สุขภาพองค์การ


สุขภาพองค์การ

สุขภาพองค์การ

ความหมายของสุขภาพองค์การ  คำว่า สุขภาพองค์การ ” ( organizational health ) เป็นการรวมคำสองคำระหว่าง สุขภาพ ”( health ) กับ องค์การ ” ( organizational ) ดังนั้นจึงจำเป็นต้องศึกษาความหมายของทั้งสองคำนี้

                สุขภาพ  ( health ) ตามความหมายในพจนานุกรม กล่าวว่า สุขภาพ คือ  ความสุขปราศจากโรค ความสบาย และคำจำกัดความในรัฐธรรมนูญขององค์การอนามัยโลก ปี 1984 ( The World Health Oganization : WHO ) ได้บัญญัติไว้ว่า สุขภาพ หมายถึง ภาวะแห่งความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจ  รวมถึงการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมด้วยดี  มิใช่แต่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและความทุพพลภาพเท่านั้น ( พัฒน์ สุจำนง, 2522, หน้า 2 )

                องค์การ ( Oganization ) หมายถึง การรวมตัวของคนตั้งแต่สองคนขึ้นไป มีจุดหมายร่วมกันในการทำกิจกรรมหรืองานใดงานหนึ่ง โดยอาศัยกระบวนการจัดโครงสร้างของกิจกรรมหรืองานนั้นออกเป็นประเภทต่างๆ เพื่อแบ่งงานให้แก่สมาชิกในองค์กร ดำเนินปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย และลักษณะขององค์การยังเป็นระบบเปิดที่มีการเปลี่ยนแปลงจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นปัจจัยนำเข้าสู่ระบบการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ปัจจัยนำเข้าสู่การผลิต หรือปัจจัยส่งออกที่พึงประสงค์ ( พะยอม  วงศ์สารศรี, 2533 )

รอบบินส์ (Robbins, 1994, pp. 4-5)  ได้ให้ความหมายของคำ องค์การ ( oganization ) ไว้ว่า องค์การเป็นกลุ่มของบุคคลซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กัน และมีบทบาทประสานสัมพันธ์กันเพื่อทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  นอกจากนี้ บลาว และสกอตต์ (Blau & Scott, 1962, pp. 2-5) ชี้ให้เห็นว่าองค์การเป็นระบบสังคมประกอบด้วย 2 ส่วน คือ  (1)  โครงสร้างทางสังคม (social structure) เป็นลักษณะของความสัมพันธ์ด้านสังคม (social interaction)  ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม  ระหว่างสมาชิกบ่อยครั้งมีอารมณ์ หรือความรู้สึกร่วมกัน  (2)  โครงสร้างทางสถานภาพ (status structure)  แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันภายในกลุ่ม และระหว่างกลุ่มวัฒนธรรมที่มีส่วนร่วมกัน (culture shared artentation)  ประกอบด้วยค่านิยมร่วมกัน (shared values) ปทัสฐานทางสังคม (social norms)  และบทบาท (roles

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพองค์การ
หมายเลขบันทึก: 200959เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนครูไพฑูรย์ สนใจเกี่ยวกับสุขภาพองค์กรว่าคืออะไร รบกวนให้ความรู้หน่อยได้ไหมค่ะแล้วมันจะเกี่ยวกับทฤษฎีองค์กรอย่างไรบ้าง ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

เหมือนกับว่าให้ความหมายยังไม่จบใช่ไหมคะเนี่ย แต่ก็ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท