ก่อนตายจะทำอะไร


ก่อนตายทำอะไรไว้บ้าง

 

           สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านวันนี้ผมขึ้น

หัวเรื่องไว้น่ากลัวมาก แต่อย่าคิดมากนะครับเพราะเราเกิดมา

ทุกคนเกิดมาก็ต้องถึงวันนั้นที่จะมาถึง แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น

ที่จะมาถึง เราทำอะไรให้กับตัวเราเองบ้าง นี่คือคำถามที่มีคำ

ตอบอยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว เว้นเสียแต่ว่าเราไม่รู้จักวัน

นั้นที่จะมาถึง เราคิดว่าเราต้องเป็น อมตะ(คือไม่ตาย) แน่ก็

เลยลืมคิดเรื่องนี้ไป แต่ก็ไม่เป็นไรผมเริ่มเขียนให้ท่านผู้รู้ได้

อ่านกัน ใช่ว่าผมจะเก่งแล้วเป็นผู้รู้หรือก็หาไม่ ผมก็มีความรู้

อาจจะน้อยกว่าท่าน ทุกๆท่านก็ได้ แต่ที่ผมเขียนมาให้ได้

อ่านกันก็เพื่อช่วยกันคนละมือ ช่วยกันบำรุงโลกของเราให้น่า

อยู่ ลดความโลภกันลงมาบ้าง ทีนี้ถ้าเราพูดทั้งโลกมันจะ

กว้างเกินไปสู้เราเขียนของประเทศเราดีกว่า เมื่อเราติดต่อกับ

ต่างประเทศและเห็นการกระทำของประเทศเราว่าดีแล้วก็

ต้องมาศึกษางานและพลเมืองในประเทศเราบ้างก็ได้ ทีนี้เรา

มาพูดของเราเถอะ เราจะเห็นว่าคนเราทุกคนทำไมมันจึงโลภ

มากกันจริง ทั้งทั้งที่รู้ว่าตายแล้วก็ไม่มีใครเอาอะไรไปได้เลย

นอกจาก ความชั่วและความดี ที่กระทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

เท่านั้น ไม่มีใครเลยเมื่อ ตาย ไปแล้วกลับฟื้นขึ้นมาบอกว่า

ตาย ไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เท่าที่รู้ก็มีสมัยก่อนเท่านั้นที่เรา

จะได้ยินกันว่า ตาย แล้วฟื้นขึ้นมาอีก ตายไปสามวันเจ็ดวัน

แล้วยังฟื้นขึ้นมา แล้วก็มาเล่าให้ญาติพี่น้องฟังกันว่าตอนที่

ตายไป ไปเจอคนนั้นคนนี้และยังฝากบอกมาอีกว่าให้ทำบุญ

ไปให้บ้าง บางรายบอกว่าข้างบ้านจะมีคนชื่อนี้ ตาย เพราะ

ถึงเวลาแล้วเขาจะมาเอาตัวต้องรีบทำบุญไว้ให้มาก บางราย

เขาเชื่อก็รีบทำบุญให้กับตัวเอง พอถึงเวลาก็ ตาย นี่เรื่องที่

เล่ากันต่อต่อกันมา เป็นเรื่องจริงบางรายฟื้นขึ้นมาก็เล่าว่า

ตอนที่ยังไม่ ตาย ได้ฆ่าสัตว์ไว้มากมายเขาก็มารุมทำร้าย

เพราะตอนที่อยู่บนโลกมนุษย์เราได้ทำร้ายเขาไว้ เขาว่ามา

รอเอาชีวิตกันอีก นี่เป็นเรื่องที่เล่ากันมาแต่เดี้ยวนี้พอ

หมอบอกตายแล้วรีบฉีดยากันเน่าเลย กลัวว่าเวลาสวด

แล้วจะมีกลิ่น แล้วอย่างนี้คนรุ่นใหม่ไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่า

ตาย แล้วจะมีคนฟื้นมาเล่าให้ฟังเหมือนคนรุ่นเก่าได้เคยเล่า

ให้ฟังไว้ และคนรุ่นเก่าพอรู้เรื่องอย่างนี้แล้วรีบสร้างบุญสร้าง

กุศลกันใหญ เพราะเมื่อ ตาย ไปแล้วมันมีจริง นรก สวรรค์

จนคนกลัวไปหมด จึงมีแต่คนดีทั้งนั้นจะมีเลวบ้างก็มีใช่ว่าจะ

ไม่มีแต่มีน้อยมาก เพราะทุกคนกลัวบาปมากกว่า แต่คนรุ่น

ใหม่สมัยปัจจุบันไม่รู้จัก บาป บุญ คุณโทษ เป็นอย่างไร

เพราะคนยุคปัจจุบัน ตายแล้วก็ตาย ไปไม่มีใครฟื้นมาเล่าให้

ฟังกันสักคน แบบที่บอกไว้ว่า ตายปุบฉีดยาปั๊บทันที คนเลย

ยิ่งสร้างความชั่วกันมากและห่างวัดกันมาก เพราะสังคมทุก

วันนี้ต้องรีบทำกิน ถ้าช้าเดี้ยวอด จึงเกิดการแย่งชิงซึ่งกัน

และกัน ห้ำหั่นเอาชีวิตกันโกงกัน โกงกระทั้งประเทศชาติที่

อยู่อาศัยของตัวเองโกงเงินของชาติ โกงที่ดินของชาติ ทำ

หน้าที่การงานเมื่อมีโอกาสก็โกงอย่างเดียว ไม่ห่วงประเทศ

ชาติไม่ห่วงคนในชาติ ขอให้ตัวเองได้กอบโกยหาผล

ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งๆที่รู้นะว่าเวลา

ตาย ก็เอาอะไรไปไม่ได้ต้องหาโรงพยาบาลดีๆให้หมอรักษา

เงินที่มารักษานั่นก็คือเงินไม่บริสุทธิ์ได้มาโดยมิชอบ โกงเขา

มาทั้งนั้นท่านผู้อ่านสังเกตุกันบ้างไหมรักษาไม่หายสักราย

ตาย อย่างเดียวและเท่าที่สังเกตุ บางคนบางกลุ่มบางคณะ

บ้าอำนาจ ทั้งๆที่รู้อีกเหมือนกันว่าอำนาจเมื่อ ตาย ไปแล้วก็

เอาไปทำอะไรไม่ได้ ผมจะเปรียบเทียบให้ดูอย่างเห็นได้

ชัดเจนมากที่สุด ท่านสังเกตุบ้างไหมเวลามีคนรวย ตาย เขา

จะโปรยเงินปลอมทำเหมือนเงินจริงไปตามทาง แค่นี้ก็เห็น

ได้ชัดเจน เขาทำไมไม่เอาเงินจริงโปรยไปล่ะ และเวลา ตาย

ไปแล้วถามว่าคนละเมืองเงินนั้นใช้ได้หรือเปล่า ก็ใช้ไม่ได้

เหมือนอย่างเรามีเงิน เราจะเอาเงินที่เรามีอยู่ไปใช้ก็ไม่ได้

ต้องไปแลกเงินเป็นเงินของประเทศนั้นก่อน แต่เวลาเรา ตาย

ไปแล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไปแลกที่เมืองนรกหรือเมืองที่เรา

ยังไม่เคยไป เพราะตอนที่เรา ตาย ไม่มีใครเอาเงินที่เราหา

ได้มาใส่ไปให้เราเลยจะได้ไปก็แต่ความดีความชั่ว เงินทองก็

ไม่มี นี่แสดงให้เห็นแล้วว่าเราไม่ได้อะไรไปเลยนอกจาก

ความดี ความเลว เท่านั้น ที่เราทำไว้ช่วงอายุขัยของเรา

ก่อนที่เราจะ ตาย เราทำดีกันไม่ดีกว่าหรือ อย่า อย่า มัวคิด

ว่า ตาย ไปแล้วเราก็มีใช้นำติดตัวไปใช้ได้เห็นไหมเราจะได้

ยินกันเป็นประจำเวลาคน ตาย บางคนก็ทรมานก่อน ตาย คือ

ไม่มีใครทำแต่เจ้ากรรมนายเวรกรรมเขาทำและทำให้เขา

ทรมาน เวลาเข้าห่วงวิกฤติเราเห็นไหมเวลานายพัน นายพล

ข้าราชการ เศรษฐีตาย มีไหมใครเอายศตำแหน่ง เอาความ

ร่ำรวย ไปได้บ้างก็เก็บเอาไว้เป็นอนุสรณ์ให้ลูกหลานได้ดูกัน

คนเด่นคนดัง ตาย ลงก็จงดูเอาไว้ เชื่อผมเถอะ ยังมีอีกมาก

ครับเท่าที่ผมรู้มาที่จะมาถ่ายทอดเขียนให้ท่านได้อ่านกัน แต่

ก่อนอื่นผมขอให้ทุกคนรักกันอย่าเก่งเข้าหากันคือเก่งกันไม่

ถูกทาง จะเก่งเอาชนะกันเอง ถึงกับแพ้ไม่ได้ต้องชนะสถาน

เดียว นี่เราก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเรากำลังเบียดเบียนเพื่อน

มนุษย์ด้วยกันเอง สิ่งที่เราแย่งชิงกัน เราหันมาแบ่งกันให้ต่อ

กันไม่ดีกว่าหรือไม่เหนื่อยดีด้วย เราช่วยกันทุกคนมีความสุข

ถ้าสังคมและคนรอบข้างมีความสุข เราจะไม่มีความสุขหรือ

ถ้าเราคอยแต่ จ้วงเอาจ้วงเอา โกยเอามาเป็นของเรา เราก็

เหนื่อยแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เวลาตายเราตาย สิ่งที่เราโกงมา

โกยมา ก็เอาไปไม่ได้ แล้วอย่างนี้เราจะทำ ทำ ทำไมก่อนที่

เราจะ ตาย เราก็เคยไปงานคน ตาย ก่อนแล้วใช่ไหม แล้ว

เห็นคนที่ ตาย ก่อนเราไหม เขาเอาอะไรไปได้บ้างแล้วเมื่อ

ถึงเวลาบ้าง เราจะเอาอะไรไปได้บ้างก็หาเอาอะไรไปไม่ได้

เลย เหมือนกับคนที่เราเคยไปงานเขา นี่คือสัจจะธรรมที่เรา

มองเป็น ไม่ต้องคิดให้เสียเวลา ไม่ต้องให้ใครมาบอก ใจเรา

เราก็ต้องรู้ว่าเอาอะไรไปไม่ได้จริงจริง เรามาช่วยกันเถอะ

ครับสังคมเป็นสุข คนรอบข้างเป็นสุขประเทศของเรามีความ

สุขทุกคน ทุกประเทศคิดได้อย่างนี้เราจะ ตาย กันตาม

ธรรมชาติแน่นอน เราจะไม่เบียดเบียนกันเราจะไม่ฆ่ากันนี่

เป็นเรื่องจริงแต่เราทำกันไม่ได้เพราะ ม่านสีดำและจิตใจที่ละ

โมภยังเข้ามาในใจของเขาอยู่ จึงทำให้สังคมของเราต้องฆ่า

กันรุกล้ำดินแดนต่อกัน แย่งชิง ช่วงชิง ผู้ที่มีกำลังดีกว่าคือผู้

ชนะไม่มองหาคุณธรรมถือว่าเราได้แล้วนั่นคือผู้ชนะ ผู้ชนะ

คือความถูกต้องหาใช่ ธรรมะคำสั่งสอนก็หาไม่โลกของเรา

จึงต้องเดือดร้อนกันทุกวันนี้ 

           ผมขอวิงวอนว่าบทความที่ผมเขียนในครั้งนี้คงจะมี

ประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยและผมหวังเป็น

อย่างยิ่งว่ามนุษย์ก่อนตายนั้นทำอะไรไว้บ้างไม่ต้องตอบให้

ผมรู้ แต่ท่านตอบให้กับใจของท่านก็แล้วกัน ว่าก่อนตายเรา

จะทำอะไร

           สำหรับวันนี้ผมขอขอบคุณทุกท่าน ที่ได้เข้ามาอ่าน

บทความของผม และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนต้องให้คำ

ตอบกับตัวเองกันบ้างแล้ว ถ้าสิ่งหนึ่งประการใด การเขียน

ของผมบางคำเป็นคำที่โหดร้าย ผมก็ขออภัยไว้ที่นี้ด้วย

เพราะผมไม่มีเจตนาว่าใครทั้งสิ้น แต่เขียนด้วยสัจจะธรรมที่

เป็นจริงและสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตาเปล่า นี่คือ ความจริงที่

ว่า ก่อนตายจะทำอะไร

           สุดท้ายนี้ ผมขอให้ผูอ่านทุกท่านจงมีความสุขขอ

ให้คุณความดีที่ท่านได้สร้างไว้จงดลบันดาลให้ท่านพบกับ

ความสำเร็จทุกประการ

สวัสดีครับ

 แก้ว สาริกา

089 9039098

 

หมายเลขบันทึก: 199440เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท