แด่แม่


แม่คือทุกอย่างของลูก

       "แม่" เป็นคำแรกและเป็นคำที่ไพเราะที่สุดที่มนุษย์รู้จัก  คำว่า "แม่" มีความหมายหลายอย่างแฝงอยู่ด้วย  ตั้งแต่ความรัก ความอบอุ่น  ความเอาใจใส่  ความไว้วางใจ ความเชื่อถือ  ความศรัทธา  ความปรารถนาดี  ไมตรีจิต  ความสุจริต  และความเสียสละ  อย่างไม่เห็นแก่ความสุขสบายของตัว  แม่จึงเป็นบุคคลและมีมีคุณค่าหาได้ยากที่สุดในโลกและจักรวาล  
       "แม่"  เป็นหญิงคนเดียวทีรักเราอย่างแท้จริง  ไม่เสื่อมคลาย ไม่ว่าจะดีหรือร้าย  สุขหรือทุกข์  ใจของแม่ก็มาอยู่เคียงข้างเราเสมอ ในยามที่เราท้อแท้ เหนื่อยหน่ายและเศร้า แม่ก็เป็นกำลังใจและเต็มใจช่วยเหลือเราอย่างสุดความสามารถ  ในยามที่เราก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ  แม่ก็พลอยยินดี  มีความชื่นชม และมีความสุขกับเราอย่างจริงใจ  จริงอย่างว่าไม่มีความสุขใดของแม่เท่ากับได้เห็นความสำเร็จของลูก ในทางตรงกันข้าม ไม่มีความทุกข์อันใดจะเท่ากับการที่ลูกเดินทางผิด

                                           เมื่อล้มกลิ้งใครหนอวิ่งเข้ามาช่วย
                                           และปลอบด้วยนิทานกล่อมขวัญให้
                                           ทั้งจูบที่เจ็บชะมัดปัดเป่าไป
                                           ไม่ใช่ใครที่แท้แม่ฉันเอง
                                                                         
พระราชธรรมนิเทศ  แปล

หมายเลขบันทึก: 199430เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดในดวงใจ แม่ของแผ่นดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท