เดินแบบเด็กๆ ได้ไหม


การเดินแบบเด็กๆ มันยากจริงๆ

ี้ได้รับเชิญไปร่วมกิจกรรมวันรวมพลกินนมแม่ที่โรงพยาบาลี มีแม่นำลูกมารวมกันประมาณเกือบร้อยคู่ เพื่อมาร่วมกัน ลปรร.การดูแลลูก ตรวจสุขภาพแม่และลูก ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างพ่อ -แม่-ลูก เห็นแล้วชวนให้นึกถึงแม่บังเกิดเกล้า แต่ยังติดที่พรุ่งนี้ต้องทำงานจึงไม่สามารถกลับไปเยี่ยมท่านซึ่งอยู่ที่กุฉินารายณ์ได้ และเมื่อได้เห็นเด็กพยายามฝึกเดินเตาะแตะ ต้วมเตี้ยมและกระโดดโลดเต้น ขณะที่ผู้ใหญ่เอง ก็พยายามให้เด็กอยู่อย่างสงบ เพราะผอ.โรงพยาบาลกำลังกล่าวรายงาน ต่อนายอำเภอ แม่หลายคนตีลูกให้อยู่นิ่งๆ ลูกหิวนมก็ไม่ให้กินเพราะอาย และนายอำเภอกำลังจะเปิดงาน ลูกก็ร้องจ้า แม่ต้องรีบพาออกจากเต๊นท์ที่ใช้เป็นพิธีเปิด  สรุปแล้วคือไม่ได้ร่วมพิธีเปิด  ลองทบทวนดูสิว่าแม่ทำเพื่อใคร ไม่อยากบอกว่านี่เป็นนโยบายที่ต้องการให้ลูกได้กินนมแม่พร้อมๆ กัน เป็นสิ่งที่ดี แต่ลองทบทวนนิดหนึ่งเด็กจะไม่เหมือนผู้ใหญ่คื 12.00 น. มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องหิว ถ้าไม่หิวคุณก็หมดสิทธิ์กิน แต่อายุขนาดนี้หิวเมื่อไรก็ต้องได้กิน ไม่ได้กินก็ร้อง มันเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เรื่องกิน แล้วเราทำไปเพื่อใคร เพื่อลูกหรือเพื่อใคร เคยถามความต้องการของเด็กไหมผู้ใหญ่ที่หวังดีกับเด็กทั้งหลาย นึกถึงการที่กระบวนกรที่เชียงรายพยายามให้ฝึกฝืนให้เราเดินแบบเด็กๆ เดินกี่รอบๆ ก็บอกว่าไม่ผ่าน เห็นเมื่อวานแล้วก็คิดว่ากระบวนกรพูดถูก เพราะเดินแบบเด็กๆ มันต้องมีอิสระ ไม่ต้องกลัวโน่นกลัวนี่ เดินบ้าง  วิ่ง หยุด  หัวเราะ ร้องไห้ ยิ้ม ช้า เร็ว ทำไม่เหมือนจริงๆ แล้วทำไมล่ะเราไม่ลองฝึกฝืนให้กลับไปทำอย่างนั้นได้บ้าง เราไม่ได้เป็นตัวของตัวเองแม้กระทั่งเวลาที่เราเดิน เราคิดโน่น คิดนี่ กลัวโน่น กลัวนี่ เร่งรีบ บีบคั้น สาระพัดมากมาย เราอยู่เพื่ออะไร อยู่เพื่อใคร หลายคนที่บอกว่าเป็นคนเห็นแก่ตัว จริงหรือเปล่า เขาเห็นตัวตนของเขาจริงหรือ เขาทำเพื่อตัวตนจริงหรือ หรือทำเพื่อคนอื่น ได้ฟังเสียงความต้องการของตัวเองหรือเปล่า หรือทำเพื่อให้คนอื่นยอมรับว่าดี รวย สวย เก่ง เหล่านั้นเรียกว่าเห็นแก่ตัวแล้วหรือ เร่งรีบบีบคั้นตัวเองไหม ร่างกาย มือ เท้า สมองต้องการเช่นนั้นจริงหรือ ลองทบทวนดูสิว่าใช่ วันนี้คุณลองเดินแบบเด็กๆสักวันเถอะครับ จะได้รู้ว่าการเดินแบบๆ มันยากจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #coaching
หมายเลขบันทึก: 200084เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

- หิวนมจังเลยครับ

สบายดีหลวงพระบาง เอ๊ย สวัสดีครับ

พึ่งกลับจากเมืองลาวกับพี่ไก่เลยอาจจะจิดคำแบบต่างประเทศกลับมาบ้าง เป็นไงครับทางโคราชฝนตกชุกเหมือนกาฬสินธุ์ไหม งานแตกต่างกันบ้างไหมครับ ลองเล่าผ่านบล็อกก็ได้นะครับ ผมเองก็ไม่ค่อยว่างเหมือนเดิมเพราะงานยังคั่งค้างต้องวิ่ง 100 ม. เข้าเส้นชัย วันนี้ ปีงบ 52 ก็เตรียมทำแผนปี 52 แฮกๆๆๆๆๆๆ อีกตามเคย แต่ก็ดีนะเพราะจะไม้ต้องเหงาเหมือนท่านที่ไปเกษียณเมื่อวาน รึว่าท่านอาจจะสบายกส่ากันเยอะก็ไม่ทราบนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท