drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

วันชื่นมื่น เมื่อรับการเยี่ยมเพื่อประเมินความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


ขอบคุณชาวโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันในวันนี้

ก็ผ่านไปอย่างชื่นมื่น สำหรับการรับการเยี่ยมเพื่อประเมินลำดับขั้นการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล เมื่อวันจันทร์ที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๑ โดย ท่านอาจารย์รณชัย อธิสุข อาจารย์ทัศนีย์ สุมามาลย์ และอาจารย์สมศักดิ์ ตรงกมลธรรม

 

อาจารย์ทั้งสามท่านได้แยกเป็นสามสายเพื่อเยี่ยมหน่วยงานสำคัญ บรรยากาศมีทั้งจริงจัง ได้ความรู้ กระจ่างในสิ่งที่สงสัย แนวคิดที่สำคัญ และความเฮฮา ชื่นมื่น ดังภาพ

 

 

มีแต่ภาพ อจารย์รณชัย นะครับ เพราะผมตาม อาจารย์รณชัย

 

 

ในช่วง Exit อาจารย์ได้สรุปเรื่องราวสำคัญไว้สำหรับ แต่ละเรื่อง เท่าที่ผมจดได้ ดังนี้ครับ

 

๑.      อาจารย์ได้แนะนำให้โรงพยาบาลยึดตามมาตรฐานใหม่ คือ รวม HA/HPH เพราะแฝงอยู่ในงานประจำที่มีอยู่แล้ว โดยผนวกทีม steering HPH ที่มีพื้นที่ทำงานในชุมชนด้วย

๒.    ในฐานะโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลต้องคิดว่าโรงพยาบาลจะเก่งอะไร จะเลือก Community-Base หรือ Hospital Base ซึ่งแต่ละ PCT ต้องกำหนดกลุ่มโรคสำคัญ วางเป้าหมาย และดำเนินการ ที่วัดผลได้ และพร้อม Benchmark กับที่อื่น

๓.     การดูแลผู้ป่วย ต้องรู้จัก Specific clinical risk รายโรค รายหัตถการ เพื่อวางแผนจัดการ และป้องกัน

๔.     งานความเสี่ยง ต้องปรับระบบ เพื่อดักจับความเสี่ยงให้มากขึ้น ทั้งเชิงรับ เชิงรุก ผ่าน incident report specific cinical risk IC audit ENV Round etc.

๕.     ระบบยา ควรมีแผนพัฒนาเรื่องทีสำคัญในระบบยา ตั้งแต่นโยบาย medication error การกระจายยาในหอผู้ป่วย High alert drug  , drug reconciliation

๖.      ระบบ IC ควรปรับระบบการจัดการสิ่งปนเปื้อน ทำงานร่วมกับทีม ENV ในการปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะหน่วยจ่ายกลาง

๗.     ทีมนำ ต้องปักธง และลงคลุกคลีหน้างาน กำหนดเป้าประสงค์ขององค์กร นำ concept ทั้ง TQM/CQI การส่งเสริมสุขภาพ ความเสี่ยง และ IC

 

อาจารย์บอกว่า คนในโรงพยาบาลทุกคนมีความสามารถ แต่เป้าหมายยังไม่ชัด ให้ทุกคนปรับใจ ที่พร้อมจะวิ่งไปด้วยกัน ถ้าไม่มั่นใจ อาจารย์แนะนำให้ไปดูงานในโรงพยาบาลระดับใกล้เคียงกัน

 

ท่านผู้อำนวยการ ได้กล่าวในตอนจบว่า แม้เวลาที่ท่านจะอยู่ที่ รพ. อีกปีเศษ ท่านก็อยากให้เราได้รับการรับรองในสมัยของท่าน ไม่ใช่เพื่อตัวท่าน แต่เพื่อให้โรงพยาบาลแห่งนี้ได้มีคุณภาพเป็นที่พึ่งของประชาชนชาวกาญจนบุรี และท่านขอให้ ใช้ ท่านให้เต็มที่เพื่อสนับสนุนสู่ความสำเร็จ

 

ขอบคุณชาวโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันในวันนี้ ได้งานของเรายังไม่เสร็จ อาจารย์ขอการบ้าน จากบางทีมและบางหน่วยงานให้ส่งไปในสองสัปดาห์ เพื่อเขียนรายงานเสนอบอร์ดของ พรพ. ต่อไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 199811เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สบายดีไม๊ค่ะอาจารย์

ช่วนนี้คงนอนตาหลับแล้วแน่เลย

ขอให้โชคดีนะค่ะ

อาจารย์ค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์เคยเป็นผู้วิพากย์ไม๊ค่ะ อยากถามเรื่อง บทบาทกับสิ่งที่ผู้วิพากย์ควรรู้/ทำค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

งานที่ต้องดูแลชีวิตและสุขภาพของคนอื่น คงจะเหนื่อยน่าดูเลย ขอเอาใจช่วย ขอให้สนุกกับงานน่ะครับ

แวะมาเยี่ยมครับ สบายดีใหมครับ

  • มาเชียร์ชาวเมืองกาญจน์
  • ขอเสนอแนะ
  • ในหลายประเด็นน่าสนใจครับ
  • คงต้องรอดูผลต่อไป
  • ขอชื่นชมงานของคุณหมอครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ หายเงียบไปเลย ไม่ได้โทรไปคุยด้วยเลยค่ะ เพราะมัวไปทัวร์อยู่ ชีพจรลงเท้าพอลล่า มากๆ แต่แอบรอฟังข่าวอยู่เสมอ นะคะ ... ข้อเสนอแนะคงไม่ยากเกินใจที่มีใช่ไหมคะ ชาว พหลฯฯฯ สู้ๆๆๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

  • ขอให้กำลังใจชาวโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาค่ะ...
  • คุณหมอและทีมงานเหนื่อยมามากแล้วสำหรับการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล...เหนื่อยอีกนิดสำหรับเติมเต็มตามคำแนะนำนะคะ...
  • และขอให้กำลังใจทุกท่าน  ขอให้ผ่านการรับรองโดยไวค่ะ

ขออภัยทุกท่านที่มาช้าครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ sarah

ช่วงนี้ สบายขึ้นครับ เพราะสมาชิกทุกคนใน รพ. เข้าใจแนวคิดตรงกันครับ แต่มีการบ้านต้องทำอีกเยอะเลย

ส่วนเรื่องการเป็นผู้วิพากย์นั้น บทบาทของผู้วิพากย์ คือมองโลกในแง่ดี คิดและพูดเชิงบวก มองหาข้อดี จุดเด่น ที่ผู้นำเสนอเล่ามาชื่นชม และกระตุ้นให้ผู้ฟังใช้เป็นตัวอย่าง มองเชิงระบบ และยึดแนวคิด PDCA ที่เด่น ๆ ให้ผู้เล่า และผู้ฟังได้ไปใช้ต่อยอดครับ

สวัสดีครับ อ.Kareem ผมเพิ่งนั่งรถไฟไปนครมาเมื่อ 2 เดือนก่อน ภาคใต้ยังสวยนะครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยม และคำชื่นชมครับ

ขอบคุณ อ.ขจิต อ.พอลล่า และ อ.กฤษณา ครับ มีอะไรแนะนำเพิ่มเติม เชิญได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท