ทำยังไง ถ้านอนไม่หลับ


ออกกำลังกายก่อนเวลานอน 3 - 6 ชั่วโมง

ดิฉันลองหาวิธีใหม่ในการช่วยนอนหลับ แก่พรรคพวกเพื่อนฝูงผู้คงแก่งานทั้งหลายที่เครียดเสียจนนอนไม่หลับ ได้อีกวิธีแล้วค่ะ  นั่นก็คือ

ออกกำลังกายก่อนเวลานอน 3 - 6 ชั่วโมง

กล่าวกันว่า ในขณะที่เรานอนหลับ อุณหภูมิของร่างกายจะลดต่ำลง เช่นเดียวกับภาวะหลังการออกกำลังกาย  3 - 6 ชั่วโมง อุณหภูมิของร่างกายจะลดต่ำลงเช่นกัน

ดังนั้น  หากคุณเป็นโรคนอนไม่หลับ ก็ควรที่จะออกกำลังกาย  ก่อนเวลานอน 3 - 6 ชั่วโมง  อุณหภูมิของร่างกายของคุณจะลดลงเร็วขึ้น และนั่นเป็นการทำให้คุณง่วงได้ง่ายกว่าเดิม

เคล็ดลับ : ตั้งนาฬิกาปลุกก่อนเวลานอน 3 - 6 ชั่วโมง เพื่อเตือนว่าถึงเวลาออกกำลังกายแล้ว

ขอให้หลับฝันดี ทุกท่านทุกคืนนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 20017เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2006 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เป็นแนวคิดที่ดี  แต่ก็ควรระวังเรื่องระยะเวลาที่นานเกินไปในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะ ต้องคำนึงถึงเรื่องวัยเป็นสำคัญ ทำวิจัยมาหน่อยก็ดีค่ะ เป็นกุศลแก่สุขภาพผู้ร่สมโลก

ต้องขอประทานโทษนะค่ะ บทความข้างต้นสื่อความได้ไม่สมบูรณ์  อ่านเร็วๆ อาจทำให้เข้าใจว่า แนะให้ออกกำลังกายนาน 3 -  6 ชั่วโมง ความจริงแล้ว ออกกำลังกายอย่างน้อย 20 - 30 นาที  ตามมาตรฐานทั่วไปแหละคะ แล้วแต่ความแข็งแรง  อายุ  และสุขภาพ เพียงแต่เลือกเวลาออกกำลังกายเป็น ก่อนเวลานอน 3 - 6 ชั่วโมง (สำหรับคนที่นอนไม่หลับ อาจช่วยได้ค่ะ)

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ และท่านผู้แสดงข้อคิดเห็น...
  • ข้อคิดเห็นของอาจารย์อมรศรีน่าสนใจมาก น่าจะมีการทำวิจัยเรื่องนี้ เรียนเสนอให้แยกประเภทการออกกำลังกาย(หนัก-เบา)ด้วย ผมสังเกตว่า...
  • ถ้าออกกำลังกายปานกลาง หรือเบาหน่อยจะหลับได้ง่าย
  • ถ้าเดินช้าๆ + เจริญอานาปานสติ(กำหนดลมหายใจเข้า-ออก) หรือเดินช้าๆ + สวดมนต์ เช่น พระปริตต์ ฯลฯ ก็จะหลับได้ง่ายขึ้น(ใช้เครือง MP3 หรือบทที่จำได้)
  • มีเหมือนกัน บางทีผมนอนไม่หลับเพราะกลัวผี เลยได้สวดมนต์จบทั้งเล่ม (เทียบกับทำวัตรเช้า-เย็น อุทิศส่วนกุศล และเจ็ดตำนานครบเลย) พอความกลัวทุเลาจึงจะหลับ...

ขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภมากนะค่ะ ที่ช่วยต่อยอดความรู้  และความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น  หมายความว่า ได้รู้ด้วยว่าคุณหมอก็กลัวผีเหมือนกัน !!

วิธีสวดมนต์ + เดินจงกรม + เจริญอานาปานสติ นี่ดีจริงๆค่ะ ดิฉันก็ขอสนับสนุนด้วยคน เพราะทำให้กระทั่งไม่หิวข้าวมื้อเย็น และหลับสบาย คลายเครียด

   สำหรับผมช่วงนี้ เมื่อหัวถึงหมอนเป็นอันว่าหลับครับ แต่ก่อนถึงหมอนก็จะสวดมนต์ก่อนจนเป็นความเคยชิน เพราะแม่ผมจะกระชับอยู่ตลอดว่าให้สวดมนต์ที่พระท่านให้ไว้ก่อนนอนทุกคืน ด้วยความเป็นห่วงใยลูก...ในชะตาลิขิต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท