เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ (7) : ชวนคุย และ เรื่องเล่านาโรปะ


          ช่วงบ่ายของวันที่สองเป็นการแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มเพื่อให้จำนวนคนในแต่ละกลุ่มเล็กลง เพื่อให้ได้คุยกับกระบวนกรแต่ละท่านได้ใกล้ชิดมากขึ้น โดยให้หัวข้อกว้าง ๆ ดังนี้

 

          1. เรื่องพลังแห่งชีวิต (อ. ฌานเดช)

          2. อิสรภาพในสัมพันธภาพ (อ. ณัฐฬส)

          3. การทำงานกับตัวเอง (อ. มิ้ง)

          4. เรียนรู้อารมณ์ความรู้สึก (อ. ตู่)

 

          โดยให้แต่ละคนเลือกเข้ากลุ่มใดก็ได้ตามต้องการ และ สามารถที่จะย้ายกลุ่มช่วงไหนก็ได้เช่นเดียวกัน  ผมใช้วิธีโฉบไปฟังทั้ง 4 กลุ่ม จึงไม่ได้ร่วมคุยกับกลุ่มไหนเลย แต่ช่วงหลังจะมาหยุดอยู่ที่ กลุ่มของ อ. ณัฐฬส เพราะต้องการฟังเรื่องของ นาโรปะ ที่ตามโปรแกรมจะเล่าโดย อ. วิจักขณ์  พานิช และผมก็ไม่เคยรู้ว่า นาโรปะ คืออะไร ? มาก่อนแต่คิดว่าต้องสำคัญ จึงเป็นหัวข้อหลักข้อหนึ่งของการอบรมครั้งนี้ 

          ในช่วงเย็นหลังรับประทานอาหารแล้วก็เป็นการผ่อนคลายด้วยการร้องเพลงคาราโอเกะ สลับกับการให้ผู้แทนของแต่ละกลุ่มได้ออกมาเล่าสิ่งที่ได้จากการคุยกันในกลุ่ม ในช่วงบ่าย รวมทั้งเปิดใจคุยเรื่องอะไรก็ได้ ในการได้มาร่วมการอบรมครั้งนี้ให้ท่านอื่นได้รับทราบในบรรยากาศสบาย ๆ บาง ๆ เบา ๆ

          ในช่วงหนึ่งมีผู้ขอให้ อ. ณัฐฬส ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับ นาโรปะ เพิ่มเติม แต่เนื่องจากจะกินเวลาการพักผ่อนมากเกินไป อาจารย์จึงได้ขอยกไปเป็นเรื่องเล่าหลักในวันรุ่งขึ้นแทน ดังในภาพข้างล่าง

หมายเลขบันทึก: 199855เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท