ข้อคิดกับครู


ครูคือผู้สร้างคน

การสอนเด็ก......ในการจัดการศึกษา ขาดการให้ความสำคัญกับความต้องการของเด็ก  และการคำนึงถึงศักยภาพภายในของเด็กแต่ละบุคคล   การจัดการศึกษาให้เด็ก ครูคิดเพียงแต่ว่าเด็กต้องรู้ทุกเรื่อง จึงอัดสาระเนื้อหาแน่นมาก   ไม่สนใจการรับรู้ของเด็ก  .......ขาดการสร้างเด็กให้มีเครื่องมือที่จะเรียนรู้  สร้างความรู้ด้วยตนเอง คือวิธีคิด  จึงได้ยินคำกล่าวอยู่เสมอๆ เด็กไทยคิดไม่เป็น.   ผู้ใหญ่ (ครู พ่อ แม่ ผู้บริหาร )  จะคิดแทนเด็ก  พูดแทนเด็ก  เด็กเป็นเพียงผู้รับคำสั่ง และปฏิบัติตาม  แม้จะมีเสียงจากครูว่า   การสอนได้เน้นเด็กเป็นสำคัญ  ตามพระราชบัญญัติการศึกษา 2542 ที่เขียนไว้ให้ครูปฏิบัติ แล้ว  ครูบอกให้เด็กคิดนอกกรอบ แต่ครูก็มีกรอบให้เด็กคิด    การให้เครื่องมือ(วิธีคิด )กับเด็ก ครูต้องรู้ลึกรู้จริง .....ไม่เช่นนั้นเด็กก็คือผู้รับความรู้ ครูก็คือผู้ให้ความรู้ดังที่ผ่านมา

                        พูดคุยจากประสบการณ์ที่ เริ่มเป็นครูตั้งแต่ พ.ศ 2519 สอนทั้งเด็กปฐมวัย  ประถม ปริญญาตรี และปริญญาโท    ซึ่งต้องการสะท้อนให้ครู (รวมทั้งผู้เขียนด้วย ) ช่วยกัน สร้างให้เด็กมีเครื่องมือ (วิธีคิด )ที่จะใช้เรียนรู้ด้วยตนเอง  และเรียนรู้อย่างมีความสุขจริงๆ   .....เมื่อวันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม ไปนิเทศนักศึกษา ในชั้นเรียนปฐมวัย เป็น ร.ร.เล็กๆห่างจากตัวเมืองประมาณ 30กม.เด็กปฐมวัย อายุ 4-5 ปี คุยเก่งมากผู้เขียนก็คุยกับเด็กๆ ทุกคนก็บอก ชื่อของแม่ตัวเองให้ผู้เขียนฟัง  แต่พอมาถึงน้องคนหนึ่งเขาบอกกับผู้เขียนว่า หนูไม่มีแม่  ผู้เขียน ก็ได้แต่กอดแล้วชวนพูดคุย น้องเล่าให้ฟังอยู่กับยาย .............การสร้างคนสักคนหนึ่งให้เติบโตอย่าง อบอุ่น สมบูรณ์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  ครูคือผู้รับภาระสำคัญนี้...ภูมิใจเถิด   ครูคือผู้สร้างคน

หมายเลขบันทึก: 200064เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีครับ อ.สุณี
  • แวะมาทักทายครับ
  • ไม่ได้เจอกันนานแล้ว อาจารย์สบายดีนะครับ

 

  • เจอบันทึกอาจารย์ขึ้นมา
  • ฮ่าๆๆๆ
  • เอาเด็กน้อย
  • ขยันทำงานจากค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดเขาพนมนาง
  • มาฝาก
  • การทำให้เด็กคิดมีความรับผิดชอบและความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องสำคัญครับผม
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

สวัสดี ค่ะ คุณสิงห์ป่าสัก ขอบคุณมากๆเข้ามาเยี่ยมเยียน หิ่งห้อยเองเงียบหายไปไม่ได้เข้าไป ลปรร กับสิงห์ป่าสักเลย นิสิตต้องขออภัยนะ ช่วงนี้ยอมรับว่าเรียนหนัก และงาน เยอะมากๆ จริงแล้วที่เปิดบล็อกเขียนบ้าง เพื่อผ่อนคลายตนเองจากงานๆๆๆ และความเครียด แต่ก็สู้ และอดททนค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจที่ส่งมาให้ครูจ้ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

คิดถึงอาจารย์จังเลยค่ะ หายไปนานเลยนะคะ วันเสาร์นี้อาจารย์ขจิตจะมากำแพงเพชรด้วยค่ะ..

ดีไหมค่ะจะได้เจอๆกัน เดี๋ยวชวน อ.ขจิตไปเที่ยวหาอาจารย์ด้วยค่ะ คิดถึงอาจารย์ค่ะ..

สวัสดีค่ะ ค่ะ อาจารย์ขจิต ขอบคุณกับภาพน่ารักของเด็กๆ ใช่เลย ครูขจิต ครูที่สร้างคนดีๆให้สังคม เรามาช่วยกันสร้างให้เขามีเครื่องมือ(วิธีคิด ..คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดมีเหตุผล จิตนาการสร้างสรรค์ ฯลฯ )ที่จะใช้ในการเรียนรู้ ดำรงชีวิต พัฒนา เติบโต และทำประโยชน์ให้สังคมมากกว่าให้ตัวเอง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะ ครูมิม แหมอ.ขจิต จะมากำแพงเพชร ไม่เอิ้นบอกเราสักคำ เลยนะ อ.ขจิต ..เอ้อแต่ว่า ครูอยู่ พิษณุโลกตั้งแต่วันศุกร์มีเรียนวันเสาร์ด้วย ..ทำอย่างไรดีละจะฝากขนมให้อ .ขจิต...ครูมิมช่วยคิดหน่อยค่ะ..คิดถึงครูมิมเช่นกันค่ะ

อาจารย์เตรียมขนมไว้เลยนะคะ เดี๋ยวมิมไปเอาขนมที่มหาลัยค่ะ ไม่วันพุธก็พฤหัสเช้าค่ะ

 

ครูมิมจ๋า วันพุธ ครูมิมมาตอนเย็นได้ไหมจะได้เจอกัน เช้าครูออกนิเทศที่จ. ตาก ตอนประมาณ 16.00น จะนั่งอยู่ชั้น7 ตึก 12 จนถึงค่ำ เพราะนัดนศ.คุยเรื่องวิจัยค่ะ วันพฤหัส หกโมงเช้าต้องพา นศ.ไปดูงาน ร.ร สาธิต ที่ จ.พิษณุโลก จ้ะ พบกัน นะคะ

ได้ค่ะอาจารย์..มิมรับหลานที่โรงเรียนกำแพงแล้วจะไปตอนสัก 16.30 ค่ะ ตื่นเต้นค่ะที่จะได้เจออาจารย์แล้ว อิอิ ขอกอดแน่นๆ หนึ่งทีนะคะ แล้วเจอกันค่ะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • หนูขอยกมือเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ว่"เป็นผู้สร้างคน"
  • สร้างคนให้รู้จักคิดในสิ่งที่สร้างสรรค์
  • เปรียบความรู้เหมือนปลา ครูต้องสอนวิธีหาปลาให้เขาไม่ใช่เอาปลามาให้เขา
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

จาก ลูกศิษย์ของอาจารย์คะ

                                    

สวัสดีจ้ะ อังคณา ครูขอบคุณมากเข้ามาเยี่ยม ให้กำลังใจ กำลังใจเป็นพลังสำคัญมากในการสู้กับปัญหา การทำงาน หรือชีวิตครอบครัว ครูขอส่งกำลังใจไปช่วยหนูในทุกๆเรื่อง ให้ผ่านอุปสรรคปัญหา and happy   ...และช่วยกันสร้างเด็กให้มีเครื่องมือจับปลาเองนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท