คำบางคำไม่ต้องอธิบาย ก็ เข้าใจและกินใจ


แม่คะ

 

วันนี้ได้คุยกับน้องๆเรื่องของการพิจารณาความดีความชอบในรอบที่สองของปี ก็เป็นอย่างที่เคยเป็น คนวาสนาดีมีโชคทางด้านนี้ก็ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า บอกว่าทำงานเยอะ หนูนึกในใจ แล้วคนอื่นไม่ทำงานเยอะบ้างหรืออย่างไร

 

แม่คะ..........หนูเคยตั้งใจไว้ว่า เมื่อใดที่หนูทำงานให้ในหลวงไม่ได้ หนูจะลาออก

แต่คนเรามันก็ต้องมีท้อมีทุกข์มีโลภมีโกรธและมีหลงอยู่บ้างเป็นธรรมดา เห็นคนอื่นที่แค่ทำตามหน้าที่มาแบบไทยกลับอย่างฝรั่ง ทำดีในงานส่วนตัวเป็นส่วนใหญ่ ก็อดไม่ได้ว่า ซื่อสัตย์อย่างเราก็มีแต่เราคนเดียวเนี่ยละเห็น

 

ก่อนหน้านี้ หนูรู้สึกท้อใจเหมือนกันว่า ทำไมเราต้องทุ่มเทในเมื่อเงินเดือนก็เต็มขั้นแล้ว ทำมากไปคนมีอำนาจก็ไม่ได้รับรู้ว่าเราทำ เพราะผลลัพธ์ของงานไม่ได้เป็นเป้าหมายของนโยบาย หรือไม่ได้ให้ความสนใจซักเท่าไร

 

แต่.....แม่คะ....หนูกลับต้องรับงานใหม่ที่หนูไม่คุ้นเคย ด้วย คำพูดของน้องคนหนึ่งบอกกับอีกคนหนึ่งว่า "เราต้องทำนะ...เพราะเงินเดือนยังไม่ตัน" น้องคงว่า(ด่า)หนูแบบเฉียดๆ หนูไม่ได้โกรธ แต่เป็นการจุดประกายให้หนู ต้องตั้งใจทำงาน แม้ว่าเป็นงานที่ไม่ใช่นโยบาย แต่ผู้รับประโยชน์เป็นชาวบ้าน เป็นประชาชนที่หนูได้รับเงินเดือนจากเขา แม้ว่าหนูจะยังได้รับเงินเดือนในอัตราเดิมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ หนูไม่ค่อยสนใจกับเรื่องของเงินเดือน ได้รับมาทุกเดือนก็พอใจแล้ว แต่หลังๆหนูเห็นคนแย่งกันดีจัง เสนอตัวเองก็ยังมีเพื่อรับความดีความชอบ พ่อแม่ก็ไม่เคยสอนให้หนูละโมภในเรื่องเหล่านี้ กลับบอกว่า พูดดีทำดีกับชาวบ้านนะลูก หนูเลยต้องทำตามคำของพ่อ-แม่ตั้งแต่แรกของการทำงาน

 

บางครั้งหนูทนกระแสไม่ไหว อ่อนพริ้วไปตามเหตุการณ์ แต่ก็ไม่ได้น้อยใจเสียใจอะไรมากมาย สุดท้ายก็มาจบครบเพดานที่เดียวกัน แต่คนโชคดีก็คงต้องได้เปอร์เซ็นต์เพิ่มอยู่ดีใช่มั้ยคะ อันนี้ก็ต้องไปโทษชะตา วาสนาเพื่อความสบายใจ

 

หนูเก็บมาเล่าให้แม่ฟัง เพียงแค่อยากบอกว่า คำบางคำไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายลึกซึ้ง มันก็สะกิดกินใจและเข้าใจในคำพูดของมันอยู่แล้วนะคะ

 

นอนก่อนดีกว่านะแม่ คิดมากมีคนบอกว่า ฉี่จะเหลือง

รักแม่จ่ะ

ลูก

17 ส.ค. 51 : 23.11 น.

 

 

หมายเลขบันทึก: 201743เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาเป็นกำลังใจให้ป้าแดง ค่ะ ... เชื่อมั่นว่าป้าแดงทำเพื่อประชาชน อย่างแท้จริงค่ะ

  • มันอยู่ที่ว่า เรารับราชการเพื่ออะไรกันแน่ค่ะ
  • ข้าราชการ คือ คนที่เข้ามาทำงานให้ในหลวงนี่ค่ะ ป้าแดง
  • จำขึ้นใจกับคำนี้ให้ได้ เรื่องอื่นจิบจ๊อยจะตาย
  • หวั่นไหวไปบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดา
  • แต่ให้มันผ่านมาแค่แวบ แล้วแว๊บหายไปจะดีกว่า ไปจับมันมั่นเอาไว้ มันก็เลยไม่แว๊บนะค่ะ ป้าแดงขา
  • ทำดีแล้วชื่นชมตัวเองนะดีแล้วค่ะ ขวัญมันอยู่กับตัวดีค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

จดหมาย..น่ารักจังค่ะ..

ว่าแต่จริงปะคะ.."คิดมาก..ฉี่จะเหลืงอค่ะ"..อิอิ

ดูแลสุขภาพกายและใจให้โปร่งสบายนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..^^

สวัสดีค่ะป้าแดง คนสวย

- แอบมาชื่นชมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ขอชื่นชมค่ะ น่ารักดี

มีความสุขมากๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ...

บ่ได้เป็นนางบาลดมยาแล้วบ่เอื้อย
แล้วไปเฮดหยังละบาดนี้

ขอบคุณทุกๆๆท่านที่แวะมาค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

จะทำงานให้ในหลวงจนกว่าจะไม่ไหวไร้ประโยชน์ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับ ป้าแดง...

คิดถึงเสมอ.และเสมอ นะครับ

วันนี้เพิ่งได้รับซองขาว  เปิดออกดูเมื่อตอนสองทุ่มเศษ  ในนั้นเขียนว่า  ปฏิบัติงานได้ในระดับ "ดีเด่น" ..

ผมเฉยราวคนไร้ความรู้สึก  แต่มีความสุขกับการได้ใชข้ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยนิสิตที่มีหัวใจอันเป็น "สำนึกสาธารณะ" ...

 

สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน

  • ไร้ความรู้สึกเช่นนี้เรียกได้ว่าเป็นเซียน สุดยอดของมนุษย์
  • ทำงานด้วยใจเช่นนี้หาได้ยาก อยากให้มีคนแบบอาจารย์เยอะๆจัง สังคมจะได้พัฒนาไปมากกว่านี้
  • รักษาความดีเด่นไว้ต่อไปค่ะ

ป้าแดงคะ..ช่วงนี้ที่ทำงานก็กำลังประเมินผลการปฏิบัติงาน/ความดีความชอบ เห็นหลายคนเครียด..แต่ตัวเองคิดว่า"ถ้าเราทำดี ก็ดีแล้ว"

เคยคุยกันเล่นๆ แต่จริง จัง  ในหมู่เพื่อนฝูง ว่า อาชีพอย่างเราๆ  ทำงานคล้ายๆ กัน ขึ้นเวร เหมือนกัน เพราะฉะนั้น การได้ความดีความชอบ  ควรมีการจัดลำดับคิว ให้เป็นไปตามลำดับ เพื่อจะได้ทุกทั่วตัวคน

สำหรับกระติก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยค่ะ

เห็นด้วย เพราะ ทำงานเหมือนกัน ขึ้นเวรเหมือนกัน

ไม่เห็นด้วย พราะนอกจากขึ้นเวร ทำงานประจำแล้ว ควรต้องมีการพัฒนาตนเอง  พัฒนาคุณภาพงาน ด้วย  ดังนั้นคนที่จะได้ความดี ความชอบเป็นกรณีพิเศษ ต้องพิเศษจริงๆ สำหรับปีนั้น

จึงเสนอว่า  อาจจัดเรียงไว้ได้  แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้อง (คือผู้ที่จะได้) เตรียมตัว เพื่อที่จะได้มีการพัฒนาตน  มีโครงการพัฒนางานขึ้นมา เพื่อให้สมศักดิ์ศรี

ีความรู้สึกว่า ถ้าเราได้ตามคิว โดยผลงานไม่ได้แตกต่างจากคนอื่น ก็อายเหมือนกันค่ะ

ทั้งนี้แหละทั้งนั้น ถ้าความชั่วไม่มี  ความดีไม่ปรากฏ เราก็ได้อยู่แล้ว ปีละ 1 ขั้น

นึกถึงผู้ใช้แรงงาน  ชาวนา หรือแม่ที่บ้าน ที่หาบขนมเลี้ยงลูกมาหลายปี  ก็ไม่เห็นได้ความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษเลยค่ะ

เพิ่มเติม

 ความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษที่แม่ได้ คือ

 ลูก

     เป็นคนดีของสังคม

     เรียนจบ

     ทำงาน

     ไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ

     ที่สำคัญคือ ไม่ทำให้พ่อกับแม่ทุกข์ เดือดร้อนใจ

ลูก สามารถให้ได้ทุกวันเลยค่ะ

มาให้ความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ แก่

พ่อ กับแม่ ครอบครัว

        กันเถอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท