เศรษฐกิจพอเพียง กับการพัฒนาคน และหนทางข้างหน้า


เศรษฐกิจพอเพียง กับการพัฒนาคน และหนทางข้างหน้า

เศรษฐกิจพอเพียง กับการพัฒนาคน และหนทางข้างหน้า

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย หรือยูเอ็นดีพี ได้จัดทำรายงาน "การพัฒนาคนระดับประเทศ" มาแล้วกว่า 400 ฉบับใน 135 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเคยมีรายงานการพัฒนาคนปี 2546 ในหัวข้อ "การเสริมสร้างพลังชุมชน กับการพัฒนาคน" และปี 2550 ได้จัดทำขึ้นในหัวข้อ "เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาคน" เป็นรายงานที่นำเสนอแนวพระราชดำริ เกี่ยวกับการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดชซึ่งเป็นปรัชญาในการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นแนวทางการประยุกต์ใช้ เพื่อเผยแพร่ต่อ ผู้อ่านในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก     ในรายงานระบุว่า ปรัชญา "เศรษฐกิจพอเพียง" ของในหลวง มีความสำคัญยิ่งต่อโลกในยุคนี้ ซึ่งมีความผันผวนทางเศรษฐกิจสูง มีปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและภาวะโลกร้อนซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเสนอแนวทางสำหรับการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ซึ่งเป็นทางเลือกที่โลกกำลังมองหาเพื่อทดแทนการพัฒนาแบบไม่ยั่งยืนที่เป็นอยู่ในขณะนี้

    ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาคนต่างให้ความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์ เน้นความอยู่ดีมีสุขมากกว่าความร่ำรวย โดยมีความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญ ทั้ง 2 แนวทางเห็นว่าต้องให้ความสำคัญต่อเรื่องความมั่นคงของมนุษย์ และการส่งเสริมให้ทุกคนในสังคมสามารถที่จะพัฒนาได้เต็มที่ตามศักยภาพของตนนอกจากนี้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงยังเพิ่มมิติการพัฒนาด้านพื้นฐานจิตใจและคุณธรรมของคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพระเกียรติคุณ พระราชหฤทัยอันบริสุทธิ์ และความมุ่งมั่นของในหลวงต่อการพัฒนาคน

เศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร
                ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี และเป็นแนวทางที่มีความสอดคล้อง กับวิถีการดำเนินชีวิตที่ชุมชนในชนบทจำนวนมากปฏิบัติต่อเนื่องกันมาตั้งแต่อดีต ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มีกระบวนการขับเคลื่อนให้ปรัชญานี้เป็นปรัชญานำทางการพัฒนาของประเทศไทย เพื่อปรับทิศทางและแนวทางการพัฒนาให้เกิดความสมดุลยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 200963เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อ.ไพฑูรย์

อาจารย์สบายดีนะค่ะ

ปอไม่ทราบว่าอาจารย์จำลูกศิษย์ได้ป่าวอ่ะนะ

หนูอรนุช ชลาดี รุ่นเดียวกะส้ม ลูกอ.สมใจ จันทสี อ่ะค่ะ

เพิ่งเห็นอาจารย์มาเขียนบล๊อกความรู้ เด๋วต้องเข้ามาหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่นี่ซะหน่อยแล้ว

อ้อ

หนูลืมบอกว่า  หนูก็สร้างบล๊อกการเรียนรู้เหมือนกันค่ะ

  • นวัตกรรมทางการเรียนรู้

http://learners.in.th/blog/porsche

  • การแปลเพื่อชีวิต

http://learners.in.th/blog/pors--che

 

  • ถ้ายังไงก็เชิญอาจารย์เข้าไปเยี่ยมแหล่งการเรียนรู้ของหนูได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

อรนุช  ชลาดี

ขอขอบใจมากนะ อรนุช ครูยังจำลูกศิษย์คนนี้ได้เป็นอย่างดี เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาครูยังไปเจอเธอทำงานหารายได้พิเศษที่ร้าน 7 / 11 เป็นอย่างไรสบายดีไหม เมื่อวันก่อนอัญชลี กลับมาจากญี่ปุ่นแล้วก็เข้ามาเยี่ยมเยียนที่โรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท