ระดับความลึกของโครงสร้างข้อมูลหรือเมนู


สำหรับการออกแบบโครงสร้างข้อมูลเว็บไซต์ หรือเมนูต่างๆ ภายในเว็บไซต์นั้น เราต้องทำการจัดกลุ่มเมนูหรือข้อมูลเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน และการหาข้อมูลใช่ไหมคะ แล้วคุณคิดว่าระดับความลึกของโครงสร้างข้อมูลหรือเมนูควรจะแตกออกเป็นกี่ระดับความลึก ที่ไม่ทำให้ผู้ใช้งานต้องจดจำ หรือสับสนต่อการใช้งานมากเกินไป

เป็นที่แน่นอนว่า ถ้าเลือกได้การออกแบบต่างๆ ก็คงไม่อยากให้มีระดับความลึกมากๆ ถ้ามีได้ในระดับเดียวก็คงจะดี ซึ่งหากเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ซับซ้อนก็คงจะทำได้ค่ะ อาจจะมี 1-2 ระดับ แต่สำหรับเว็บไซต์ที่มี feature หรือข้อมูลเยอะๆ ก็เป็นแน่นอนว่าจะต้องเยอะกว่านั้นแน่นอน

จำได้จากที่เรียนมานั้น เขาบอกไว้ว่าการออกแบบโครงสร้างข้อมูลไม่ควรจะมากกว่า 3 ระดับ เพราะจะทำให้ผู้ใช้งานจดจำได้ยาก และใช้งานยาก GotoKnow.org เองก็พยายามจะออกแบบให้เมนูต่างๆ ให้เลือกอยู่ไม่เกิน 3 ระดับ ดังภาพ

และนอกจากนี้ ดิฉันยังได้พิสูจน์กับการออกแบบโครงสร้าง Web Portal ของ ม.อ. ที่มีข้อมูลเยอะแยะมากมาย เมื่อจัดการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างข้อมูลที่มีอยู่ไปเรื่อยๆ การทำงานก็คือ ออกแบบไปแล้วแก้ใหม่ ทำอย่างนี้อยู่หลายๆ รอบ ก็จะทำให้เกิดการจัดกลุ่มได้ดีขึ้น เพราะจะทำให้มองเห็นภาพของข้อมูลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะทำให้การจัดกลุ่มสามารถลดระดับความลึกของข้อมูล หากพบว่าข้อมูลส่วนใดที่มีระดับความลึกในระดับที่ 4 ก็ต้องมานั่งคิดแล้วค่ะ ว่าควรจัดหมวดหมู่โครงสร้างข้อมูลใหม่ เพื่อลดปริมาณระดับความลึกของข้อมูลให้ตื้นขึ้น

เรื่องของการจัดโครงสร้างข้อมูลนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยค่ะ แต่คำตอบที่คุณจะรู้ได้ว่าการออกแบบโครงสร้างข้อมูลของคุณเป็นอย่างไร หรือดีพอต่อการใช้งานหรือไม่ นั้นคือต้องถามผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมายค่ะ แต่ถ้าถามตรงๆ บางทีก็ไม่ได้ประเด็นนะคะ และเครื่องมือที่จะมาใช้ในการตรวจสอบได้คือ การทำ User Testing ค่ะ และคอยสังเกตการใช้งานระหว่างที่ผู้ใช้งานทำการทดสอบไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 199603เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณพี่ อำนวย มากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมกัน ^_^

สวัสดีครับคุณมะปรางเปรี้ยว

ก่อนอื่นต้องขออนุญาติในการใช้พื้นที่ทำบล็อกของ สถานีตำรวจภูธรนิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เพราะเท่าที่ศึกษาดูในหลาย ๆ เว็บบล็อก ณ บล็อกแห่งนี้ เหมาะสมที่สุด เป็นทางการดี การจัดการของปล็อกก็ง่าย เหมาะสำหรับบุคคลทั่ว ๆ ไป

ที่ไม่ต้องเน้นอะไรมากมาย เพื่อแบ่งปันความรู้ในด้านต่าง ๆ

ซึ่งภายในเว็บของ สภ.นิคมพัฒนาฯ ได้จัดทำบล็อกแผนกงานต่าง ๆ ไว้ เพื่อให้ เจ้าหน้าที่แต่ละแผนกงาน เป็นผู้ลงข้อมูล ข่าวสาร

จึงเรียนมาเพื่อขอนุญาต ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท