ชีวิตของคนกลางคืน


คนจนทนต้องอดทน เพื่อความอยู่รอด

 

          สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านวันนี้
ผมขอเขียนเรื่องเกี่ยวกับคนกลางคืน แต่ก็มีอาชีพ
หลายอย่างของคนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง
หรือผู้ชายการทำงานกลางคืน ก็แล้วแต่ความถนัด
และอายุด้วยที่จะทำกันไป ผมเคยทำงานโรงแรม
มาก่อนจึงมีโอกาสได้รับรู้เรื่องผู้หญิงมาก ที่ต้อง
มาทำงาน กลางคืน หลายๆชีวิตของผู้หญิงที่ทำ
งานกลางคืน มีลักษณะคล้ายกันคือ หนึ่งความจน
สองประชดชีวิต สามถูกหลอกมาให้หลงผิด ไม่มี
เงินซื้อนมให้ลูกดื่ม ไม่มีเงินใช้จ่ายเลี้ยงปากเลี้ยง
ท้อง หาอาชีพอื่นไม่ได้ เพราะความรู้น้อยถูก
บังคับให้ทำ ถ้าไม่ทำก็ถูกตบตีหรือถูกทำร้าย นี่คือ
ชีวิตจริงที่ผมได้รับรู้มาในชีวิตจริง ผมจะมาเล่าให้
พอเป็นสังเขป สักสองสามเรื่องแต่มีมากกว่านั้น
เรื่องแรก ก็เป็นชีวิตที่ผมได้สอบถามว่า ทำไมต้อง
มาทำอาชีพผู้หญิงของคนกลางคืน เขาบอกว่ามี
สามีแล้วและมีลูกด้วยกันหนึ่งคน พอมีลูกแล้วเขา
ก็ไปมีผู้หญิงอื่นอีกแล้วก็เลิกกัน ก็ต้องเดินทาง
หอบลูกเข้ามาหากินในเมือง ก็พออยู่ได้และ
ผู้หญิงคนนั้นก็มีโอกาสรู้จักกับคนต่างชาติ
 และได้แต่งงานอยู่กินกันใหม่กลับไปประเทศ
ของผู้ชาย ผู้หญิงเขาบอกว่าหนูโชคดีแล้ว
เขารักหนูและรักลูกหนูด้วย ผมก็ขอแสดงความ
ดีใจด้วย แต่บางคู่ก็ผิดหวัง เพราะถูกผู้ชายต่าง
ชาติหลอกไปก็มี ยอมแต่งงานด้วยแล้วพาไปอยู่
ประเทศของผู้ชายแล้วเลี้ยงดูอย่างไม่ดี ให้ไปอยู่
ในสวนบ้าง หรือถูกบังคับให้ทำงานอย่างเดิมอีก
อย่างนี้เป็นต้น ผมยังมีอีกมากครับ บางคนก็ได้
สามีที่ดีอยู่กินกันอย่างมีความสุข บางคนหาเงิน
เพื่อเรียนเสริมสวยแล้วนำไปประกอบอาชีพส่วน
ตัวที่บ้านเกิดก็มี บางคนเรียนไปแต่ ขาดเงินขัดสน
เงินทอง ก็ต้องมาทำงานกลางคืน เพื่อส่งให้ตัวเอง
เรียนให้จบเพื่อจะได้ชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ นี่คือ
เรื่องจริง และบางคนก็ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่
บางคนก็ผิดหวังในชีวิตคู่ก็มี คละเคล้ากันไป ผมก็
ถามนะว่าเราหาอาชีพอื่นทำไม่ดีกว่าหรือ เช่นขาย
พวงมาลัยตามสี่แยกก็ได้นี่ เขาบอกว่าต้องไปแย่ง
กันกับเขา ก็ไม่อยากเสี่ยง อาชีพอื่นๆก็ต้องลงทุน
ไม่มีเงินลงทุน จะไปเป็นลูกจ้างเขาก็ลำบาก เงิน
เดือนก็น้อยมาก ไม่เอาดีกว่าอย่างนี้เป็นต้น แต่ใน
เวลาเดียวกันเรา ต้องคิดถึงเรื่องกรรมให้มากที่สุด
เพราะทุกคนเกิดมาต้องมีกรรมมาด้วย แต่ว่ากรรม
ที่ติดตามตัวเรามานั้น จะเป็นกรรมมากน้อยขนาด
ไหน อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่เราจะต้องยอมรับ
กรรมนั้น โดยที่เราไม่ชอบเลยในกรรมที่เราจะได้
รับ แต่จะทำอย่างไรได้ เพราะทุกคนต้องเกิดมารับ
กรรม อยู่ที่เราเมื่อรับ กรรม นั้นๆแล้ว เราจะทำตัว
ของเราอย่างไร จะมีความอดทนในการรับ กรรม
นั้นๆได้ขนาดไหน แต่ถ้าเรามุ่งมั่นทำความดี สร้าง
บุญ สร้างกุศลอยู่ในศิลธรรมอันดีไว้ เพื่อให้ความ
ดีหรือบุญนั้นช่วยลดกรรมของเราได้ไม่มากก็น้อย
ดีกว่าเราไม่ได้ทำความดีหรือสร้างบุญเอาไว้เลย ที่
ผมเขียนมาของเรื่องชีวิตคนกลางคืนนี้ก็เป็นเรื่อง
จริงๆ ที่ผ่านมาแล้ว สามสิบปี โดยประมาณที่ผม
นำมาเขียนวันนี้ เพราะผมได้จัดรายการวิทยุแล้วมี
แฟนเพลงท่านหนึ่งได้โทรมาคุยด้วย และเล่าเรื่อง
คนกลางคืนให้ฟังเขาบอกว่า หนูเรียนหนังสืออยู่
และก็ทำงานกลางคืนด้วย เพื่อส่งตัวเองเรียน
หนังสือให้จบโดยไม่ได้พึ่งเงินทางบ้าน และทาง
บ้านไม่รู้ว่าทำงานกลางคืน แต่รู้ว่าเรียน นี่คือชีวิต
จริง ผมต้องขออภัยผู้หญิงทุกคนที่เป็นเพศแม่
ของผม ไม่ใช่ว่าผมจะดูกถูกเพศแม่ของผม แต่
ผมเขียนเพื่อให้ระวังไว้ ที่ผมเขียนเรื่องนี้เพราะ
ต้องการให้เป็นข้อคิดของคนที่อ่านและของ
ผู้หญิงบางคนว่าให้ระวังในการเดินทาง ของเส้น
ทางชีวิต เพราะถ้าเราก้าวผิดไปแล้วมันทำให้ชีวิต
เราเจ็บปวด ถึงสังคมไม่ว่าอะไร แต่ใจของเรามัน
เจ็บไม่มีใครเขามาเจ็บกับเราด้วย ก็ระวังไว้นะครับ
อย่า อย่า ให้เกิดขึ้นนะครับ ในชีวิตจริง และอย่า
ตำหนิผมนะครับ ว่ามีเรื่องเขียนตั้งเยอะแยะ ทำไม
ไม่เขียนต้องมาเขียนเรื่องนี้ด้วย เขียนเพื่อให้เป็น
อุทาหรณ์ครับ ส่วนมากข้อเขียนของทุกท่านในนี้
ก็เป็นนักวิชาการมากด้วย จะได้ช่วยกันบอกต่อไป
ด้วยครับ
      สำหรับวันนี้ผมขอจบเพียงแค่นี้ก่อนนะครับ
          สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุข ขอให้คุณพระคุ้มครองครอบครัวให้มีความสุขทุกคน
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098

 

 

หมายเลขบันทึก: 201081เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท