Technologies for Personal Knowledge Management


PKM to me is a paradox - knowledge in my world is socially constructed - it is not about organizing your thoughts, learning to use tools or developing individual competencies - it is about dialog, community and collaboration.
   วันนี้เป็นวันที่เหนื่อยมากวันหนึ่งของชีวิตการทำงาน ตั้งแต่เช้าจนถึงเลิกงานมีปัญหามากมายเข้ามาให้แก้ไข ซึ่งผมคิดว่าใครหลายๆคนก็เป็นเหมือนเช่นผม ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครมีประสบการณ์ในเรื่องนั้นมากกว่ากัน บางคนอาจแก้ปัญหาได้เร็ว บางคนอาจแก้ไขปัญหาได้ช้าขึ้นอยู่กับประสบการณ์จริงๆ แต่บางครั้งบางสิ่งบางอย่างไม่จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์เพียงแต่ได้รับการบอกเล่าจากบุคคลอื่นและนำมาใช้โดยประยุกต์กับเทคนิคที่เรามี เราก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เหมือนกับสิ่งที่อยู่ใน Blog ซึ่งเป็นการจัดการองค์ความรู้โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทำให้เราสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้อื่นได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการเรียนรู้ของมนุษย์มากขึ้น หรือบางคนอาจกล่าวว่าโลกปัจจุบันเล็กลง ก็เพราะเราสามารถเรียนรุ้ได้เร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันอาจมีเทคโนโลยีมากมายที่ใช้ในการสื่อสารเรื่อง Blog เช่น ระบบโทรศัพท์ ที่ใช้เป็นสื่อในเรื่อง Blog แต่ในความคิดผม ผมคิดว่าBlog ที่ดีที่สุดน่าจะเป็น Internet ที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน เนื่องจากเราสามารถเรียนรู้ทุกอย่างที่อยากรู้และรวดเร็ว ซึ่งจริงๆแล้ว Blog มีการสร้างขึ้นมานานแล้ว โดย Professor Paul Dorsey and elaborated และถูกจัดทำเป็นเว็ปไซต์ที่เรียกว่า PKMNet โดย Jonathon Goade ซึ่งจะเห็นได้ว่ามนุษย์เราได้ให้ความสำคัญของการจัดการองค์ความรู้มานานแล้ว เช่นดูได้จากมนุษย์ในสมัยโบราณได้เขียนเล่าเรื่องราวต่างๆ ไว้บนฝาผนังถ้ำ บนภาขนะต่างๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พบ เพียงแต่ในปัจจุบันเกิดความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมากขึ้น ก็เลยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้นั่นเอง ซึ่งถ้าใครสนใจศึกษาเรื่อง PKM มากขึ้นก็สามารถอ่านได้ที่ http://www.fullcirc.com/weblog/2004/06/technologies-for-personal-knowledge.htm 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2003เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท