เยี่ยมเรือน เยือนถิ่น ผู้ไท ฯ (ต่อ)


สิ่งดี ดี ที่สัมผัสดได้ ณ หมู่บ้านโคกโก่ง

            การเดินทางครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมที่ดีงามให้แก่กันระหว่างวัฒนธรรมผู้ลาวและวัฒนธรรมผู้ไทโดยใช้การแสดง และวิถีชาวบ้านเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน          บวกกับความตั้งใจ มุ่งมั่น พยายามของเหล่านักแสดงหญิง ชาย ทั้งหลาย ที่มีตั้งแต่ รุ่นมินิ (เด็กเล็ก)        ไปจนถึงรุ่นเดอะ (พ่อเฒ่า แม่เฒ่า ) ที่ต่างสนุกสนาน มีความสุขในการต้อนรับแขกต่างถิ่นที่มาเยือน

            สิ่งที่โดดเด่นเห็นจะเป็น วัฒนธรรมการแต่งกายที่เรียบง่ายแปลกตา รวมถึงอัตลักษณ์ของภาษา ที่น่าชื่นชม นำมาขับขานเป็นบทเพลงตังหวายอันไพเราะ และเมนูอาหารที่เน้นพืชผักธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ ค่านิยมความเชื่อที่ก่อให้เกิดความรักผูกพันและหวงแหนในธรรมชาติ

             พร้อมทั้งน้ำใจอันงดงามที่ได้รับจากเจ้าบ้านในการพักค้างแรม เพื่อร่วมกิจกรรมพิธีบายศรีสู่ขวัญอันยิ่งใหญ่ สุดยอดแห่งความประทับใจที่นับวันจะหาดูได้ยากไม่ว่าจะเป็นการฟ้อนเชิญพระขวัญ หรือพานบายศรีที่ประดิดประดอยอย่างงดงาม วิจิตร บรรจง อันเกิดจากแนวคิดภูมิปัญญาชาวบ้านที่ร่วมกันถักทอสานต่อให้ยืนยาว

             สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนในชุมชนที่สานฝันจรรโลงรักจากธรรมชาติและวัฒนธรรมอันยาวนานให้คงอยู่ และสืบทอดสู่ลูกหลานด้วยการจัดการความรู้ที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาสอดแทรกให้เกิดเป็นวิถีชีวิตที่งดงาม ที่พอใจในสิ่งที่ตนเป็น ตนมี  ตนได้ ก่อเกิดเป็นความภาคภูมิใจและพร้อมที่จะเป็นผู้ให้ในสังคมต่อไปโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น และไม่เสแสร้งแกล้งทำ 

หมายเลขบันทึก: 200731เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาดู วิถีชาวผู้ไท ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท