23. เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์


เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์

เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

    การที่เราต้องติดต่อสัมพันธืกับบุคคลอื่น ๆ ทั้งในครอบครัว ในการทำงาน และในสังคมทั่วไป  ย่อมมีโอกาสจะเกิดการกระทบกระทั่งมีโอกาสที่จะขัดแย้งกัน  มีโอกาสที่ที่จะไม่เข้าใจกัน  แต่ก็มีวิธีที่ดีจะทำให้บุคคลที่เราติดต่อกัน  มีความรู้สึกที่พอใจ รักใคร่ เห็นอกเห็นใจ  เข้าใจและให้ความร่วมมือและเชื่อถือเรานั้น  คือ  การใช้เทคนิคซึ่ง  เดล  คาร์ เนกี  ได้ให้ไว้พอสรุปได้  ดังนี้

     1.  อย่าตำหนิ  ประณาม  พร่ำบ่น หรือนินทา

     2.  จงยกย่องสรรเสริญผู้อื่นด้วยความสุขจริตใจ

    3.  จงกระตุ้นให้อีกฝ่ายหนึ่งประสพความสำเร็จตามที่เขาต้องการ

    4.  จงเอาใจใส่ผู้อื่นอย่างแท้จริง

    5.  ยิ้ม  ยิ้ม  และยิ้ม

    6.  จงจำไว้ว่าชื่อบุคคลใดก็ตามที่เราต้องการสร้างความสัมพันธ์  การเรียกบุคคลนั้นเป็นสำเนียงที่หวานที่สุดจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในภาษาการพูดเพื่อสัมพันธภาพ จงจำชื่อเขาให้ได้และเขียนให้ถูกต้อง

     7.  จงเป็นนักฟังที่ดี และเป็นผู้เสริมให้อีกฝ่ายหนึ่งคุยแต่เรื่องของเขา

     8.  จงสนทนาเรื่องที่อีกฝ่ายหนึ่งสนใจ

     9.  จงทำให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกเป็นคนสำคัญ  และจงทำด้วยความสุจริตใจ

หมายเลขบันทึก: 201206เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มนุษย์สัมพันธ์เป็นเรื่องที่ต้องใช้ในทุกโอกาส ที่จะต้องพบปะกัน เพราะฉะนั้นจึงสำมะคันครับ พรุ่งนี้เจอกันครับ สวัสดีครับ

ครับ ผมพูดดีแม้กับน้องๆกับหลานแท้ๆ ของผมนะครับ แต่เป็นเพราะผมพูดดีเกินไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ พวกมันเห็นผมมีเงิน เพราะผมชอบเก็บเงินผมอยากรวย ผมจะซื้อหุ้น แต่พวกมันสถุลครับ มาชวนผมกินเหล้าบ้าง ชวนเที่ยวบ้าง พวกมันมาทำงานก่อนผมประมาณ6ปีครับ แต่ไม่มีเงินเก็บสักบาท ผมมายังไม่ถึง3เดือนพวกมันได้มายืมเงินผมใช้แล้ว และที่สำคัญไอ้หลานระยำหมานั้นมันยัง มาชวนกินเหล้าในวันหยุด ผมจะเล่นกีต้า ก็มายืมกีต้าไปเล่น ไม่ซื้อเอง วันนั้นวันอาทิตย์ กินเหล้าแล้วมืดพรุ่งนี้ต้องทำงาน3ทุ่มก็แล้ว 4ทุ่มก็แล้ว ยังไม่หยุด ผมจะนอนก็ไม่ได้นอน ผมจึงบอก ว่า ป่ะ ดึกแล้วพี่จะนอน ถ้าจะกินต่อก็ไปกินข้างนอกหรือไม่ก็ที่บ้านแก มันหาว่าผมรังเกียจพี่น้อง มันว่า มึงไล่กูมึงรังเกียจ พี่น้อง หมานะยังงี้ มันพูดโดยไม่สะท้านความรู้สึกตัวเองหรือผมเลย ผมให้เหตุผลว่ารว่าพี่จะนอนพรุ่งนี้ต้องทำงาน มันมันบอกมันก็ทำเหมือนกัน พูดถึงผมนะผมอยากสร้างตัวให้รวยก่อนแล้วจึงเที่ยวกิน แต่คนสถุลมัน สร้างมนุษย์สัมพันยากมากหรือไม่ได้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท