าไปให้กับผู้บริหาร
ประเทศแล้วเมื่อสองปีก่อน แต่ไม่มีใครสนใจมีแต่
จะสร้างแบบอุโมงค์อย่างเดียว ผมจึงรีบนำเสนอ
ให้นักวิชาการได้รับทราบ และช่วยบอกต่อไปยังผู้
บริหารประเทศด้วยเราไม่ต้องซื้อน้ำมาใช้ใน
ประเทศ เรามีน้ำมากมายในประเทศ แต่เราไม่มีวิธี
ดำเนินการนำน้ำมาใช้ เอาแต่จะสูบ น้ำบาดาล มา
ช้ บางพื้นที่เจาะลงไปแล้วไม่มีน้ำ และไม่มีความ
จำเป็นด้วยที่จะต้องเจาะบ่อน้ำบาดาลเท่านั้นเอง
ก็ขอให้ช่วยบอกต่อกันด้วยนะครับ เพราะในนี้
มี นักวิชาการมากมาย และผู้มีความรู้มากด้วย
ผมหวังว่าคงรับเรื่องของผมไว้พิจารณาด้วยนะ
ครับ
ที่สำคัญที่สุด เราไม่ต้องซื้อน้ำดิบจากต่างประเทศ
เราปล่อยน้ำทิ้งลงทะเลไปเท่าไร ทำไมเราไม่นำน้ำ
ที่ไหลลงทะเลในแต่ละวันนำขึ้นมาใช้ละครับ
           สำหรับวันนี้ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านนะ
ครับ ที่อ่านบทความนี้อีกครั้ง และช่วยบอกต่อด้วย
ครับว่า ประเทศของเรามีน้ำมากมายมหาศาล เรา
ปล่อยลงทะเลไปทำไม เราไม่ต้องสร้างเขื่อนกั้นน้ำ
เลย เพียงแต่นำวิธีที่ผมแนะนำให้นี้ได้ผลดีมาก
ครับ
            สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุข
ทุกคน
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098
*ประเทศของเรามีน้ำมากมาย จนน้ำต้องท่วม
พื้นที่ในประเทศของเราแทบจะทุกปี เราสามารถ
ที่จะผันน้ำไปไว้ยังอีกที่หนึ่งได้ ไม่จำเป็นที่จะต้อง
ซื้อน้ำดิบจากต่างประเทศ โดยไม่มีความจำเป็น
เลยสักนิด น้ำในประเทศของเรา ใช้ไม่มีหมดอยู่
แล้ว เพียงแต่เราปรับทิศทางเดินของน้ำเท่านั้น*

 

 

                       
หมายเลขบันทึก: 201812เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท