การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภาคตัดกรวย โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องภาคตัดกรวย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75

ชื่อเรื่อง                  : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่องภาคตัดกรวย  โดยใช้ชุดกิจกรรม

  ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 

ผู้รายงาน               : ทิพภาพรรณ  ราชพัฒน์

 

บทคัดย่อ

 

                    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  และ  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย 

                    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6  โรงเรียน

เลยพิทยาคม  อำเภอเมือง  จังหวัดเลย  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2550  จำนวน  1  ห้องเรียน  จำนวน  40  คน  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling)

                    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  1) ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน  4  ชุด  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย  4 ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  จำนวน  12  ข้อ

                   

                    ผลการศึกษา  พบว่า

                        1. ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน  4  ชุด  โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน  5  ท่านตรวจสอบความเหมาะสมสอดคล้อง  พบว่ามีความเหมาะสมสอดคล้องโดยมีค่า IOC  ระหว่าง  0.80  ถึง  1.00  

                        2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์             เรื่องภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  79.49 / 76.88  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

                        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์    เรื่อง ภาคตัดกรวย  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

                    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์    เรื่อง ภาคตัดกรวย  อยู่ในระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 201111เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปันยาอ่อน หรอ เเล้ บอก คำถาม คาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท