การถ่อมตัว


เรายังไม่เก่งหรอก

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือของ คุณหนูดี เรื่อง อัจฉริยะ...เรียนสนุก เกิดความประทับใจข้อความตอนหนึ่งว่า

จงคิดเสมอว่าในโลกนี้มีคนห้าคนที่ฉลาดกว่าเราเสมอ

หนึ่งคือครูของเรา

สองคือรุ่นพี่

สามคือเพื่อนของเรา

สี่คือเด็กตัวเล็กๆ คนหนึ่ง

ห้าคือคนแปลกหน้าที่เราอาจพบได้ในรถไฟใต้ดิน

เป็นข้อความที่นำมาใช้คอยเตือนสติตัวเองได้ ให้รู้จักถ่อมตัว

 ถ้าเราทะนงตัว คิดว่าตัวเองเก่งกว่าใคร แน่กว่าใคร เจ๋งสุดๆ แล้วละก็ เราก็จะมีอัตตาสูง ไม่ยอมรับฟังใครทั้งสิ้น เอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่  ทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ สิ่งดีๆ ความคิดดีๆ หรือแม้แต่ความรู้ใหม่ๆ ได้ เปรียบเหมือน น้ำที่ไม่เคยพร่องแก้วเลย จะเทน้ำใหม่ใส่ลงไปก็ล้นออกหมด เนื่องจากมีน้ำอยู่เต็มแล้ว 

แต่

ถ้าเรารู้จักถ่อมตัว อัตตาก็จะไม่มี ทำให้เราได้เกิดการเรียนรู้อะไรๆ อีกตั้งมากมาย ที่จะสามารถนำมาเพิ่มพูนทักษะชีวิตของเรา

ที่สำคัญการถ่อมตัว มักเป็นที่รักของผู้อื่น  

ขอบคุณ

วนิษา เรช. อัจฉริยะ...เรียนสนุก.  กรุงเทพฯ : ไทยยูเนี่ยนกราฟฟิกส์.2551.

คำสำคัญ (Tags): #การถ่อมตัว
หมายเลขบันทึก: 200081เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การถ่อมตัว  ทำให้ใครๆเมตตาค่ะ

           ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะP

 

  • ขอบคุณที่แวะมาคะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

                                      

สวัสดีครับ

       ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

       การถ่อมตัวเป็นเรื่องที่ดี  แต่ขณะเดียวกันก็ต้องขึ้นอยู่กับกาลเทศะด้วยครับ

       ที่ผมประสบมา คือ บางครั้งผมก็แสดงการถ่อมตัวไปกับคนบางคน   แต่กลับกลายเป็นคนๆนั้นขามองเราว่าเป็นคนไม่มีความสามารถ

       ดังนั้นการถ่อมตัว ก็จึงเหมาะสำหรับคนบางคน  แต่สำหรับบางคนก็ต้องอวดตัวครับ  (ทั้งๆที่ผมไม่ชอบการ "อวดตัว" เลย แต่บางครั้งก็ต้อง "ฝืนทำ" สำหรับคนบางคน)

                                ขอบคุณครับ

      

ค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณ small man นะครับ

 

การยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเป็นเรื่องดี

แต่ การถ่อมตัว ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป บางครั้งทำให้เราประเมินศักยภาพของเราต่ำเกินไป และทำให้ไม่สามารถได้ทำงาน หรือเดินตามความฝันของชีวิตได้  ลองอ่านหนังสือเรื่อง คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก ดูนะครับ

ในสังคมอเมริกัน ทุกคนจะเป็นพวกอวดตัวมากเกินจริงทั้งสิ้น มีหนึ่งบอกว่าสิบ อันนี้ก็มากเกินไป แต่พอคนไทยไปอยู่ด้วย คนไทยมีห้าแต่มักบอกแค่หนึ่ง นี่กลายเป็นเราด้อยไปเลย

ผมว่าอยู่ตรงกลาง รับฟังความคิดเห็นคนอื่น ไม่อวดตัว และไม่ถ่อมตัวดี เป็นในสิ่งที่เราเป็นดีกว่าครับ

 

 

Pสวัสดีค่ะ

  • ยินดีอย่างยิ่งที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคะ ทำให้ได้มุมมองอีกมุมหนึ่งจากประสบการณ์ของท่านรอง ผอ.คะ
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่มีประโยชน์นะคะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

                                   

Pสวัสดีค่ะ คุณpC

  • ขอบคุณที่แวะมาเติมความคิดเห็น
  • ยินดีอย่างยิ่งที่นำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับหนังสือที่แนะนำมาจะรีบไปหามาอ่านคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งสำหรับสาระดีๆ
  • ขอให้มีความสุขคะ

                                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท