Rating ภาษาคอมพิวเตอร์,Database Open Source, เทคโนโลยี Muktape


1. Rating การใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น Java, C,C++,C#,PHP ภาษาใดมี Rating การใช้สูงสุด

Java ได้สร้างประวัติศาสตร์โดยการเอาชนะ C++  ในฐานะที่เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ถูกใช้ในการพัฒนาโครงการมากที่สุดใน SourceForge ซึ่งเป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมการพัฒนาโครงการซอฟท์แวร์แบบเปิดหรือ Open Source ที่จัดว่าใหญ่ที่สุดโดยวัดจากจำนวนโครงการ และนี่คือการจัดลำดับภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้พัฒนาโครงการที่มีมากกว่า 1,000 โครงการขึ้นไป

1. Java (16,738 projects)
2. C++ (16,731 projects)
3. C (15,934 projects)
4. PHP (12,175 projects)
5. Perl (6,209 projects)
6. Python (4,542 projects)
7. C# (2,892 projects)
8. JavaScript (2,779 projects)
9. Visual Basic (2,192 projects)
10. Delphi/Kylix (1,926 projects)
11. Unix Shell (1,845 projects)
12. Assembly (1,608 projects)
13. PL/SQL (1,145 projects)

นอกจากนั้นยังมีภาษาคอมพิวเตอร์ใหม่ที่ชื่อ Ruby ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะการก้าวกระโดดของจำนวนโครงการที่ใช้ภาษานี้มีจำนวนมากกว่า 400 โครงการแล้ว แม้ว่าจะน้อยกว่าภาษาอย่าง Objective C (739 โครงการ) แต่ก็มากกว่าภาษา Lisp (323 โครงการ) และชนะแม้กระทั่งภาษายอดนิยมอย่าง Pascal (357 โครงการ)
ที่มา:
Java history was made today!  -
http://www.jroller.com/page/matsh?entry=java_history_was_made_today

เว็บไซต์อ้างอิง:
SourceForge – http://www.sourceforge.net
Java Technology – http://java.sun.com

2. เหตุผลที่ผู้ใช้โดยส่วนมากเลือกใช้ภาษานั้นมี Rating สูงสุดเพราะอะไร

  • JAVA เป็นภาษาสมัยใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด
  • เนื่องจากเป็นระบบที่มีความสามารถด้าน Enterprise มากกว่าตัว PHP มากสามารถเพิ่มต่อหรือขยายความสามารถมันได้ง่ายกว่า
  • ประโยชน์ของการแยก Presentation ออกมาจาก Application จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพิ่มเติม หรือปรับปลี่ยนการแสดงผลได้ง่ายขึ้น เช่น หากจะทำให้ support Mobile ในอนาคตก็สามารถทำได้โดยง่าย เพียงแต่ทำ Presentation ขึ้นใหม่แต่ใช้ Application หรือ Engine เดิมๆ

3. Database ที่เป็น Open Source มีอะไรบ้าง ที่นิยมมีอะไรบ้าง

Database

Firebird ออกเวอร์ชั่นใหม่

Firebird เป็น Add-ons ของ Firefox แต่จริงๆ แล้ว Firebird เป็นฐานข้อมูลที่มีขนาดเล็ก แถมยังเป็นโอเพนซอร์สอีกต่างหาก Firebird นี้ได้รับการพัฒนามาจาก Borland Interbase และเป็น small SQL RDBMS ได้รับการนำไปใช้ในแอพพลิเคชันกันอย่างมาก อย่างโปรแกรม SAM broadcast เป็นต้น

ซึ่ง Firebird ได้ทำการประกาศว่า ได้ทำการปล่อย Firebird 2.1 RC2 ออกมาให้ได้ใช้งานกัน และจะติดมากับ Debian “experimental”, OpenSUSE 11 RC1, Ubuntu “Intrepid Ibex” แต่ก็สามารถนำไปใช้กับ Linux, Unix, และ Windows ได้ โดยตัว Firebird เองประกอบด้วย database engine, ODBC driver, “Jaybird” เป็น JCA-JDBC driver, เอกสารต่างๆ, เครื่องมือทดสอบ อย่างเช่น “FlameRobin” ที่เป็นโปรแกรมแบบกราฟิกอินเตอร์เฟสให้ผู้ใช้งานได้ทดสอบติดต่อกับฐานข้อมูล

และในเวอร์ชั่นนี้ ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ขึ้นมา ได้แก่ database triggers, temporary and monitoring tables, common table expressions, และ recursive queries

และอีกอย่างหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ Firebird คือ การที่สามารถใช้งานได้ในหลายๆ สถาปัตยกรรม เช่น ARM, MIPS, PowerPC เป็นต้น

ที่มา: Linux Devices

 EnterpriseDB

ไอบีเอ็มควักกระเป๋าลงทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัทซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลโอเพนซอร์ส EnterpriseDB ที่พัฒนาซอฟต์แวร์จาก PostgreSQL เพื่อเพิ่มความเข้ากันได้กับเบอร์หนึ่งอย่าง Oracle เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าของ Oracle ย้ายมาใช้ซอฟต์แวร์ของ EnterpriseDB ได้ง่ายขึ้น

ไอบีเอ็มเองนั้นเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล DB2 อยู่เช่นกัน

ในแง่ของสินค้า บริษัท EnterpriseDB นั้นวางซอฟต์แวร์ของตนไว้ตรงกลางระหว่างซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สและซอฟต์แวร์ระดับองค์กร โดยนอกจากจะต้องแข่งขันกับ Oracle แล้วอีกด้านหนึ่ง EnterpriseDB ก็ต้องแข่งขันกับ MySQL ด้วยการออกซอฟต์แวร์ช่วยในการย้ายฐานข้อมูล

แต่ล่าสุดพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดของ EnterpriseDB คือ Sun นั้นก็ไปซื้อ MySQL เข้ามาและให้ Marten Mickos อดีตประฐานกรรมการของ MySQL เข้ามาดูแลกิจการด้านฐานข้อมูลทั้งหมดของ Sun

ที่มา - Internet News

MySQL ออก Maria 1.0 ลดความพึ่งพา InnoDB

หลังจากถูกออราเคิลพยายามตัดแขนขา ด้วยการไล่ซื้อทั้ง SleepyCat และ InnoDB ไปก่อนหน้านี้ ฝ่าย MySQL ก็ได้ออก Storage Engine ระดับองค์กรของตัวเองมาในชื่อว่า Maria แล้ว โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดซอร์สโค้ดมาติดตั้งได้จาก BitKeeper ของทาง MySQL

Maria เป็น Storage Engine ที่มีความสามารถครบถ้วนต่างจาก MyISAM ที่มากับ MySQL เดิมที่ยังขาดความสามารถในหลายๆ ส่วน โดยความสามารถหลักๆ ที่เพิ่มขึ้นมาใน Maria คือ

  • รองรับ ACID เต็มรูปแบบ
  • Commit/Rollback
  • Concurrent Select
  • การล็อกข้อมูลเป็นรายแถว
  • การ Commit เป็นชุด

MySQL เป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่สามารถใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลหรือ Storage Engine ได้หลากหลายรูปแบบ โดยตัว MySQL เองจะมาพร้อมกับระบบจัดเก็บข้อมูลถึงเจ็ดแบบในตัว และสามารถเขียนเพิ่มเติมได้โดยง่าย โดยส่วนนี้นับเป็นจุดแข็งของทาง MySQL ที่ผู้ดูแลฐานข้อมูลสามารถเลือกใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลที่ตรงกับความต้องการได้

ที่มา - Artima, Michael Widenius’s Blog

PostgreSQL คลอดเบต้าใหม่เวอร์ชั่น 8.3

PostgreSQL คือระบบฐานข้อมูลยอดนิยมที่มีลิขสิทธิ์แบบ open source อีกตัวหนึ่ง ที่มีความสามารถมาก และคิดว่ามีฟีเจอร์พอๆกับ oracle แต่ฟรีแบบ MySQL และแน่นอนมันเขียน PL/SQL ได้และหลายภาษาด้วย ตอนนี้ PostgreSQL ได้ออกเบต้าแรกของเวอร์ชั่น 8.3 มาแล้วเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมาโดยในเวอร์ชั่นเบต้านี้มีฟีเจอร์ใหม่ๆได้แก่

  • การปรับปรุงครั้งใหญ่ในเรื่อง performance consistencythrough HOT, Load Distributed Checkpoint, JIT bgwriter, Asynchronous Commit และอื่นๆ
  • มีการผนวก TSearch2 ซึ่งเป็นมอดูลในการค้นหาแบบ full text search พร้อมทั้งปรับปรุง syntax และเพิ่มเติมใน custom dictionary ด้วย
  • SQL/XML syntax
  • Logging to database-loadable CSV files.
  • Automated rebuilding of cached plans.
  • เพิ่ม complex type ใหม่ๆเช่น ENUMs, UUIDs และ arrays (ของ complex types)
  • รองรับการ authenticate แบบ GSSAPI และ SSPI
  • อื่นๆ ซึ่งสามารถหาอ่านได้ใน released note

ที่มา - PostgreSQL: 8.3 Beta 1 Released!

สำหรับ ระบบฐานข้อมูลที่เป็นที่นิยม ได้แก่  PostgreSQL

4. ท่านคิดว่า Technology ของ Muktape ดีหรือไม่ อย่างไร จงให้เหตุผลประกอบ

Muxtape  คืออะไร ?


              Muxtape เป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับ
เว็บไซต์เพลงออนไลน์ คนที่เข้าเว็บนี้อาจรู้สึกแปลกๆ ที่เว็บนี้ไม่มีฟังก์ชั่นค้นหาเพลง,เปลี่ยนหน้าตาของเครื่องเล่นเพลงก็ไม่ได้, และทำไมตัวอักษรมันใหญ่ขนาดนี้?คำตอบก็คือเว็บทั่วไปมักจะมีฟังก์ชั่นมากเกินความจำเ ป็น ขณะที่ Muxtapeทำอย่างเดียวคือให้คุณมิกซ์เพลง mp3 ได้เองภายในไม่กี่นาทีโดยไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมากมายเลย
               ข้าพเจ้าคิดว่า
เป็นเทคโนโลยีที่ดีเพราะ สำหรับผู้ที่ไม่มีทักษะการใช้งานโปรแกรมอะไรที่เข้าใจยาก ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง  และสำหรับตัวเว็บเองก็ออกแบบให้ใช้งานง่าย เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน

คำสำคัญ (Tags): #rating
หมายเลขบันทึก: 200594เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท