สิ่งดี ๆ ที่อยากร่วมแบ่งปัน : หมี่แหระ ( ตำนาน คนสู้ชีวิต )


ผู้ป่วยที่ประทับใจอีกคนหนึ่ง คนนี้ต้อง ท้าวความ ย้อนกลับ ไปตั้งแต่ admit รอบแรก ผู้ป่วยเป็นอาสาสมัครต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า (ประมาณว่าทหารรับจ้าง....ต้องฟังพวกเพลง คาราบาว ex ฉานเสตท จะ in มาก ) แล้วถูกยิง โดนมาทั้งหมดทั้งถูกยิง ทั้งระเบิด (ครั้งที่โดนระเบิด แขนขวา ขาด และใส่แขนเทียมไว้ แขนเทียมเสีย อ.ปู่ เคยซ่อมให้แล้ว แต่หมี่แหระ ไม่ชอบใช้ บอกว่าใช้ไม่ถนัด ใส่ ๆ ถอด ๆ ) เมื่อถูกยิงบริเวณต้นแขนซ้าย มีกระดูกร่วมกับ  radial nerve injury ด้วย การทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงยากลำบากมากกว่าเดิม

รอบแรก รักษากระดูก โดยใส่ AO external fixator  ที่ประทับใจ เป็นความใจเด็ด สู้ชีวิต ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งมวล ไม่รอคอยที่จะพึ่งพิงผู้อื่นตลอด แม้ว่าแขนขวาจะขาด แขนซ้ายจะหัก  + nerve injury กำมือได้ แต่กระดกข้อมือกับนิ้วหัวแม่มือไม่ขึ้น ผู้ป่วยยังกินข้าวได้เอง แถมยังช่วยเก็บถาดอาหารที่ผู้ป่วยอื่นรับประทานเสร็จอีกด้วย รวมทั้งคอยช่วยเหลือ เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น หยิบของ ปิด เปิด ทีวี หมุนเตียง มีผู้ป่วยหลายคนที่ชอบหมี่แหระ บางคนมีน้ำใจตอบแทนก็ให้ เงิน ให้ขนม นม ตอบแทน นี่แหละ เรียกว่าน้ำใจ เรื่องการพูดก็เหมือนกัน พูดไทยก็ไม่ได้ ใช้ภาษามือ กับพยักหน้า บวกกับรอยยิ้มเท่านั้น ( ยิ้มที ฟันแดงเชียว เนื่องจาก.....เคี้ยวหมาก ) หมี่แหระยิ้มได้เสมอ

รอบสอง ปัจจุบันนี้ มา admit เนื่องจากกระดูกติดช้า และ รักษา เรื่อง nerve ( ผู้ป่วยกระดกข้อมือไม่ได้ ) แพทย์ ทำ bone graft และ tendon transfer เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกระดกข้อมือซ้ายได้มากขึ้น  แขนเทียมข้างขวาที่ไม่สะดวกในการใช้ก็ไม่ได้เอามาในการ Admit ครั้งนี้ ก่อนผ่าตัดผู้ป่วยใช้มือข้างที่มี Radial Nerve Injury ข้างซ้าย ซึ่งกระดกข้อมือไม่ได้ ในการรับประทานอาหารด้วยความพยายาม และสู้ชีวิต

         

หลังผ่าตัด  Tendon transfer ผู้ป่วยต้องใส่ Volar Slab เพื่อ Immobilization ในท่า Extension (ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงพระพุทธรูป ปางห้ามญาติ) ทำให้ไม่สามารถใช้ข้อมือซ้ายได้อีกแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยเหลือป้อนอาหารให้ แต่ผู้ป่วยไม่อยากรบกวนเจ้าหน้าที่ ( สู้ชีวิตจริง ๆ ) จึงขอให้ทำอุปกรณ์ช่วย เจ้าหน้าที่ได้ทำอุปกรณ์ช่วยให้ ดังรูป  

แต่แพทย์บอกว่าควร Consult Rehap เพื่อทำอุปกรณ์ช่วยให้ใหม่ จากนั้นก็ได้มา ดังรูป  

แต่หลังจากใช้งาน ปรากฏว่าผู้ป่วยพึงพอใจที่จะใช้อุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ ward ทำให้มากกว่าโดยให้เหตุผลว่า แม้จะไม่สวย และหนักไปหน่อย แต่ใช้งานได้ดีกว่ามากๆ  เพราะใส่เองได้ สะดวกที่สุด (ความสวยงามไม่สำคัญ มันอยู่ที่คุณประโยชน์มากกว่า ....พอเพียงจริง ๆ ) ขอบคุณนายนะ สะมะแอ  ที่ทำให้เรา (เจ้าหน้าที่ ชื่อแอทำให้)

 นี่แหระ หมี่แหระ นายแน่มาก เราชอบนาย ( siam )  ,นายอ่ะ....ใจยยยยย...... ( modtanoy ), นายน่ารักจริง ๆ  ( nurse OAK )            

2 august 08

หมายเลขบันทึก: 199414เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท