นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

ขวยไส้เดือน...แปลกจังอ่ะ


ภาพที่เห็น ท่านให้ข้อมูลว่าเป็นขวยไส้เดือน แต่ทำไมมันเยอะขนาดนี้ เต็มสนามฟุตบอลโรงเรียนเลย... เจ้าถิ่นให้ข้อมูลว่า ที่ไหนดินดี อุดมสมบูรณ์จะเกิด ขวยไส้เดือนขึ้น และท่านก็บอกว่า..แถวรอบๆ โรงเรียนส่วนใหญ่จะเป็นที่ลุ่ม น้ำท่วมขัง..ไส้เดือนอยู่ไม่ได้ก็ขึ้นมาที่สนามโรงเรียน

วันนี้ ออก โรงเรียนตามปกติ.. ไปที่โรงเรียนหนองกุงน้อย อ.สามชัย...
เห็นว่าแปลกดี ก็เลยถ่ายรูปมาลงที่นี่ ตัวเองแปลกจัง แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นจะแปลกหรือเปล่า...บริเวณที่เห็นคือสนามโรงเรียนบ้านหนองกุงน้อย อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ (อำเภอที่คุณอี๊ดโปงลางสะออนเกิด..ว่างั้นนะคะ)
ถาม..ผู้สันทันกรณี (ผอ.โรงเรียน)

ภาพที่เห็น ท่านให้ข้อมูลว่าเป็นขวยไส้เดือน แต่ทำไมมันเยอะขนาดนี้ เต็มสนามฟุตบอลโรงเรียนเลย... เจ้าถิ่นให้ข้อมูลว่า ที่ไหนดินดี อุดมสมบูรณ์จะเกิด ขวยไส้เดือนขึ้น  และท่านก็บอกว่า..แถวรอบๆ โรงเรียนส่วนใหญ่จะเป็นที่ลุ่ม น้ำท่วมขัง..ไส้เดือนอยู่ไม่ได้ก็ขึ้นมาที่สนามโรงเรียน

แล้วเด็กใช้สนามที่ไหนเตะฟุตบอล ผอ.ให้ข้อมูลว่า ก็เตะตามปกติขวยไส้เดือนกระจุยกระจายหมด....แต่ไม่เกิน 2-3วัน ขวยไส้เดือนก็ขึ้นมาเอง..แล้วเยอะมาก เต็มสนามโรงเรียน... พอถามถึงขนาดของไส้เดือน หลายคนก็วิเคราะห์ว่าต้องเป็นไส้เดือนขนาดใหญ่ค่ะ.ความอ้วนเท่าปลายนิ้วก้อย..แต่ไม่มีเวลาไปเจาะดูไส้เดือน...ว่าจริงหรือเปล่า แต่ก็เห็นว่าแปลกตาดี.. ก็เลยเอามาลงบล็อกให้ดูซะเลยค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไส้เดือน
หมายเลขบันทึก: 199629เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แปลก  น่าสนใจ น่าให้นักเรียนทำโครงงานจัง

บ้านผมเรียก ขุยขี้กะเดือน ครับ

อิอิ

แปลกดีค่ะ

ไม่เคยเห็น

แถวบ้านเรียกขุยไส้เดือน แต่แปลกตรงที่มันเยอะจัง..

เห็นขุยไส้เดือนแล้วไม่น่านเชื่อว่ามันจะทำได้

แปลกดีค่ะ

สวัสดีครับ

ขี้และฉี่ไส้เดือนเป็นปุ๋ย ถ้านำไปเลี้ยงในบ่อดีๆ สร้างรายได้ดีครับ ผมเสนอดูรายการทีวี ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีอาจารย์ชำนาญทางนี้แนะนำครับ

จากการสังเกตของผมมานาน
ผมว่าบริเวณที่ดินเอียด หรือดินเค็มจะมีไส้เดือนที่ตัวโตมากๆครับ

น่าสนใจจริงๆ ค่ะ..เดี๋ยวจะบอกเล่าให้ทางโรงเรียนฟัง..ทั้งทำโครงงาน ..ปุ๋ยเพิ่มรายได้ ... บางทีเขาเห็นมาตั้งแต่เกิด.ก็นึกไม่ออกว่าจะต้องเอาไปทำประโยชน์อะไร..แม้แต่ตัวเองก็เพิ่งได้รับความรู้เพิ่มจาก.ความคิดเห็นที่สะท้อนมา..ขอบคุณทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท