เสริมความรู้เรื่อง webblog


webblog / web logs เปิดใจทำความรู้จักกับสิ่งนี้กันไว้ให้ดีๆ เพราะตอนนี้นวัตกรรมพื้นๆแบบนี้ กำลังแทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง อารายธรรมดอทคอม
webblog นวัตกรรมใหม่ในโลกไซเบอร์
webblog / web logs เปิดใจทำความรู้จักกับสิ่งนี้กันไว้ให้ดีๆ เพราะตอนนี้นวัตกรรมพื้นๆแบบนี้ กำลังแทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง อารายธรรมดอทคอม นับจากช่วงที่อารยธรรมดอทคอมเริ่มก่อร่างสร้างตัว เทคโนโลยี webblog ก็ก่อกำเนิดขึ้นมาอย่างเงียบๆ ในปี 2002 คนกลุ่มแรกๆในไทยที่เริ่มใช้ webblog คือกลุ่มคนที่เขียนเวบไดอารี่อารี่ออนไลน์ แน่นอนว่า blogger คือเอนจิ้นตัวแรกๆที่ถูกนำมาใช้ ถัดมาก็เป็นโปรแกรมโอเพ่นซอร์สอย่าง grey matter แต่ความนิยมก็ยังถูกจำกัดอยู่ในวงแคบๆ แล้วโลกเทคโนโลยีก็เริ่มหันมามองระบบง่ายๆอย่าง webblog เมื่อ pyra labs ผุ้พัฒนาเอนจิ้น webblog ชื่อดังอย่าง blogger ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ของราชันย์รองเท้าผ้าใบแห่งโลกไซเบอร์อย่าง google webblog เดินทางไปสู่ความนิยมได้อย่างไร ในเมื่อโลกอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้ มีทั้งโปรแกรมสื่อสาร มีทั้งโปรแกรมจดหมายอิเล็คโทรนิค มีทั้งเวบบอร์ด นี่คือคำถามที่มักจะได้ยินบ่อยๆ เมื่อมีการพูดถึง webblog คำตอบของประเด็นนี้ อาจจะเนื่องมาจากปัจจัยพื้นฐานของกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยี ที่มีการขยายวงกว้างมากขึ้น ในขณะที่อายุน้อยลง ซึ่งคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ต้องการที่แสดงความเป็นตัวของสูง และยินดีที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆในการนำเสนอ รูปแบบความชอบ ความสนใจ ความเป็นตัวของตัวเอง หรือกลุ่มพวกพ้องให้กับโลกได้รู้ และต้องให้มีการเข้าถึง มีการนำเสนอที่ง่าย มีการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไวจากคนอื่นๆ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของเหล่ามนุษย์ดอทคอมเจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะทำให้นักการตลาดบนอินเตอร์เน็ตต้องเข็ดหลาบ ขนาดพลิกตำรากันใหม่ แต่ในมุมเดียวกัน ก็ทำให้เทคโนโลยี webblog ได้รับการตอสนองมากขึ้นเรื่อยๆ มันใช้งานง่าย...แค่เขียนแล้วคลิ๊ก นั่นคือคำนิยามสั้นๆ สำหรับการใช้ webblog แต่ถึงกระนั้นภาพแรกที่คนส่วนใหญ่มอง ก็ยังมอง webblog กัน ว่า เป้นแค่โปรแกรสำหรับการเขียนไดอารี่ออนไลน์ หนึ่งในวัฒนธรรมไซเบอร์ webblog โดยเนื้อแท้แล้ว มันแค่เป็นเอนจิ้น แต่เนื้อหาต่างหากที่จะทำให้ภาพของแต่ละ webblog แต่ละที่ มีความแตกต่างกันออกไป เช่น การนำไปใช้ในกรณีต่างๆ เช่น การรายงานข่าวสาร การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ความคืบหน้าใหม่ๆของตัวสินค้า ซึ่งต้องการความรวดเร็ว เป็นระเบียบ และเข้าถึงได้ง่าย และเมื่อมองไปยังธุรกิจออนไลน์ของต่างประเทศ มีการดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ webblog มากมาย เท่าที่มนุษย์สมองกล คนการตลาดจะหาทางมาอุดช่องว่างตรงนี้ได้ ทั้งในการเปิดเวบไซต์ที่ให้บริการ blog แบบต่างๆ ในเว็บท่า ซอฟท์แวร์ในการสร้างบล๊อก ทั้งในรูปแบบของฟรีแวร์ อย่าง grey matter หรือซอฟท์แวร์ที่เป็นโซลูชั่นสำหรับใช้ในเชิงธุรกิจ รวมถึงการกับการให้เช่า hosting สำหรับ webblog เพราะโอกาสทางธุรกิจ มักมากับวัฒนธรรมใหม่เสมอ webblog เป็นได้มากกว่า คิด คลิ๊ก โพสต์ โปรดติดตามตอนต่อไป.. http://www.jb-multimedia.biz

 

 

หมายเลขบันทึก: 1994เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท